Kế hoạch ngăn chặn Donald Trump tái đắc cử của Iran

Iran ngày nay, đang thực hiện chính xác những gì mình đã làm vào năm 1980. Tất cả các cuộc tấn công gần đây của Iran đều là có chủ đích rõ ràng.
Kế hoạch ngăn chặn Donald Trump tái đắc cử của Iran

TT Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Vào tháng 10 năm 1980, Tổng thống Hoa Kỳ Jim Carter đã đi trước 8 điểm trong cuộc thăm dò Gallup, và tất nhiên mọi thứ không suôn sẻ cho ứng cử viên đảng Cộng hoà Ronald Reagan. Ông Reagan đã vô tình phát biểu ra hàng loạt những câu nói hớ miệng, như việc tuyên bố California đã loại bỏ khói bụi, cây cối bị ô nhiễm nhiều như ô tô, bang Alaska sở hữu nhiều dầu mỏ hơn Ả Rập, … Ông Reagan trở nên sa lầy vào nhiều cuộc tranh cãi trong mọi vấn đề, từ Đài Loan đến Việt Nam, chương trình máy bay ném bom tàng hình, … Ông liên tục gây bối rối đối với các câu nói và số liệu không liên quan. Và có vẻ như Jimmy Carter sẽ dễ dàng giành được nhiệm kỳ thứ hai bất chấp các vấn đề của chính quyền Carter khiến người dân Hoa Kỳ thất vọng.

Vào ngày 27/9/1980, tôi [tác giả Mike Evans] ăn tối tại nhà của người đứng đầu cơ quan tình báo Israel Mossad, ông Isser Harel. Ông Harel cũng là “bộ não” đứng đằng sau vụ bắt giữ Adolf Eichmann. Cùng đi với tôi có cố vấn cao cấp của Thủ tướng Menachem Begin.

Trong buổi tối hôm đó, tôi đã hỏi ông Harel rằng liệu khủng bố có bao giờ đến được tới bờ biển nước Mỹ hay không. Trước sự ngạc nhiên của tôi, ông Harel đã giải thích cho chúng tôi lí do tại sao mà một cuộc tấn công khủng bố đầu tiên sẽ có thể xảy ra tại toà nhà cao nhất thành phố New York thời bấy giờ - Toà nhà Empire State Building ( khi đó Toà tháp đôi chưa được xây dựng). Câu hỏi thứ hai tôi hỏi ông Harel là chuyện gì sẽ xảy ra với TT Ai Cập Anwar Sadat. Ông ấy nói “chúng tôi đã cứu mạng ông ta hai lần, nhưng vào một thời điểm nào đó, các đội quân Hồi giáo sẽ thành công trong việc sát hại ông ta.” Sau đó, tôi tiếp tục với câu hỏi liệu ông Harel cho rằng ai sẽ là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Không do dự, ông Harel thay đổi sắc mặt và thì thầm “người Iran sẽ có vài điều để nói về việc đó. Khi mà Ronald Reagan đặt tay lên cuốn Kinh thánh trong ngày Nhậm chức, những con tin người Mỹ sẽ được thả ra”.

Điện thoại tôi reo đúng vào thời điểm ông Ronald Reagan đặt tay vào cuốn Kinh thánh vào ngày 20 tháng 1 năm 1981. Đó là bạn tôi, ông Reuven Hecht. Ông ấy hét lên: “Harel là một nhà tiên tri!!! Anh có thể tin được không, những con tin người Mỹ đã được thả!”.

Ông Harel đã biết về “điều bất ngờ tháng 10” của người Iran. Sau đó, tôi phát hiện ra rằng cựu tổng thống Jimmy Carter đã cố gắng để mua sự giải thoát cho các con tin. Ông Jimmy Carter đã thuê người Algeria trong các cuộc đàm phán và nhờ Ngoại trưởng Cyrus Vance xử lý vấn đề này. Chỉ vài ngày trước khi ông Carter rời nhiệm sở, Iran đã đầu hàng và đồng ý với các điều khoản ông Carter sẽ giúp trả các khoản nợ cho ngân hàng Mỹ. Trong các cuộc đàm phán “ma ra tông”, mức giá từ 1 tỷ USD “nhảy vọt” lên 2 tỷ và cứ tiếp tục tăng hơn nữa. Kế hoạch của Iran chính là đánh bại Jimmy Carter và thao túng các sự kiện để Ronald Reagan được đắc nhiệm.

Ngay sau 4 giờ sáng vào ngày Nhậm chứ, chính quyền Carter đã “từ bỏ” 7.9 tỷ USD vào tay người Iran. Theo một số nguồn tin, việc chuyển nhượng cần tới 14 ngân hàng và sự tham gia của 5 quốc gia đồng thời hành động.

Tại sao điều này lại quan trọng? Iran, ngày nay, đang thực hiện chính xác những gì họ đã làm vào năm 1980. Tất cả các cuộc tấn công của Iran đều có chủ ý. TT Donald Trump tranh cử tổng thống dựa trên hai nguyên tắc cơ bản: 1. Nền kinh tế và 2. Chấm dứt chiến tranh Trung Đông. Người Iran muốn TT Trump tấn công, và họ sẽ làm mọi cách để khiêu khích ông ta. Họ tin rằng một cuộc tấn công vào Iran sẽ gây ra tác động thảm khốc trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và sẽ khiến ông Trump không thể tái đắc cử. Đồng thời, Iran đang theo dõi chặt chẽ quốc gia mà h gọi là “Quỷ Satan nhỏ”. Hoa Kỳ là “Quỷ Satan lớn” và Israel chính là “Quỷ Satan nhỏ” – cách mà các nhà lãnh tụ Hồi giáo ám chỉ hai quốc gia này. Vào ngày 17/9/2019, cuộc bầu cử sẽ diễn ra tại Israel. Người Iran không muốn gây ra một cuộc tấn công trước đó. Bởi như vậy, Thủ tướng Benjamin Netanyahu chắc chắn sẽ có được một nhiệm kỳ mới. Ưu tiên quan trọng nhất của Israel vẫn luôn là an ninh. Do đó, Iran sẽ tạm ngừng cho tới tháng 10 để thực hiện “điều bất ngờ tháng 10” của mình.

Tôi đã gặp TT Iran, cựu Bộ trưởng Ngoại giao, hơn một nửa Bộ trưởng các ngành và một số giáo sĩ Hồi giáo; và tôi không có nghi ngờ gi về việc người Ba Tư – những người sáng tạo ra cờ vua – đã lên kế hoạch cho việc “chiếu tướng”. Câu hỏi được đặt ra là: Nếu đây là kế hoạch của iran, thì làm sao để TT Donald Trump, người sẽ chi 1 tỷ USD cho chiến dịch của mình, và Thủ tướng Netanyahu thành công?

Israel sẽ phải phá huỷ kế hoạch của Iran bằng một cuộc tấn công. Không cần phải nhắm vào dự án hạt nhân của Iran, mà là các cảng biển, nhà máy lọc dầu và giàn khoan dầu. Một cuộc tấn công như vậy chắc chắn sẽ khiến những giáo sĩ Hồi giáo phá sản và tạo điều kiện cho một thế hệ người Iran vô tội đứng lên lật đổ chế độ đương thời.

(Lược dịch)

   *Bài viết của Mike Evans – tác giả nổi tiếng của New York Times với 95 cuốn sách đã được xuất bản. Ông là người sáng lập Bảo tàng Friends of Zion tại Jerusalem và có 62 triệu người theo dõi trên Facebook.

Nguồn Jerusalem Post

Có thể bạn quan tâm