Quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn tuyến đường cao tốc M4 ở Hasakah

Ngày 12/12/2019, quân đội Syria chính thức thông đường cao tốc quốc tế M4, đoạn giữa Hasakah và Aleppo, sau khi hoàn thành triển khai bảo vệ dọc con đường này.

Kênh truyền hình Ruptly (Nga) đăng video ghi lại cảnh những người dân lái xe dọc theo tuyến cao tốc quốc tế từ Aleppo đến Qamishli, rồi Hasakah. Một người dân ở Ras al-Ein cho biết: “Con đường này hoàn toàn an toàn”.

Một người lái xe khác cũng nói: “Tuyến đường cao tốc trở nên an toàn, chúng tôi có thể đi và đến Aleppo bất cứ khi nào chúng tôi muốn”.

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến Quân đội Quốc gia Syria (SNA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chiếm quyền kiểm soát tuyến đường này vào ngày 13.10.2019. Tức là chỉ 4 ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự 'Mùa xuân hòa bình' trên vùng đông bắc Syria.

Lực lượng SNA có kế hoạch dựa vào quân đội Thổ Nhĩ Kỹ để tiến sâu vào vùng lãnh thổ đang do người Kurd kiểm soát.

Nga đã thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng chiến dịch này, đổi lại Lực lượng Dân chủ Syria sẽ rút khỏi khu vực biên giới Syria.

Quân đội Syria và quân cảnh Nga được triển khai dọc theo tuyến đường này theo thỏa thuận đạt được giữa Moscow và Ankara tại Sochi ngày 22/10/2019.

Sau nhiều cuộc xung đột và hòa giải, cuối cùng quân đội Syria đã có thể triển khai lực lượng bảo vệ tuyến đường này, với sự giám sát của quân đội Nga.

Quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn tuyến đường cao tốc chiến lược M4 Aleppo-Hasakah. Video Ruply

Có thể bạn quan tâm