Nhật Bản từ chối cử tàu hải quân tới liên minh quân sự tại Trung Đông do Hoa Kỳ thành lập

Nhật Bản – một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ đã lên tiếng phản hồi lại cho yêu cầu tham gia liên minh quân sự bảo vệ tự do hàng hải của Hoa Kỳ tại eo biển Hormuz.
Nhật Bản từ chối cử tàu hải quân tới liên minh quân sự tại Trung Đông do Hoa Kỳ thành lập

Thư ký trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga (Ảnh: AP Photo/Shizuo Kambayashi)

Nhật Bản cho biết, họ sẽ không gửi tàu chiến tham gia vào lực lượng hàng hải do Hoa Kỳ lãnh đạo để bảo vệ các tàu chở dầu quốc tế đi qua Eo biển Hormuz vì lo ngại phản ứng quân sự từ Iran, nhưng họ có thể gửi máy bay tuần tra, theo thông tin từ báo Mainichi trích dẫn từ chính phủ.

Nhưng Nhật Bản xem xét việc gửi tàu chiến một cách độc lập để bảo vệ các tàu chở dầu của Nhật bản trong tuyến đường trung chuyển dầu thô quan trọng nhất thế giới.

Thư ký trưởng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga chia sẻ với các phóng viên: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và tiếp tục thu thập thông tin; đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng Hoa Kỳ và các quốc gia khác.”

Nhật Bản là một đồng minh chủ chốt tại châu Á và cũng là một cường quốc hải quân trong khu vực. Đó là lí do Washington rất muốn Nhật Bản – quốc gia mua dầu thô lớn thứ tư thế giới – đóng vai trò chính trong lực lượng hàng hải được đề xuất này.

Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ đối mặt với sự phản đối từ quê nhà nếu có liên quan quân sự gây tổn hại đến Lực lượng Tự vệ quốc gia hay đe doạ đến người dân Nhật Bản sinh sống và làm việc tại Iran. Quân đội Nhật Bản vốn đã không chiến đấu ở nước ngoài kể từ Thế chiến thứ Hai.

Hoa Kỳ đã đổ lỗi cho Iran về hàng loạt các cuộc tấn công tại khu vực vùng Vịnh eo biển Hormuz kể từ tháng 5, bao gồm có một tàu chở dầu do công ty vận tải Nhật Bản điều hành. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuần trước đã kêu gọi Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Úc và các quốc gia khác tham gia vào liên mình quân sự hàng hải bảo vệ các tàu chở dầu đi quan Eo biển Hormuz.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm