Tổng thống Trump tiếp tục đe dọa đánh thuế 25% với xe hơi nhập từ EU

Ngày 21/8, Tổng thống Donald Trump tiếp tục đưa ra lời đe dọa sẽ áp thuế 25% với xe hơi đến từ Liên minh châu Âu.
Tổng thống Trump tiếp tục đe dọa đánh thuế 25% với xe hơi nhập từ EU

Ngày 21/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở bang West Virginia: “Chúng tôi sẽ áp thuế 25% lên từng ôtô từ Liên minh châu Âu (EU) đến Mỹ”.

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã hoãn nộp báo cáo về thuế xe hơi. Ông không chắc chắn về việc có báo cáo vào cuối tháng 8 và cũng từ chối đưa ra thời hạn mới. Lý do trì hoãn là những cuộc đàm phán với Ủy ban châu Âu, Mexico và Canada đang diễn ra.

Theo Ross, quá trình xem xét tài liệu do các nhà sản xuất ôtô cung cấp mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Phần lớn họ đều phản đối áp thuế - động thái dẫn đến tăng chi phí cho người tiêu dùng cũng như chuỗi cung ứng của các công ty.

"Đây không phải lần đầu ông Trump đưa ra tuyên bố như trên, vào tháng 3, ông từng đề nghị Bộ Thương mại Mỹ nghiên cứu xem hoạt động nhập khẩu xe hơi có đe dọa an ninh quốc gia hay không. Ông từng lấy lý do tương tự để áp thuế lên nhôm và thép nhập khẩu.

Việc đánh thuế nhập khẩu đối với xe hơi từ Liên minh châu Âu (EU), làm leo thang cuộc chiến thương mại toàn cầu giữa Mỹ và các đối tác của nước này.

Điều này có thể gây ra những khó khăn cho các nhà sản xuất xe hơi như Volkswagen và BMW, hai thương hiệu nổi tiếng nhất của châu Âu được bán ở Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô sang trọng này của Đức cũng đang sản xuất nhiều ô tô của họ ở Mỹ.

Năm 2016, EU đã xuất khẩu hơn 6 triệu chiếc xe ra nước ngoài, và Mỹ - thị trường lớn nhất của EU – nhập khẩu hơn 1 triệu chiếc trong số này, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Có thể bạn quan tâm