Pieter Claudel - Giám đốc Yves Rocher VN: Tôi luôn quan tâm đến phái đẹp

Xuất hiện trước studio trong chiếc áo polo lịch lãm, thời trang điển hình của những người mê kinh doanh, Pieter Claudel - Giám đốc Điều hành Yves Rocher tại Việt Nam, ngay lập tức khơi dậy sự tò mò về
Pieter Claudel - Giám đốc Yves Rocher VN: Tôi luôn quan tâm đến phái đẹp

Trong chiếc vest sang trọng và áo thun Polo mang khỏe khoắn, Pieter xuất hiện ấn tượng tại studio của Nữ Doanh Nhân với nụ cười thân thiện, trong mắt ánh lên ít nhiều sự thích thú như vừa trải qua cuộc phiêu lưu nho nhỏ giữa những con phố ngang dọc của Sài Gòn. Bắt chuyện với vị giám đốc trẻ tuổi này, thật dễ nhận ra anh được nhiều người yêu mến bởi sự phóng khoáng, vui vẻ trong cách trò chuyện thường nhật nhưng cũng là một lãnh đạo tài năng khi biết truyền cảm hứng cho cộng sự chỉ từ những điều nhỏ bé.

Thú thật, tôi luôn cho rằng người ngồi ở vị trí điều hành một thương hiệu mỹ phẩm nên là một phụ nữ. Vì lĩnh vực này cứ như một phần của phái đẹp, anh biết đấy. Điều gì đã đưa anh chọn gắn bó với công việc này?

Điều đầu tiên bạn cần biết là rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm lớn tại Pháp đều do nam giới lập nên đấy nhé! Nên nam giới làm việc ở vị trí điều hành các thương hiệu mỹ phẩm không có gì lạ. Yves Rocher do ngài Yves Rocher sáng lập vào năm 1959 với triết lý mang lại các món mỹ phẩm làm đẹp có độ an toàn cao nhất cho phụ nữ, với nguồn nguyên liệu và cảm hứng từ thiên nhiên nhưng có mức giá thân thiện cho người dùng.

Tôi yêu công việc tại đây và cả những giá trị mà Yves Rocher mang đến. Một trong những lý do đó là vì thương hiệu được sáng lập xuất phát từ suy nghĩ muốn đóng góp cho xã hội. Vào thời điểm đó, có rất nhiều người thất nghiệp và ngài Rocher muốn tạo ra công ăn việc làm thông qua việc sản xuất dòng mỹ phẩm làm từ thiên nhiên. Ý tưởng đó nhanh chóng được ủng hộ, lan rộng và phát triển khắp nước Pháp, đến nay đã đưa tầm ảnh hưởng đến các châu lục khác. Không chỉ vậy, thương hiệu còn thành lập Yves Rocher Foundation, quỹ cải tạo mầm xanh cho thế giới với chiến dịch trồng cây hàng năm. Tính đến nay, chúng tôi đã trồng được 50 triệu cây và phấn đấu đạt 100 triệu cây vào năm 2020. Ngoài ra, chúng tôi còn có giải thưởng Lady of Earth/Femme de Terre hàng năm được trao tặng dành riêng cho những phụ nữ có ý tưởng xuất sắc về kinh doanh liên quan đến phát triển hệ sinh thái. Bất kỳ phụ nữ nào có ý tưởng hay về bảo vệ môi trường sống đều có thể nộp đơn đến ban tổ chức để có cơ hội nhận giải thưởng và hiện thực hóa ước mơ của mình. Bạn thấy đấy, một công việc liên quan đến cái đẹp, cho phụ nữ, vì phụ nữ và tôn trọng môi trường. Chính những ý nghĩa to lớn đó là điều đã khiến tôi gắn bó 13 năm nay với thương hiệu này.

Có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên nổi tiếng đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Một vài trong số ấy cũng xuất xứ từ Pháp với ý tưởng tương tự, điều gì khiến Yves Rocher dành được lòng trung thành của khách hàng lâu nay?

Chỉ cần bạn dùng thử một lần sản phẩm của Yves Rocher, tôi chắc chắn nó sẽ chinh phục bạn ở những điều sau: chất lượng, giá cả và sự tiện lợi. Mối lưu tâm hàng đầu của phụ nữ khi chọn mỹ phẩm là độ an toàn của sản phẩm cho làn da nhạy cảm nhất. Tiếp đến, sẽ là mức giá cạnh tranh. Cuối cùng, khi bước vào cửa hàng của chúng tôi bạn hầu như có thể tìm thấy tất cả những món mình cần như dưỡng da cơ bản, chuyên sâu, trang điểm, nước hoa và cả dịch vụ spa cho mặt và cơ thể nữa. Sắp tới chúng tôi còn đẩy mạnh một số chiến dịch để khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn và có cơ hội dùng thử sản phẩm mẫu. Tôi tin rằng chúng tôi có thể tạo nên sự chú ý trong thời gian sắp tới. Một điều cuối nhưng không kém phần quan trọng trong lý do người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm Yves Rocher giữa nhiều thương hiệu tương đồng, đó là sở thích. Thương hiệu đã tạo nên những dòng mỹ phẩm từ thiên nhiên với những nguyên liệu an toàn với hệ sinh thái, bao bì có thể tiêu hủy, tôn trọng môi trường sống… Tôi tin tưởng đó chính là những yếu tố khơi dậy tình yêu, nguồn cảm hứng với môi trường sống của khách hàng, từ đó họ yêu thích thương hiệu như một cách bày tỏ sự ủng hộ. Nếu bạn cũng có cùng tư tưởng đấy, tôi chắc rằng bạn sẽ chọn chúng tôi (cười).

 

 Anh cảm thấy như thế nào khi làm việc trong môi trường có rất nhiều phụ nữ?

Trong đời tôi luôn có nhiều phụ nữ xung quanh ở gia đình cũng như trong công việc. Thật sự tôi luôn cảm thấy thoải mái và có nhiều niềm vui khi được làm việc với nhiều phụ nữ. Tôi đánh giá cao sự kết hợp giữa nội lực và sự nhạy bén trong cảm nhận của phụ nữ, đó là những điểm mạnh giúp ích cho họ. Cũng có lẽ vì vậy mà tôi luôn muốn làm họ hài lòng, dĩ nhiên là trong công việc (cười lớn).

Anh đánh giá như thế nào về mức độ khó khi dẫn dắt một tập thể nhiều nữ giới? Theo anh bí quyết để trở thành một lãnh đạo tốt là gì?

Tôi hiện đang làm việc cùng đội ngũ khoảng 300 nhân viên. Mỗi ngày, tôi đều suy nghĩ đến việc giúp họ tiến bộ và hạnh phúc hơn với việc họ đang làm. Tôi dành thời gian để lắng nghe, để hiểu về tính tình, cách suy nghĩ của nhân viên. Thi thoảng cũng rất cần thiết khi bạn lắng nghe và an ủi những khó khăn họ gặp phải trong cuộc sống. Khi ấy bạn sẽ phát hiện một điều thú vị rằng, phụ nữ thường vốn có sẵn ý tưởng mở khóa cho vấn đề của mình, nhưng chỉ khi được trút tâm sự cùng ai đó, họ mới tự đúc kết được giải pháp rõ ràng.

Tiếp đến, hãy giúp họ tự lập, trao cho họ niềm tin và trách nhiệm. Theo góc nhìn cá nhân, một trong những điều quan trọng mà người lãnh đạo nên làm chính là giúp nhân viên hiểu rõ những gì họ đang làm. Bạn phải khơi gợi được tài năng và giúp họ sử dụng điều ấy với sự tự tin. Khi ý thức được mình có gì, họ sẽ luôn làm tốt hơn. Nhưng đừng quên, khi ở vị trí lãnh đạo, nghĩa là tầm nhìn của bạn phải xa hơn. Vì thế bạn phải có thể đưa ra được một số hướng dẫn để họ theo đó phát triển tiềm năng của mình.

Cuối cùng, ghi nhận sự đóng góp của từng cá nhân đúng mực. Khen thưởng và kỷ luật đúng cách. Gần đây, khi chúng tôi vượt mục tiêu doanh thu, tôi đều đồng loạt thưởng cho tất cả các nhân viên, không chỉ riêng bộ phận sales hay chăm sóc khách hàng, mà các bộ phận hành chính kế toán đều được thưởng. Như vậy họ mới thấy được phần việc của mình cũng quan trọng không kém, góp phần vào thành công của công ty. Hoặc, khi tăng lương cho một cá nhân, tôi đều công bố thành tích của họ trước tập thể; ngược lại, với một số trường hợp kỷ luật, tôi lại thường trao đổi riêng với họ hơn là công bố rộng rãi. Bởi ai cũng cần có cơ hội để phát triển và sửa sai. Quan trọng nhất, chính là tôi luôn muốn hướng họ đến một tương lai tích cực hơn.

Hình mẫu lý tưởng về người phụ nữ hiện đại trong quan điểm của anh sẽ như thế nào?

Về vẻ đẹp, mỗi phụ nữ đều có điều gì đó đặc biệt. Nhưng những ai biết tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên sẽ nổi bật hơn. Rất nhiều phụ nữ tôi gặp làm được điều này. Khi đến Việt Nam, tôi ấn tượng với phụ nữ Việt bởi họ thật sự giỏi giang và luôn nỗ lực để vừa có thể làm tốt công việc, vừa duy trì trách nhiệm gia đình. Đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh gay gắt và bùng nổ cơ hội như hiện nay, áp lực họ đặt lên bản thân thật không nhỏ. Đó cũng có thể xem như một trong các hình mẫu tôi thường nghĩ về phụ nữ hiện đại.

Text: Hương Nguyễn – Creative Director: Hiepleduc – Photo: Hoàng Vũ

Có thể bạn quan tâm