CEO Xing Fashion Hà Hồng Hạnh: Có tri thức và đam mê, chắc chắn sẽ thành công!

Dường như với Ths. Hà Hồng Hạnh – Giám đốc DigiCity Group Việt Nam, chủ thương hiệu thời trang Xing thì khởi nghiệp đối với chị là một việc không hề khó.
CEO Xing Fashion Hà Hồng Hạnh: Có tri thức và đam mê, chắc chắn sẽ thành công!

Khởi nghiệp là cơ hội cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ để biến những ý tưởng của bản thân trở thành hiện thực. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, thành công khôngchia đều cho tất cả. Biết bao nhiêu người đã phải từ giã ước mơ “làm chủ” của mình khi thất bại nối tiếp thất bại, nhưng dường như với Ths. Hà Hồng Hạnh – Giám đốc DigiCity Group Việt Nam, chủ thương hiệu thời trang Xing thì khởi nghiệp đối với chị là một việc không hề khó. Chị luôn tin rằng, nếu có đam mê và không ngừng trau dồi tri thức trong lĩnh vực mình đang theo đuổi, chắc chắn sẽ thành công.

Rời giảng đường đại học, như bao “tiểu thư Hà Thành” mơ mộng khác, chị bắt đầu thực hiện ước mơ cháy bỏng của mình đó là đứng trên bục giảng, ngày ngày say mê với bảng đen phấn trắng. Tuy nhiên, vào đúng lúc sự nghiệp giáo dục chớm thăng hoa, thì người phụ nữ của gia đình luôn xem chồng con là tất cả đành rời bỏ đam mê để chung tay nuôi dưỡng ước mơ cho chồng – xây dựng, điều hành và phát triển chuỗi hệ thống điện máy DigiCity. Biết bao thăng trầm, khó khăn những ngày đầu khởi nghiệp không khiến họ chùn bước, mà ngược lại, ban ngày thì kinh doanh điện máy, tối thì anh chị miệt mài tham dự các khóa đào tạo chuyên sâu. Thuận vợ thuận chồng, chỉ trong vài năm, DigiCity đã phát triển bền vững với nhiều cửa hàng bao phủ Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Vốn là “con nhà nho” và thừa hưởng rất nhiều niềm đam mê tri thức từ cha, nhưng khi vì mưu sinh đành phải từ bỏ nghề giáo để dấn thân vào thương trường, chị có khó khăn khi đưa ra các quyết định và chị đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào, thưa chị?

Giai đoạn đầu, tuy không gặp khó khăn nhiều bởi tác động của ngoại cảnh nhưng tôi gặp khó khăn rất lớn trong việc “ru ngủ” nội tâm. Ở giai đoạn này, tôi thường rơi vào tình trạng chán chường, hụt hẫng với bao cảm xúc lẫn lộn vì nhớ trường, nhớ đồng nghiệp và đặc biệt nhớ học sinh thân yêu của mình.

Nhưng sau những phút giây “xuống tinh thần” đó, tôi nhanh chóng “kéo nó lên” bằng cách lao vào học hỏi để thích nghi nhanh với công việc mình phụ trách. Bởi trong tôi, không có chỗ cho “sự đầu hàng”.

Đang thành công với chuỗi hệ thống DigiCity, chị lại tiếp tục đắm đuối với “đứa con tinh thần” thứ hai - đó là lĩnh vực thời trang. Lần “khởi nghiệp” ở lĩnh vực mới này, phải chăng chị quá thuận lợi khi mọi thứ đều đã sẵn sàng?

Nói là thuận lợi cũng đúng, bởi tôi có một người chồng, một người “sếp” rất tận tâm với công việc, rất trách nhiệm với cộng sự và luôn động viên tôi vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu. Đó là khi hệ thống DigiCity đã đi vào quy củ, là một hệ thống tự vận hành với người thuyền trưởng là ông xã của tôi luôn không ngừng tiến về phía trước, với đầy ắp đam mê và ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, không vì thế mà tôi ỷ lại. Còn nhớ, hồi đầu khi mới bắt đầu làm việc ở DigiCity, tôi luôn mang tinh thần cầu thị, xem mình là nhân viên mới để học hỏi công việc từ những người xung quanh, từ em nhân viên kế toán đến anh thợ kỹ thuật sửa chữa điện lạnh,...

