Ông Trump đang đưa Trung Đông vào một cuộc chiến tranh mới?

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani mới đây đã nhận định rằng quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đang khiêu khích chiến tranh giữa Israel và Palest
Ông Trump đang đưa Trung Đông vào một cuộc chiến tranh mới?

Theo hãng tin Sputnik, ông Larijani nói với báo giới rằng: “Người dân trong khu vực đó sẽ không chịu ngồi yên, chiến tranh và nổi loạn sẽ bùng nổ. Đã đến lúc Tổng thống Trump phải hiểu được tình hình đang diễn ra phức tạp như thế nào”.

Ông Larijani cũng cho rằng Mỹ đang có ý định chia cắt khu vực Trung Đông, đồng thời ông cũng bác bỏ tuyên bố rằng Mỹ đã giành chiến thắng trước chủ nghĩa khủng bố tại Syria. “Chính Hoa Kỳ đã sinh ra các thế lực khủng bố ở quốc gia trên”, ông nói.

Vào ngày 6/12, ông Trump công bố quyết định công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel và yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ di dời đại sứ quán của mình từ Tel Aviv tới Jerusalem. Quyết định này đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Trong một diễn biến khác, nói về cuộc đàm phán giải quyết tình hình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Larijani nói rằng ông không mong đợi sẽ có bước đột phá nào xảy ra. “Tôi nghĩ sẽ không có phép màu nào xảy ra trong cuộc đàm phán ở Geneva. Geneva thực tế đang làm chậm tiến trình giải quyets xung đột bằng chính trị”, ông Larijani nói.

Vị quan chức Iran cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Mỹ tại khu vực phía Bắc Syria sẽ chỉ mang lại những hậu quả nghiêm trọng.

Chiến tranh đã bùng nổ tại Syria từ năm 2011 tới nay, khi quân đội chính phủ đối mặt với rất nhiều lực lượng vũ trang đối lập và các tổ chức khủng bố khác nhau. Cộng đồng quốc tế đã thực hiện những bước khác nhau để giải quyết tình trạng xung đột hiện nay, trong đó có các cuộc đàm phán được tổ chức tại Geneva và Astana (Kazakhstan).

Vòng đàm phán thứ 8 tại Astana đã diễn ra vào đầu tuần trước. Khi đó, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, ba nước đảm bảo lệnh ngừng bắn được thiết lập tại Syria, đã nhất trí tiến hành các hoạt động dò mìn trên khắp Syria và sẽ tổ chức một cuộc họp tại Sochi vào ngày 19-20/1 tới, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Đối thoại Toàn quốc Syria với sự tham gia của đại diện chính phủ Syria và các lực lượng đối lập.

Trong khi đó, vòng đàm phán thứ 8 tại Geneva đã diễn ra từ ngày 28/11 đến 14/12, song không đạt được kết quả nào đáng kể. Trong cuộc đàm phán này, đại diện phía chính phủ Syria đã về nước do họ không chấp thuận lời kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức của phe đối lập.

Có thể bạn quan tâm