CEO, Star Travel, Phạm Kim Nhung: Nếu yêu thích, hãy theo đuổi đến cùng!

Tổng Giám đốc của Star Travel International, chị Phạm Kim Nhung được nhiều người biết đến như “Nữ hoàng du thuyền” – một trong những người tiên phong khai phá lĩnh vực du lịch tàu biển tại Việt Nam.
CEO, Star Travel, Phạm Kim Nhung: Nếu yêu thích, hãy theo đuổi đến cùng!

Từ trước đến nay, du lịch bằng du thuyền vốn vẫn được xem như một loại hình du lịch còn mới mẻ ở Việt Nam. Điều gì đã thuyết phục chị chọn phát triển dòng sản phẩm này?

Đó là một cái duyên mà tôi ít ngờ đến. Mối “duyên” đầu tiên của tôi với du lịch bằng du thuyền đến khi tôi còn là sinh viên đang thực tập cho một công ty du lịch lúc ấy có thể được xem ở thế “độc quyền” trong ngành du lịch tàu biển. Lần đầu đặt chân lên chiếc du thuyền, tôi nhớ như in ấn tượng về không gian sang trọng, rất đẹp với đầy đủ tất cả những dịch vụ giải trí mà khách du lịch muốn trải nghiệm trong kỳ nghỉ: nhà hát, rạp chiếu phim, các nhà hàng, tiệm cà phê… Một con thuyền có sức chứa trung bình tầm 3.000 khách nhưng dường như mọi thứ đều được sắp xếp rất chu đáo theo chuẩn mực 5 sao. Khi ấy tôi đã thầm ngưỡng mộ “Một loại hình dịch vụ thật thú vị. Du khách hẳn sẽ có khoảng thời gian vui vẻ khi ở đây.”

Khi lập Star Travel International vào năm 2007, ban đầu tôi cũng chỉ kinh doanh các tour du lịch. Trong thời gian ấy, tôi có tiếp xúc và trò chuyện với một tập đoàn du thuyền đang tìm kiếm đối tác tại Việt Nam song tôi vẫn chưa thấy mặn mà. Bẵng đi 1 thời gian, cho đến năm 2009, tập đoàn ấy lại tái liên hệ, muốn xúc tiến hợp tác phát triển loại hình dịch vụ du thuyền tại Việt Nam. Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường và tìm được hướng đi riêng, tôi mới đồng ý. Còn nhớ chỉ 5 tháng sau khi ký kết hợp đồng, tôi đã có thể tìm thấy những khách hàng tiềm năng yêu thích loại hình du lịch này. Một kết quả khá khả quan khiến cả tôi lẫn đối tác bất ngờ song lại là động lực tiếp thêm cho tôi niềm tin. Bạn biết đấy, ở thời điểm đó và bây giờ cũng vậy, trong ngành luôn có nhiều đối thủ là các công ty du lịch lớn, nếu muốn đứng vững và nhiều người biết đến, chúng tôi phải tìm được điểm khác biệt để tăng sức cạnh tranh và có lối đi riêng.

Thách thức lớn nhất chị từng đối mặt khi phát triển dòng sản phẩm này là gì? Và chị dự đoán như thế nào về sự phát triển của nó trong những năm sắp tới?

Với các quốc gia phát triển khác, du lịch tàu biển đã rất phổ biến, song ở Việt Nam, chúng ta vẫn cần thời gian, cần có những người tiên phong mở đường. Rất may mắn là Star Travel là một trong những cái tên góp phần tạo nên xu hướng đó. Thật ra, dòng sản phẩm này không khó để kinh doanh nhưng lại đòi hỏi người lãnh đạo phải chịu bỏ nhiều tâm tư, tìm hiểu và đề ra những sản phẩm tốt. Cộng thêm với việc khách hàng tiềm năng chưa biết nhiều đến loại hình dịch vụ này. Đây cũng chính là thách thức lớn nhất tôi gặp phải khi gầy dựng mô hình du lịch tàu biển. Trong tương lai gần, tôi có niềm tin du lịch tàu biển sẽ bùng nổ bởi ngày càng có nhiều hơn sự tham gia, xuất hiện của các công ty lớn. Cung và cầu tương quan với nhau nên chắc chắn bạn sẽ thấy chúng trở thành xu hướng mới được yêu thích trong thời gian tới khi nhắc đến những chọn lựa độc đáo cho du lịch nghỉ dưỡng.

Đề cập đến vai trò “thuyền trưởng” của con tàu Star Travel, hơn 10 năm ở cương vị người lãnh đạo, yếu tố nào được chị xem là điều quan trọng nhất để dẫn dắt đội ngũ đi đến những thành công của hiện tại?