Ngoài giờ làm, mặc dù đang bầu “vượt mặt”, tôi cũng không cho phép mình được nghỉ ngơi khi vẫn tham gia các khóa học phục vụ cho công việc hiện tại mà không bỏ sót lấy một buổi. Từ những kiến thức đã học và dưới sự hướng dẫn nhiệt tình từ đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm chuyên ngành, tôi trưởng thành trong công việc khá nhanh chóng.

Khi hệ thống DigiCity đã ổn định và phát triển bền vững, tôi quyết định “chiều” theo sở thích của mình, và rất may mắn tôi nhận được sự ủng hộ hết mình của ông xã. Thuận lợi đầu tiên, đó là xuất phát từ nhu cầu của người phụ nữ, ai cũng có mong muốn làm đẹp. Bản thân tôi cũng vậy, với mong muốn làm đẹp cho bản thân, tôi hy vọng có thể làm đẹp cho người khác.

"Tôi luôn hiểu rằng, dù kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào cũng đều có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen cơ hội. Tuy nhiên, với hiểu biết và kinh nghiệm nhất định tích lũy được từ lĩnh vực bán lẻ, trong việc xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng, quản lý đội ngũ nhân viên,... tôi tự tin sẽ xây dựng được thương hiệu thời trang Xing của mình phát triển mạnh.

Cơ duyên khiến tôi may mắn có được những người bạn giàu chuyên môn trong lĩnh vực thời trang; được anh chị em, bạn bè quý mến và tin tưởng nên quá trình tạo dựng một thương hiệu thời trang hoàn toàn không nằm ngoài khả năng của tôi. Điều quan trọng hơn cả - cũng có thể đó là thuận lợi lớn nhất đối với tôi - đó là tôi luôn say mê khám phá cái đẹp - đặc biệt là thời trang. Như chúng ta vẫn biết, một khi ngọn lửa đam mê đã rực cháy thì không trở ngại nào là không thể vượt qua cả.

Trong thời gian ngắn nữa, tôi sẽ tiếp tục mở rộng thương hiệu thời trang của mình để phục vụ đối tượng là nam giới và trẻ em, từ quần áo cho tới giày và túi xách. Tôi luôn tin rằng, những sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, kết tinh từ đam mê và sự tinh tế nhằm mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống như thương hiệu thời trang Xing của chúng tôi sẽ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Với những kinh nghiệm từ bản thân, chị muốn nhắn điều gì đến các bạn trẻ đang có dự định khởi nghiệp?

Tôi không dám đưa ra lời khuyên cho một ai đó (cười). Tôi chỉ muốn chia sẻ một vài điều cơ bản mà các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công cần phải có. Yếu tố quan trọng đầu tiên đó là tri thức. Bản thân tôi xuất phát điểm là giáo viên dạy tiếng Anh, rồi “tay ngang” khởi nghiệp sang lĩnh vực hoàn toàn mới và khác lạ nhưng tôi không bị “ngộp” bởi tôi đã tích lũy được vốn tri thức, kinh nghiệm và kỹ năng nhất định trong lĩnh vực mà tôi đang làm.

Để có tri thức, kỹ năng... chúng ta cần trải nghiệm và kinh qua môi trường làm việc trong doanh nghiệp, đơn vị liên quan đến lĩnh vực và công việc bản thân dự định khởi nghiệp. Một số bạn trẻ hiện nay khởi nghiệp chỉ dựa vào nguồn tài chính mạnh từ gia đình, trong khi bản thân chưa trang bị đầy đủ tri thức, chưa có những kinh nghiệm trải nghiệm từ thực tế, nên chuyện “ngã ngựa” là điều khó tránh khỏi.

Vậy nên, các bạn trẻ đừng cảm thấy ngại và xấu hổ khi bắt đầu là một nhân viên. Điều quan trọng ở đây, dù ở bất cứ ở cương vị, vị trí nào cũng cần phải cố gắng, nỗ lực, tranh thủ thời gian làm việc để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Bởi chính trong quá trình tôi luyện đó, bản thân sẽ “lớn lên” và trưởng thành toàn diện không chỉ là tri thức, trình độ,... mà còn trau dồi thêm về văn hóa kinh doanh, kỹ năng sống,...

Yếu tố còn lại không thể thiếu đối với một người khởi nghiệp, đó chính là lòng đam mê và nhiệt huyết. Vì khi khởi nghiệp, bạn rất vất vả và có thể phải làm việc cả ngày lẫn đêm. Nếu không có tình yêu và sự đam mê thì không thể hoàn thành được kế hoạch, mục tiêu nào trong cuộc sống.

Xin cảm ơn những chia sẻ quý báu của chị!

Có thể bạn quan tâm