Qatar rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ đầu năm sau

Tân Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi, hôm nay, đã tuyên bố quốc gia vùng Vịnh này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào đầu 2019.
Qatar rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ đầu năm sau

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Doha, Bộ trưởng Kaabi nói: "Qatar đã quyết định rút khỏi OPEC từ tháng 1/2019". OPEC đã được thông báo về quyết định này trước khi thông tin này được công bố.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu mỏ trên thị trường thế giới đã giảm xuống dưới 50 USD/thùng, mức thấp nhất trong gần 14 tháng qua.

Thỏa thuận ràng buộc các quốc gia thành viên OPEC và các quốc gia nằm ngoài tổ chức giảm sản lượng khai thác dầu mỏ, sẽ hết hạn vào cuối năm nay đang tạo nên nhiều dự báo về giá dầu trong thời gian tới. 

Dù hiện nay, hai cường quốc về dầu mỏ là Nga và Saudi Arabia đã gia hạn thỏa thuận hạn chế sản lượng dầu mỏ khi giá dầu thế giới đang giảm mạnh. 

Tuy không có chi tiết cụ thể về khối lượng dầu mỏ cắt giảm và trong vòng bao lâu nhưng thỏa thuận giữa hai nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đã động viên tinh thần của các nhà đầu tư, giúp giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2,82 USD lên mức 53,75USD, trong khi giá dầu ngọt nhẹ giao ngay cũng tăng 2,98 USD lên 62,44USD.

Cả hai mức giá trên đều đã giảm khoảng 30%, sau khi tăng lên mốc cao nhất trong vòng 4 năm hồi đầu tháng 10 vừa qua (86,74 USD/thùng dầu Brent), do tác động của các yếu tố như nhu cầu giảm, sản lượng tăng, các biện pháp trừng phạt Iran của Mỹ nhẹ tay hơn dự đoán và tăng trưởng toàn cầu chậm lại.

Hiện giới đầu tư đều trông đợi cuộc họp sắp tới giữa OPEC và các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ quan trọng ngoài khối tại Vienne (Áo) cuối tuần này. Tại đây, các bên sẽ ra thông báo chính thức về kế hoạch cắt giảm sản lượng.

Có thể bạn quan tâm