Mỗi người, tùy vào lĩnh vực mình đang làm việc có thể sẽ có những tiêu chí khác nhau. Với tôi, sự am tường sâu sắc lĩnh vực mình hoạt động được xem là tiêu chí quan trọng nhất. Bởi chỉ khi thật sự hiểu, bạn mới có thể làm cho cấp dưới nể phục và tin tưởng. Có am hiểu, bạn mới nhìn thấy cái được và chưa được của những dự án mình thực hiện, ở từng nhân viên và giúp họ hoàn thiện, phát huy kỹ năng lẫn cách tiếp cận vấn đề. Tiếp đến, bạn nên là một tấm gương trong công việc. Tôi không nghĩ đến việc áp đặt nhiều quy định cho nhân viên. Thay vì thế, tôi giao cho họ trách nhiệm và để cộng sự cảm thấy muốn gắn kết, chủ động hơn trong công việc khi nhìn thấy những điều tôi nói khớp với những gì tôi làm. Và đúng thật như thế, khi muốn người khác ủng hộ mình, đồng hành cùng mình thì trước hết bạn phải làm họ tin tưởng bằng năng lực và cách bạn sống cũng như làm việc.

…khi muốn người khác ủng hộ mình, đồng hành cùng mình thì trước hết bạn phải làm họ tin tưởng bằng năng lực và cách bạn sống cũng như làm việc.”

Còn về những dự định sắp tới mà chị đang ấp ủ thực hiện?

Tôi hướng tới việc cải thiện chất lượng dịch vụ hơn việc khuếch trương quy mô. Tôi không muốn Star Travel trở thành công ly lớn nhất mà là công ty tốt nhất. Ngoài ra, đào tạo nghề du lịch cũng là một trong những dự án mà tôi đang ấp ủ. Nhưng đây chỉ còn là ý tưởng và dự định. Điều này xuất phát từ những quan sát thị trường và cũng chính từ trải nghiệm của chính mình. Tôi muốn làm một khóa đào tạo gần gũi với thực tế nhiều hơn. Hy vọng trong tương lai điều này sẽ sớm thành hiện thực.

Ở vị trí một nữ lãnh đạo, chị nhận thấy mình có ưu thế và nhược điểm nào so với đồng nghiệp nam giới?

Nam giới thường tập trung vào một việc và không quan tâm đến những điều còn lại. Họ tập trung và muốn bứt phá nên dễ dàng tạo nên những cú nhảy vọt. Lối tư duy của họ cũng rất trực tiếp và đầy sức mạnh. Ví như dạo gần đây tôi khá tâm đắc về câu nói của anh Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di động: “Chúng tôi không quan tâm đến đối thủ xung quanh, trong phân tích của chúng tôi không có một dòng nào nói về đối thủ cả.” Khi nhìn lại, tôi thấy điều đó rất đúng. Trong kinh doanh, quan trọng hơn cả là chúng ta kiên trì với con đường mình đã chọn, làm theo mình mong muốn, đừng để động thái của đối phương tác động. Những gì chúng ta cần biết là từ tâm tư của khách hàng và điều mình sẽ tạo nên. Còn với nữ lãnh đạo, họ có rất nhiều lực cản hơn như trách nhiệm gia đình, con cái… và cả yếu tố tâm lý muốn cân bằng nên thường ôm đồm nhiều thứ hơn. Song, tôi tin phụ nữ với bản chất vốn mềm dẻo và linh hoạt hơn trong tư duy nên dễ dàng lèo lái qua những khó khăn hơn nam giới.

Như những gì chị vừa chia sẻ, tôi sẽ nghĩ rằng chị thuộc tuýp phụ nữ khá “nghiện việc”?

(Cười) Không, tôi không nghiện việc đâu. Thật ra tôi là người biết tận hưởng cuộc sống lắm đấy. Từ trẻ tôi đã có suy nghĩ làm hết mình, vui chơi cũng…hết mình, nhưng tất nhiên trong một giới hạn cho phép nhé. Còn hiện nay, khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, từ công ty cho đến gia đình, tôi lại dành nhiều thời gian cho cuộc sống cá nhân hơn. Tôi thích đi du lịch, đặc biệt thích trở đi trở lại một vài thành phố yêu thích. Với tôi, mỗi lần đến lại có những kỷ niệm rất khác và luôn có nhiều điều mới mẻ về con người, về cuộc sống địa phương chờ tôi khám phá. Đó là nguồn cảm hứng sống giúp tôi cân bằng. Ngoài ra, tôi cũng là người thích nấu ăn. Cuối tuần tôi vẫn thường nấu bữa tối để cùng chồng thưởng thức.

Một lời nhắn gửi chị dành cho những phụ nữ trẻ đang bắt đầu chặng đường khai phá lối đi riêng trong kinh doanh là gì?

Làm điều mình thích nhưng không phải là suy nghĩ “Mình thích thì mình làm thôi” nhé. Mà hãy biết được điều khiến bạn thật sự say mê với nó. Khi đã xác định được điều mình yêu thích, hãy theo đuổi nó đến tận cùng, đừng bỏ cuộc nửa chừng. Cũng đừng đứng núi này trông núi nọ, điều ấy chỉ làm chậm chân bạn chạm đích thành công mà thôi.

Có thể bạn quan tâm