Iran phá vỡ đường dây gián điệp CIA, một số điệp viên bị kết án tử hình

Theo thông tin từ phía truyền thông, Iran đã bắt 17 điệp viên làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) và đã kết án tử hình đối với một số người.
Iran phá vỡ đường dây gián điệp CIA, một số điệp viên bị kết án tử hình

Truyền hình nhà nước Iran dẫn lời từ Bộ Tình báo quốc gia cho biết họ đã phá vỡ một vòng tình báo của CIA và bắt giữ 17 nghi phạm. Theo thông tin từ hãng tin tức Fars, một số quan chức của Bộ tiết lộ rằng một số người bị bắt đã bị kết án tử hình.

Thông báo này được đưa ra sau ba tháng đối đầu giữa Iran và các nước phương Tây, bắt đầu kể từ khi các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ có hiệu lực từ tháng Năm. Vào tuần trước, Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh tại Eo biển Hormuz sau khi Hải quân lục chiến Hoàng gia Anh đã có một hành động tương tự đối với tàu chở dầu của Iran ngoài khơi Gibraltar vào 4/7.

“Các điệp viên được xác định là đã được tuyển dụng trong các trung tâm tư nhân có liên quan đến lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm như kinh tế, hạt nhân, cơ sở hạ tầng, mạng và quân sự, … nơi họ đã cố gắng thu thập những thông tin mật,” cho biết trong một tuyên bố của Bộ trên truyền hình nhà nước.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các vụ bắt giữ có liên quan đến vụ án tháng 6 khi Iran cho biết họ đã vạch trần mạng lưới gián điệp mạng quy mô lớn, đồng thời lên tiếng cáo buộc là do CIA điều hành ; và một số nhân viên tình báo của Hoa Kỳ đã bị bắt ở nhiều quốc gia khác nhau như một hậu quả xảy ra từ hành động này.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm