Tính điểm trũng của dòng tiền!

Dòng tiền đã và đang lan tỏa trong nhóm cổ phiếu ngân hàng với kỳ vọng lạc quan. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện tại là hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm này đều đã tăng giá đáng kể từ 40 – 100% tro
Tính điểm trũng của dòng tiền!

Liệu giá cổ phiếu có tiếp tục đi lên đáp ứng mong mỏi của dòng tiền?

Dễ nhận thấy, nhóm ngân hàng đang là cửa sáng trên thị trường chứng khoán, khi đa phần các nhà môi giới, công ty chứng khoán đều đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu nhà băng. Nhất là khi mới đây, các ngân hàng lần lượt công bố tài liệu Ðại hội đồng cổ đông thường niên, hé lộ chính thức các thông tin về kế hoạch kinh doanh, cũng như tỷ lệ chia thưởng, cổ tức năm 2018.

Hiện tại, có thể chia cổ phiếu ngân hàng thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là các nhà băng đã niêm yết lâu năm gồm VCB, BID, ACB, EIB, CTG, MBB. Các cổ phiếu này đều đã tăng giá rất mạnh trong năm 2017. Hiện tại, chỉ số P/B (giá/giá trị sổ sách) dự phóng năm 2018 bình quân của các ngân hàng niêm yết ở mức khá cao, trên 1,8 lần theo tính toán của Công ty Chứng khoán HSC.

Dù được các chuyên gia nhận định rằng, định giá cổ phiếu ngân hàng không còn rẻ, nhưng giá của nhóm thứ nhất vẫn tăng đều đặn. Ðơn cử như cổ phiếu ACB hiện đang giao dịch ở khoảng trên 50.000 đồng/cổ phiếu, gấp đôi mức giá đầu năm 2017. Diễn biến này thể hiện, nhà đầu tư đang kỳ vọng nhiều hơn nữa khi nhìn vào triển vọng lạc quan của ngành ngân hàng năm 2018, với toàn bộ lợi nhuận sẽ được hạch toán hết, thay vì phải trích lập dự phòng cho nợ xấu.

Nhóm thứ hai là các cổ phiếu nhà băng mới niêm yết như HDB và VPB. Trong khi HDB đang chững lại ở mặt bằng giá hơn 40.000 đồng/cổ phiếu thì mã VPB lại trở thành nam châm hút tiền trên thị trường bởi kỳ vọng tăng trưởng nhanh hơn khi VPBank phát triển mạnh mảng tài chính tiêu dùng. Trong tháng 3, khi đủ điều kiện margin sau 6 tháng niêm yết, giá cổ phiếu VPB đã tăng mạnh 3 phiên tạo hứng khởi cho nhà đầu tư.

Cuối cùng, nhóm thứ ba là các nhà băng đang chuẩn bị niêm yết như VIB, TPBank, Techcombank cũng chứng kiến giá cổ phiếu đã tăng giá khá mạnh trong 1 tháng qua, bắt kịp mặt bằng giá của các cổ phiếu ngân hàng niêm yết. Chẳng hạn, mã VIB đã tăng từ 30.000 đồng/cổ phiếu lên 42.000 đồng/cổ phiếu từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Trong khi đó, cổ phiếu Techcombank đã tăng từ 60.000 đồng lên gần 100.000 đồng/cổ phần trên thị trường tự do, dù vẫn chưa có các thông tin rõ ràng để định giá.

Riêng hai cổ phiếu STB và SHB vì các lý do riêng đang ở mức định giá thấp hơn so với nhóm ngân hàng, quanh ngưỡng 15.000 đồng/cổ phần và 12.000 đồng/cổ phần. Với đà tăng mạnh của cả nhóm ngân hàng, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng 2 cổ phiếu này sẽ sớm bứt tốc.

Thực tế, sự kỳ vọng của các nhà đầu tư đã tạo nên một khoảng cách đáng kể về thị giá cổ phiếu ngân hàng so với định giá của giới phân tích. Ðây có thể coi là rủi ro của nhóm cổ phiếu nhà băng trong dài hạn, cũng như với cả thị trường chung. Tuy nhiên, trong cơn “hưng phấn” mùa đại hội, niềm tin vào kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt, giúp các ngân hàng năm nay sẽ có kết quả kinh doanh tích cực, khiến cổ phiếu ngân hàng vẫn đang là điểm trũng thu hút dòng tiền.

 Theo Tinnhanhchungkhoan

tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/diem-trung-cua-d http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/diem-trung-cua-dong-tien-221991.html

Có thể bạn quan tâm