Nga: TT Trump đang “mở đường” cho kế hoạch “chiếm giữ” các hành tinh khác

Cơ quan vũ trụ Nga đã cáo buộc TT Hoa Kỳ Donald Trump tạo cơ sở để “chiếm giữ” các hành tinh ngoài không gian.
Nga: TT Trump đang “mở đường” cho kế hoạch “chiếm giữ” các hành tinh khác

Ngày 7/4, Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos đã cáo buộc TT Hoa Kỳ Donald Trump đang tạo cơ sở để “chiếm giữ” các hành tinh khác ngoài không gian bằng cách ký lệnh hành pháp phác thảo các chính sách khai thác thương mại trong không gian. 

Sắc lệnh hành pháp này, theo Roscosmos cho biết, đã vi phạm những quy định hợp tác quốc tế trong không gian. 

Roscosmos nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tìm cách đàm phán một số “tuyên bố chung và thoả thuận song phương, đa phương với các quốc gia nước ngoài về hoạt động bền vững trong việc sử dụng, khai thác tài nguyên vũ trụ cho mục đích công cộng và tư nhân”. 

Roscosmos cho biết sắc lệnh và suy nghĩ này đang đặt Hoa Kỳ vào thế bất hoà với quốc tế vì không gian thuộc về toàn thể nhân loại chứ không của một quốc gia, cá nhân nào cả. 

Quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ đang ở mức căng thẳng “hậu Chiến tranh lạnh”, nhưng những hợp tác về không gian vẫn được tiếp tục mặc dù hai bên còn nhiều sự khác biệt và bất đồng ý kiến. 

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói với các phóng viên, khẳng định rằng bất kỳ nỗ lực tư nhân hoá không gian dưới bất kỳ hình thức nào đều là không thể chấp nhận được. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm