Thủ tướng Shinzo Abe nỗ lực giảm bớt căng thẳng với Iran

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Nhật Bản muốn thực hiện mọi nỗ lực để giảm tải căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran trước khi đáp ứng yêu cầu kêu gọi quân sự bảo vệ vùng biển chiến lược ngoài khơi I
Thủ tướng Shinzo Abe nỗ lực giảm bớt căng thẳng với Iran

Truyền thông Nhật Bản cho biết, một đề xuất của Hoa Kỳ trong việc tăng cường giám sát các tuyến vận chuyển dầu tại khu vực ngoài khơi Iran và Yemen, có thể sẽ nằm trong chương trình nghị sự trong chuyến thăm của cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton trong tuần này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chia sẻ rằng, trước khi quyết định gia nhập vào liên minh quân sự bảo vệ vùng biển chiến lược mà Hoa Kỳ kêu gọi, Nhật Bản muốn thực hiện mọi nỗ lực giúp giảm bớt tình hình căng thẳng tăng cao giữa Hoa Kỳ và Iran.

“Nhật Bản vốn đã có một truyền thống tình bạn lâu dài với Iran, và bản thân tôi cũng đã có nhiều cơ hội gặp gỡ các tổng thống và nhà lãnh đạo của Iran. Do đó, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào, Nhật Bản muốn thực hiện mọi nỗ lực để giảm tải căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ”, ông Abe phát biểu trong một cuộc họp báo một ngày sau Đảng cầm quyền của thủ tướng Abe chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản.

Nhật Bản cần thu thập thêm thông tin về suy nghĩ và ý định của Hoa Kỳ, ông Abe cũng nói thêm rằng hai nước đồng minh vẫn giữ mối liên hệ chặt chẽ.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm