CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Khởi nghiệp với sách ở tuổi 44

So với nhiều gương mặt doanh nhân Việt Nam, cái tên Nguyễn Tuấn Quỳnh - CEO của Saigon Books - được chú ý hơn vì anh có rất nhiều hoạt động dành cho cộng đồng.

CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Khởi nghiệp với sách ở tuổi 44

Gõ tên Nguyễn Tuấn Quỳnh trên Google, chỉ 0,5 giây, ra khoảng 1,42 triệu kết quả. So với nhiều gương mặt doanh nhân, tên tuổi Nguyễn Tuấn Quỳnh được chú ý hơn vì anh có rất nhiều hoạt động dành cho cộng đồng. Tuy nhiên, anh cho biết, sau này, điều anh muốn làm cho bản thân là cuộc sống bình an, càng lặng lẽ càng tốt. Đó là khi Saigon Books đã phát triển ổn định.

Khởi nghiệp với sách

Công ty Văn hóa Sài Gòn (Saigon Books) là công ty khởi nghiệp của anh. Cách đây gần 2 năm, khi anh quyết định lập Saigon Books, bạn bè nghi ngại không ít. Bởi sách là lĩnh vực “khó nhằn” và bản thân anh cũng thấy khó. Nhưng anh vẫn lao vào vì đó là sở thích và đam mê.

Ở tuổi 44, sau khi đã tích lũy tài chính đủ để chủ động đầu tư, Nguyễn Tuấn Quỳnh chính thức khởi nghiệp. Dù đã lường trước khó khăn nhưng anh thừa nhận “không ngờ ngành sách lại khó hơn so với hình dung”. Cái khó lớn nhất là ngành sách có quy mô quá nhỏ. Theo tính toán chung, doanh thu toàn ngành sách Việt Nam chỉ khoảng 2.600 - 2.700 tỷ đồng/năm. Đây là con số chưa bằng doanh thu của Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn - SFC thời kỳ Nguyễn Tuấn Quỳnh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Sách cũng là ngành cần đầu tư tiền nhiều nhưng dòng tiền lưu chuyển lại rất kém. Theo tâm sự của anh, các chi phí như tiền bản quyền, tiền lương, in ấn, chiết khấu cho nhà phân phối..., các công ty sách trong đó có Saigon Books đều phải ứng trước. Trong khi đó, để thu được tiền bán sách từ các đơn vị phân phối như Fahasa, Tiki..., Saigon Books phải đợi từ 3 - 6 tháng. Nếu sách bị tồn kho, chi phí càng lớn và công ty chỉ có thua lỗ. Cho dù Saigon Books bán được hết sách, anh Quỳnh nhấn mạnh: “Với tỉ lệ chiết khấu cho phân phối lên đến 42 - 50%, biên lợi nhuận của ngành sách rất thấp, chỉ khoảng 3 - 5%”.

Cho tới bây giờ, Saigon Books vẫn chưa có lãi. Sang năm 2018, Saigon Books chỉ đặt mục tiêu hòa vốn. Nhưng ông chủ của nhà sách này có niềm tin từ năm 2019, Saigon Books sẽ có lãi. Đó là khi hoạt động ở Saigon Books đã vào guồng, quy trình bản quyền, dịch thuật, biên tập, in ấn, marketing, bán hàng... đều đã hoàn thiện. Công ty cũng nghĩ thêm nhiều cách bán hàng trực tiếp và có thể triển khai những dự án mới như phát hành sách cho doanh nghiệp.

Thực tế, dù văn hóa đọc sách ở Việt Nam còn ở mức độ khiêm tốn, trung bình 4 đầu sách/năm so với 20 cuốn/năm (Pháp, Nhật), 14 cuốn/năm (Singapore), 10 cuốn/năm (Malaysia), theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng xu hướng đọc sách trong cộng đồng Việt Nam vẫn đang tăng dần. Người dân ngày càng nhận ra, đọc sách không chỉ tăng tri thức mà còn nâng cao kỹ năng làm việc, kỹ năng quản lý, làm giàu vốn sống.

Điều này lý giải vì sao, ngay trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, vừa làm vừa học, vừa cải thiện mô hình, Saigon Books vẫn có thể tung ra thị trường 90 đầu sách. Anh Quỳnh cho biết, so với kỳ vọng là chưa đạt nhưng so với nhiều nơi chỉ ra được 20 - 25 cuốn thì đây là con số ấn tượng. Từ năm 2018, Saigon Books có kế hoạch mỗi tháng tung ra thị trường 10-15 đầu sách mới và dự tính năm nay sẽ xuất bản ít nhất 200 cuốn sách.

