Tổng thống Mỹ tăng sức ép để gặp lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Trump liên tục gia tăng sức ép lên cấp dưới nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại.
Tổng thống Mỹ tăng sức ép để gặp lãnh đạo Triều Tiên

Các quan chức mô tả tình thế hỗn loạn mang tính rủi ro cao với kết quả khó đoán sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép lên các trợ lý nhằm xúc tiến cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra đúng tiến độ.

Theo CNN, bất chấp những lo ngại của giới an ninh quốc gia về khoảng thời gian chuẩn bị ít ỏi, Tổng thống Trump công khai phát tín hiệu ông sẵn sàng tiến hành cuộc đàm phán ngày 12/6 mà chính ông đã thông báo hủy cách đây 4 ngày.

Mới đây, ông Trump đã phái các quan chức Mỹ đến châu Á nhằm tìm hiểu về những yêu cầu của ông Kim Jong Un đối với cuộc thượng đỉnh. Cùng trong ngày 28/5, Nhà Trắng chờ đợi thông tin từ phái đoàn Mỹ đang thương lượng với quan chức Triều Tiên tại khu phi quân sự DMZ và nhóm tiền trạm chuẩn bị công tác hậu cần tại Singapore.

Vào lần cuối hai bên lên kế hoạch cho cuộc thượng đỉnh, phía Triều Tiên đã không có mặt dẫn tới quyết định hủy gặp từ phía Tổng thống Trump. Do vậy, các quan chức tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về những cuộc trao đổi lần này, dù họ bí mật bày tỏ sự nghi ngờ về thời gian biểu gấp rút.

Theo giới chức Mỹ, những cuộc gặp cấp cao khác giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và các quan chức cấp cao nhất phía Triều Tiên cũng có khả năng diễn ra trước ngày 12/6.

"Sau một loạt những bất ngờ và thay đổi trong vài ngày qua, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể sẽ vẫn diễn ra đúng lịch trình.

Có thể bạn quan tâm