Leo thang chiến sự ở Syria có thể kéo theo làn sóng di cư mới

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 12/1, cảnh báo tình hình chiến sự gia tăng tại tỉnh Idlib ở Syria có thể kéo theo làn sóng di cư mới.
Leo thang chiến sự ở Syria có thể kéo theo làn sóng di cư mới

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời kêu gọi Nga và Iran kiềm chế hoạt động quân sự của quân đội Syria gần khu vực biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc các lực lượng Chính phủ Syria và đồng minh đang đẩy mạnh tiến công vào khu vực lớn nhất do lực lượng nổi dậy chiếm giữ ở miền Bắc Syria.

Ông Yildirim nói: “Việc thực hiện thêm nhiều cuộc tấn công tại Idlib sẽ dẫn tới làn sóng di cư mới. Làm thế nào mà chúng ta có thể phân biệt được các nhóm khủng bố với dân thường ở nơi mà hàng triệu người đang sống?

Chiến sự sẽ chẳng mang lại gì cả, mà chỉ khiến triển vọng hòa bình Syria bị phá vỡ. Đó là lý do vì sao, Nga và Iran cần đưa thêm nhiều cảnh báo cho chính quyền Syria”.

Đã tiếp nhận 3 triệu người tị nạn từ cuộc xung đột kéo dài suốt 6 năm qua tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ hiện rất lo ngại xuất hiện những làn sóng di cư mới ồ ạt tràn sang biên giới nước này từ tỉnh Idlib của Syria. Một cuộc tấn công toàn diện của lực lượng Chính phủ cũng đang được cho là có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Trong khi đó, sự hợp tác của bộ ba Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ trong giải quyết khủng hoảng Syria mới xuất hiện rạn nứt khi Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu Đại sứ Nga Aleksey Erkhov và Đại sứ Iran Mohammed Ibrahim lên để phản đối việc quân đội Chính phủ Syria được cho là đã lợi dụng việc chống IS để vi phạm khu vực phi leo thang đã được 3 bên thống nhất ở tỉnh Idlib.

Theo Vov

Có thể bạn quan tâm