Mỹ-Mexico không đạt được thoả thuận thuế quan - nhập cư

Các cuộc họp tại Nhà Trắng diễn ra nhiều ngày trước khi mức thuế 5% đối với tất cả hàng nhập khẩu Mexico được áp dụng.
Mỹ-Mexico không đạt được thoả thuận thuế quan - nhập cư

Hoa Kỳ và Mexico đã không đạt được thoả thuận về các vấn đề nhập cư trong cuộc họp thứ Tư vừa qua. Các quan chức gặp nhau chỉ vài ngày trước khi thuế quan 5% được áp dụng lên tất cả các mặt hàng nhập khẩu của Mexico, trong khi TT Donald Trump đang ở Anh Quốc trong chuyến thăm nhà nước cấp cao.

TT Trump đã công bố mức thuế trong một bài đăng bất ngờ trên twitter vào tuần trước, nói rằng sẽ áp thuế lên Mexico cho đến khi những người di cư bất hợp pháp dừng tiến vào nước Mỹ. Vào tối hôm qua, thứ Tư, ông Donald Trump đã tweet rằng “tiến trình đã được thực hiện, nhưng gần như là không đủ!” TT Mỹ cho biết các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục vào thứ Năm và nếu không có thoả thuận nào được quyết định, mức áp thuế mới sẽ bắt đầu vào thứ Hai.

"Bộ trưởng Ngoại giao Mexico ông Marcelo Ebrard nói với các phóng viên rằng câu chuyện thuế quan không được thảo luận trong cuộc họp thứ Tư mà thay vào đó tập trung với những vấn đề di cư. Ông cũng xác nhận các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào hôm nay, thứ Năm.

Kết quả này không hoàn toàn là bất ngờ, mặc dù cố vấn thương mại của Nhà Trắng ông Peter Navarro đã nhận xét rằng mối đe doạ thuế quan này sẽ khiến Mexico phải chú ý. Một quan chức chính quyền cấp cao chia sẻ với CNBC rằng ngay họ mới chỉ thấy đây là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán, chứ chưa phải là đích đến.

Chính quyền Trump đe doạ sẽ tăng dần mức thuế lên tới 25% vào tháng 10 này nếu như dòng người di cứ bất hợp pháp đến biên giới phía nam Hoa Kỳ không dừng lại. Ngay sau đó, một tuyên bố từ Nhà Trắng khẳng định nếu cuộc khủng hoảng di cư được giảm bớt thông qua các hành động hiệu quả từ phía Mexico, thì thuế quan sẽ được xoá bỏ. Ông Peter Navarro cho biết Mexico sẽ cần phải kiểm soát những người xin tị nạn, tăng cường thị thực biên giới phía nam của họ với Guatemala, đồng thời giải quyết nạn tham những chính phủ tại các trạm kiểm soát nhập cư Mexico.

Các quan chức Mexico lên tiếng rằng họ đã thực hiện các bước để giải quyết vấn đề di cư. Tuy nhiên, lời đe doạ thuế quan này của Mỹ có thể sẽ gây phản tác dụng.


1 ngày tại biên giới Mỹ - Mexico

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm