Hai công ty tiền điện tử chấp nhận chi 18,5 triệu USD để" thoát vòng lao lý"

Hai công ty tiền điện tử Tether và Bitfinex đã đạt được thỏa thuận với văn phòng Tổng chưởng lý New York để giải quyết tranh chấp pháp lý kéo dài.
Hai công ty tiền điện tử chấp nhận chi 18,5 triệu USD để" thoát vòng lao lý"

Theo đó, hai công ty này đồng ý trả khoản tiền phạt lên đến 18,5 triệu USD nhằm giải quyết tranh chấp pháp lý kéo dài suốt thời gian qua.

Quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của tiểu bang đã điều tra các công ty về cáo buộc chuyển hàng trăm triệu USD để bù đắp khoản lỗ 850 triệu USD của khách hàng và quỹ công ty. Tether và Bitfinex - sàn giao dịch tiền kỹ thuật số phổ biến - thuộc sở hữu của cùng một công ty, Ifinex.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết Tether và Bitfinex sẽ được yêu cầu ngừng hoạt động giao dịch với người dân New York và gửi báo cáo minh bạch hàng quý. Đó là một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp tiền điện tử và kết thúc một cuộc chiến pháp lý kéo dài kể từ tháng 4/2019.

Tether là gì?

Tether là công ty đứng sau một “stablecoin” nổi tiếng cùng tên. Đồng tether được hỗ trợ một- đổi -một bằng USD, với ý tưởng đặt ra là ổn định hơn nhiều so với hầu hết các đồng tiền kỹ thuật số có giá dao động lớn.

Nhiều nhà đầu tư tiền điện tử sử dụng tether để mua bitcoin và các đồng tiền ảo khác. Nhưng đã có những lo ngại về việc liệu tether có đủ dự trữ tiền mặt để hỗ trợ tất cả các đồng đang lưu hành hay không. Các nhà phê bình cũng đưa ra lo ngại rằng đồng tether đã được sử dụng để thao túng giá bitcoin, điều mà Tether đã nhiều lần phủ nhận.

Văn phòng Tổng chưởng lý New York cho biết họ nhận thấy tether đôi khi không có dự trữ để hỗ trợ tỷ giá của mình. Từ giữa năm 2017, công ty đã không tiếp cận được với ngân hàng và đánh lừa khách hàng về vấn đề thanh khoản.

Trong một hồ sơ năm 2019, văn phòng tổng chưởng lý nói rằng Bitfinex đã trao 850 triệu USD cho một thực thể Panama có tên là Crypto Capital mà không tiết lộ cho các nhà đầu tư. Các giám đốc điều hành tại Bitfinex và Tether sau đó bị cáo buộc tham gia vào một loạt giao dịch giúp mở ra nguồn dự trữ tiền mặt của Tether cho Bitfinex. “Bitfinex và Tether đã che đậy các khoản lỗ tài chính lớn một cách thiếu thận trọng và bất hợp pháp để duy trì kế hoạch của họ và bảo vệ lợi nhuận của họ,” văn phòng Tổng chưởng lý New York đưa ra vào thứ Ba. “Lời tuyên bố của Tether về việc đồng tiền kỹ thuật số của họ luôn được hỗ trợ bởi USD là một lời nói dối.” 

“Các công ty này đã che đậy những rủi ro thực sự mà các nhà đầu tư phải đối mặt. Bên cạnh đó, công ty được vận hành bởi các cá nhân và tổ chức không có giấy phép và không được kiểm soát trong những góc tối nhất của hệ thống tài chính.”

Tether không thừa nhận các cáo buộc

Tether và Bitfinex từ chối thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và cho biết “chúng tôi chia sẻ cùng mục tiêu với Bộ trưởng Tư pháp trong việc tăng tính minh bạch”.

“Trái ngược với các suy đoán trực tuyến, sau hai năm rưỡi, không có phát hiện nào cho thấy Tether đã từng phát hành đồng tether mà không có hỗ trợ hoặc để thao túng giá tiền điện tử,” công ty cho biết trong một tuyên bố trên trang web chính thức. 

Đầu tháng này, Bitfinex cho biết họ đã hoàn trả số dư còn lại của khoản vay trị giá 550 triệu USD cho Tether.

Hiện các nhà đầu tư tiền điện tử đang theo dõi sát sao cuộc điều tra ở New York, gần đây đã thu hút được nhiều sự quan tâm hơn do sự tăng trưởng kỷ lục của bitcoin. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, có khoảng 34,8 tỷ đồng tether đang được lưu hành, tăng từ mức 2 tỷ vào 3 năm trước. Đồng tiền điện tử này có vốn hóa thị trường là 34,6 tỷ USD.

Bitcoin đã giảm 10% vào thứ Ba (23/2), giao dịch ở mức giá 48.713 USD. Đồng tiền kỹ thuật số có giá trị nhất thế giới đã sụt giảm trước thông báo của tổng chưởng lý New York.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm