"DNNVV là nòng cốt của nền kinh tế!"

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Nhân Phượng – TGĐ Công ty TNHH Giấy và Bao bì Phú Giang, trong cuộc trò chuyện với Thương Gia sau khi tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Bắc Ninh khóa III.
"DNNVV là nòng cốt của nền kinh tế!"

Ông đánh giá như thế nào về ĐH HHDNNVV lần III nhiệm kỳ 2017 – 2022 này, thưa ông?

Theo đánh giá, buổi Đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp bởi đã được chuẩn bị chu đáo và cẩn thận. Bên cạnh đó Đại hội còn vinh dự được đón 25 đoàn Đại biểu của Trung ương hội và tỉnh bạn về tham dự và động viên.

Trong nhiệm kỳ tới, Đại hội đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như thế nào, thưa ông?

Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh chúng tôi đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất về nhiệm vụ công tác Hội viên, trong thời gian tới chúng tôi tập trung phát triển hội viên trên cơ sở kết nạp các hội viên tập thể là các Hiệp hội của các tổ chức xã hội nghề nghiệp,…

Thứ hai là công tác chuyển đổi các hộ kinh doanh theo chủ trương mới của tỉnh. Chuyển đổi ở đây có thể là các hộ kinh doanh có điều kiện đầu tư mở rộng sang một ngành nghề mới, chuyển đổi từ tự sản xuất sang cơ cấu tổ chức doanh nghiệp,… Tuy nhiên đây không chỉ là chuyển đổi về mặt hình thức như là thay tên mà phải là đổi mới thật sự. Và muốn chuyển đổi được tốt thì điều quan trọng nhất là phải có mặt bằng. Có mặt bằng thì họ mới yên tâm chuyển đổi đầu tư, kinh doanh sản xuất được.

Thứ ba, trong nội dung cải cách hành chính, chúng tôi tiếp tục thực hiện Đề án 923. Đây là đề án với nội dung mang lại tính minh bạch trong thủ tục hành chính, được UBND tỉnh phê duyệt cho phép thành lập ban công tác chuẩn bị trình UBND tỉnh với nội dung chính là rà soát lại các thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết.

Sang nhiệm kỳ mới này chúng tôi cũng tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo của Đề án Bác sĩ doanh nghiệp. Ở nhiệm kỳ II vừa qua, chúng tôi bước đầu đã giải quyết được các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp kiến nghị….

Đánh giá của ông về vai trò của DNNVV đối với sự phát triển kinh tế - xã hội?

DNNVV là lực lượng chiếm số đông trong cộng đồng doanh nghiệp, được phân bổ hầu hết trong các địa phương, làng xã,.. do vậy DNNVV không những giải quyết được nguồn lao động dư thừa tại nông thôn, mang lại cuộc sống đủ đầy hơn cho họ  mà còn thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng tại địa phương, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù chưa đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước như doanh nghiệp FDI nhưng về lâu dài nếu các tỉnh có định hướng, chiến lược cho DNNVV thì tương lai DNNVV chính là nhân tố trở thành nòng cốt của nền kinh tế đất nước.

Với doanh nghiệp khởi nghiệp, ông có chia sẻ gì đối với họ?

Một doanh nghiệp mới khởi nghiệp thì được gọi là doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên chúng ta cũng nên hiểu một doanh nghiệp đã có tuổi đời nhưng nếu chuyển đổi sang kinh doanh ở một lĩnh vực đầu tư mới cũng được gọi là khởi nghiệp hay còn gọi là tái khởi nghiệp.

Khởi nghiệp cần rất nhiều yếu tố trong đó có việc lựa chọn ngành nghề, phương án kinh doanh, xây dựng đề án kinh doanh… phù hợp với năng lực, nguồn lực. Nếu không sẽ dẫn đến thiệt hại, từ đó ý tưởng khó thành công. Chúng ta cũng phải tính đến yếu tố thị trường, cân bằng nguồn vốn đầu tư, xác định bước tiến, bước lui trong tiến trình kinh doanh. Như vậy, mới đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Ông có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình khi tái đắc cử Chủ tịch HHDNNVV nhiệm kỳ III năm 2017 – 2022?

Thật sự ngay bản thân tôi cũng rất bất ngờ, và không nghĩ đến mình sẽ tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch HHDNNVV của tỉnh trong nhiệm kỳ III này. Hai nhiệm kỳ trước đó tôi cũng đã giữ chức vụ là Chủ tịch nên tôi nhận thấy trách nhiệm sẽ nặng nề hơn. Tuy nhiên điều tôi cảm thấy yên tâm là các thành viên trong ban lãnh đạo của HHDNNVV tỉnh cũng như các hội viên luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần cùng nhau phấn đấu, xây dựng một tập thể phát triển và vững mạnh. Vì vậy, tôi tin tưởng và khẳng định trong thời gian tới, HHDNNVV Bắc Ninh sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - chính trị của tỉnh ban hành, cùng với các doanh nghiệp thực hiện, phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thúc đẩy thực hiện các đề án,.. Với bản thân tôi cũng sẽ giành nhiều thời gian hơn, công sức và cả tài chính,.. để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đứng đầu Hội nói riêng và của tỉnh nói chung.

Xin cảm ơn ông và chúc ông sức khỏe, thành công hơn nữa!

Có thể bạn quan tâm