Khi sách là người

Saigon Books hiện tập trung nhiều vào dòng sách kinh tế, quản trị, khởi nghiệp. Đây là thế mạnh riêng của nhà sách này. Ngoài ra, Saigon Books cũng chú ý đến các sách kỹ năng, sách về sức khỏe, tự truyện nhân vật, sách lịch sử, thơ/tản văn. Mục đích là để trang bị cho người đọc nền tảng kiến thức cơ bản, toàn diện, giúp cho người đọc có thể hiểu biết, ứng dụng kiến thức vào trong cuộc sống, công việc.

Riêng dòng sách tinh thần, buổi ban đầu Saigon Books không định hướng phát triển nhưng lại có duyên thực hiện. Cuốn Thả Trôi Phiền Muộn (của sư cô Suối Thông) đã trở thành sách bán chạy trong năm 2017. Sau thành công này, Saigon Books phát hành Như Mây Thong Dong của Lưu Đình Long và dự kiến sẽ ra mắt Không sinh, không diệt. Đừng sợ hãi của thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng nhiều sách khác. Với những sách tinh thần, Saigon Books hy vọng sẽ giúp người đọc, dù trẻ hay già có thêm những cảm nhận mới về cuộc sống, để đạt tới sự cân bằng, an vui, nuôi dưỡng tâm hồn.

Cho tới bây giờ, Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ, các đầu sách của Saigon Books đa phần hợp thị hiếu. Tuy nhiên, trong bài toán đầu tư hiệu quả, Saigon Books sẽ ưu tiên phát hành dòng sách bản quyền nước ngoài. Theo lý giải của anh, đối với sách bản quyền từ nước ngoài, Công ty dễ dàng tái bản nhiều lần.

Nhưng làm sách bản quyền lại gặp không ít thách thức. Trước đây, Saigon Books là tên tuổi mới toanh nên khó có ưu thế trong cạnh tranh giành quyền phát hành sách. Bây giờ, khi uy tín công ty đã tăng lên và cá nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh cũng thường xuyên tham dự các triển lãm, hội thảo sách quốc tế để thiết lập các mối quan hệ với các nhà xuất bản lớn trên thế giới, Saigon Books đã có thêm nhiều hợp đồng bản quyền phát hành sách giá trị, bestseller trên thế giới.

Ở trong nước, Saigon Books cũng đã ký độc quyền phát hành toàn bộ sách của một số tác giả như Lưu Đình Long, Lý Nhân Phan Thứ Lang... Sau thành công của Triều Đại Cuối Cùng, các sách viết về Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ... của Lý Nhân Phan Thứ Lang dự kiến sẽ sớm được Saigon Books phát hành.

Cá nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh rất thích dòng sách lịch sử cũng như sách về tinh thần. Nhưng anh vẫn ưu tiên phát hành các sách dạy kiến thức, kỹ năng cho người khởi nghiệp. Bởi sau nhiều năm lèo lái các công ty lớn như Saigon Petro, Saigon Gas, PNJ... và đạt được một số thành tựu, Nguyễn Tuấn Quỳnh vẫn “thấm đòn” khởi nghiệp. Anh đã thấy sự khác biệt quá lớn giữa khởi nghiệp với điều hành quản lý ở doanh nghiệp lớn. “Bản thân không hề giỏi như vẫn tưởng và đang tìm cách khắc phục những lỗ hổng từ thiếu kiến thức, kỹ năng bán hàng qua kênh digital, cách thức marketing mới”, anh tâm sự.

Nguyễn Tuấn Quỳnh đã đi qua giai đoạn miệt mài làm việc, tích lũy, làm giàu. Tâm tình của anh bây giờ là sống đời chia sẻ. Làm sách là một cách. Viết Facebook cũng là một cách. Anh viết những gì có ích, giá trị cho bản thân. Nếu có lợi cho thêm ai nữa thì càng vui. Nguyễn Tuấn Quỳnh tự thấy mình mới chỉ đạt 70% của một con người mà anh muốn trở thành. 30% còn lại, dành cho một Nguyễn Tuấn Quỳnh ít nói hơn, ẩn dật hơn, sống chín chắn, sâu sắc, trầm tĩnh hơn, sống khỏe mạnh và cân bằng hơn, dành nhiều thời gian cho đọc, viết lách...

Anh dự định sẽ hoàn thiện phần còn lại này trong chặng đường sắp tới và vẫn háo hức như buổi ban đầu.

Theo Nhịp cầu đầu tư