Quân đội Israel sử dụng lính giả robot khiêu khích Hezbollah trên vùng biên giới

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) từ đầu tháng 08 triển khai một "người lính robot" trên ranh giới phân cách với Lebanon trong một dự kiến nghi binh, đánh lừa và dụ các chiến binh Hezbollah tấn công lính “giả” này.

Truyền thông Trung tâm Lebanon ngày 29/8 công bố một video về vụ việc xảy ra một tuần trước. Video quay cảnh một lính giả (mannequin) gắn trên một xe robot đang di chuyển giữa các đám khói ngụy trang trên khu vực giải phân cách. Hai xe tăng Merkava IV của IDF đang đỗ bên cạnh "người lính robot", có khả năng làm cho cái bẫy trở nên thực tế hơn.

Lính giả (mannequin) robot của Israel hoạt động trên vùng biên giới

Israel sử dụng lính giả robot để khiêu khích một cuộc tấn công của Hezbollah, lực lượng này tuyên bố sẽ đáp trả những cuộc không kích gần đây của Israel vào thủ đô Damascus của Syria. Một chiến binh của nhóm vũ trang Lebanon thiệt mạng trong cuộc không kích này.

IDF hy vọng Hezbollah sẽ tấn công "người lính robot", chứ không thực hiện một phản ứng quân sự như tấn công bằng bom vệ đường hoặc tên lửa tự chế nhằm vào khu dân cư trên ranh giới phân cách. Đây sẽ là lý do để không quân và pháo binh Israel tiến hành cuộc tập kích vào lực lượng kháng chiến Lebanon mà không gây thương vong cho các đơn vị quân đội.

Năm 2019, Hezbollah tấn công quân đội Israel, đáp trả những cuộc không kích vào Damascus khiến hai chiến binh của lực lượng này thiệt mạng. Kể từ đó, đôi khi IDF cố gắng nghi binh, đánh lừa lực lượng kháng chiến Lebanon bằng "những người lính mannequin " trên đường phân cách quốc gia. Nhưng dường như các chiến binh Hezbollah nhanh chóng nhận ra những người lính - robot có những hoạt động khá lạ mắt, nên không tiến hành các hoạt động tấn công vào những mục tiêu nay.

Bẫy "người lính robot" cho thấy IDF luôn mong đợi những phản ứng của Hezbollah, từ đó quân đội Israel có lý do biện minh cho những hành động bạo lực của mình vào lãnh thổ Lebanon để duy trì tình trạng chiến tranh và bất ổn ở những quốc gia láng giềng, nhằm đảm bảo cho lợi ích của chính Tel Aviv là sử dụng bạo lực mở rộng lãnh thổ của quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm