Kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Ieoh Ming Pei qua đời ở tuổi 102

Ông I.M Pei được đánh giá là một trong những kiến trúc sư tài ba và thành công nhất của thế kỷ 20.
Kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Ieoh Ming Pei qua đời ở tuổi 102

I.M Pei là kiến trúc sư nổi tiếng với nhiều tác phẩm hiện đại và dự án cấp cao như Kim tự tháp kính Louvre, Thư viện John F. Kennedy, Rock&Roll Hall of Fame đã qua đời ở tuổi 102 vào ngày hôm qua (16/5).

Ông Ieoh Ming Pei sinh năm 1917 tại Trung Quốc, trong một gia đình khá giả có cha là nhân viên ngân hàng và mẹ là một nghệ sĩ tự do - một nhà thư pháp được nhiều người biết tiếng. Mặc dù không nói được tiếng Anh nhưng ông Pei cũng đã quyết định chọn định hướng giáo dục cho mình tại Hoa Kỳ và đi thuyền từ Trung Quốc tới San Francisco vào năm 1935.

Sau khi học kiến trúc tại Viện công nghệ Massachusetts và Harvard, ông Pei đã sáng lập ra một công ty thực hành kiến trúc cho riêng mình ở New York vào năm 1955. Sau khi giành được quyền thiết kế cho dự án thư viện John F. Kennedy năm 1964, ông Pei đã tạo dựng tên tuổi cho mình trong làng kiến trúc quốc tế. Phu nhân Jackie Kennedy đã đưa ra một lựa chọn hoàn toàn cá nhân, đầy cảm xúc khi chọn ông Pei thay vì những cái tên lớn khác như Louis Kahn hay Mies van der Rohe.

Ông I.M Pei khi còn sống vẫn luôn được nhớ đến là một người đàn ông bảnh bao, hài hước, duyên dáng và vô cùng khiêm tốn. Trong công việc, ông là người luôn đề cao sự đổi mới nhưng điều đó không bao giờ là mục tiêu cốt yếu. “Độc đáo về phong cách không phải là mục đích của tôi. Tôi muốn tìm kiếm sự sáng tạo trong thời điểm, địa điểm và vấn đề", ông khẳng định. 

Nói thêm về mình, vị kiến trúc sư này cho rằng, "một số người nói tôi bị ám ảnh bởi hình học. Có lẽ là vậy, nhưng đó là điều mà tôi tin tường. Kiến trúc chính là hình học ở dạng rắn...”

"Năm 1983, ông I.M Pei giành được Giải thưởng Kiến trúc Pritzker lần thứ 5. Với giải thưởng này, ông được đánh giá là vị kiến trúc sư mang tới cho thế kỷ 20 “những không gian nội thất và hình dáng bên ngoài đẹp nhất”. Tính linh hoạt và kỹ năng của ông trong việc sử dụng vật liệu được ví như đã lên tới sự tinh tế, bay bổng và đầy sáng tạo đầy chất "văn thơ". 

Mặc dù suốt sự nghiệp của mình, ông Pei chủ yếu làm việc tại Hoa Kỳ nhưng ông sẽ luôn được nhớ đến nhất với công trình mang tính chất lịch sử tại Châu Âu trong dự án tái phát triển bảo tàng Louvre ở Paris vào những năm 1980. Trong đó, phải kể đến những kim tự tháp kính đầy ấn tượng, mang tới một dấu ấn hiện đại rất riêng cho lối kiến trúc của những bảo tàng cổ kính.

Vào thời điểm kim tự tháp Louvre được ra mắt vào năm 1989, Thời báo New York đã gọi đây là “một chuyến tham quan công nghệ với các chi tiết đều rất tỉ mỉ, nhẹ nhàng và gần như trong suốt.”

"Điều đáng nói, kiến trúc kim tự tháp kính không làm thay đổi Louvre. Nó như thể cùng tồn tại bên cạnh trong một chiều không gian khác vậy", nhà phê bình kiến trúc Paul Goldberger nhận xét.

Ông chính là kiến trúc sư người nước ngoài đầu tiên làm việc tại Louvre trong suốt lịch sử lâu đời của Pháp. Dù những thiết kế của ông bị phản đối quyết liệt vào thời điểm ban đầu nhưng sau cùng, người Pháp và tất cả công dân toàn cầu đều công nhận và ngưỡng mộ tài năng cũng như tầm nhìn đi trước thời đại của vị kiến trúc sư này.

Bên cạnh kim tự tháp Louvre, ông còn nổi tiếng với Thư viện John F. Kennedy hay Nhà trưng bày nghệ thuật quốc gia ở Washington DC. Toà nhà cánh Đông và Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia thuộc  Nhà trưng bày nghệ thuật quốc gia được ông Pei thiết kế vào năm 1978 đã thay đổi cách nhìn của mọi người về một bảo tàng.

Toà nhà trở thành kết quả mang đầy sự kịch tính, tràn ngập ánh sáng nhưng vẫn vô cùng thanh lịch – một trong những nơi đầu tiên có thể làm hài lòng đám đông khó tính của nền nghệ thuật đương đại.

Các tác phẩm tiếp sau đó của ông phải kể đến Trung tâm giao hưởng Morton H. Meyerson ở Dallas, Mỹ (1989); Tháp Ngân hàng Trung Quốc tại Hồng Kông (1990) và Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo ở Qatar (2008).

Những hình ảnh về các công trình ấn tượng của vị kiến trúc sư tài năng:

Kim tự tháp kính Louvre

Thư viện John F. Kennedy tại Mỹ

Theo CNN

Có thể bạn quan tâm