Triều Tiên: "Cuộc thử nghiệm phóng tên lửa là lời cảnh báo"

Triều Tiên cho biết, vụ phóng tên lửa mới nhất gần đây là lời cảnh báo cho những “kẻ hiếu chiến” Hàn Quốc ngừng nhập khẩu vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung – một thông điệp mà có thể
Triều Tiên: "Cuộc thử nghiệm phóng tên lửa là lời cảnh báo"

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân theo dõi vụ thử nghiệm 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào hôm qua (25/7) – cuộc thử nghiệm đầu tiên kể từ khi ông Kim và TT Donald Trump gặp nhau và đồng ý khởi động lại cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá.

Các vụ thử tên lửa đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng hồi sinh của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá, vốn đã bị đình trệ sau sự sụp đổ của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội vào tháng 2.

Hãng tin KCNA trích dẫn lời của chủ tịch Kim Jong Un, cho biết: “Chúng tôi không thể dừng việc tiếp tục phát triển các hệ thống vũ khí bởi những mối đe doạ tiềm tàng và trực tiếp đối với an ninh của Triều Tiền.”

Trong một tuyên bố công khai, Bình Nhưỡng đã bày tỏ thất vọng ngày càng tăng đối với Hàn Quốc khi đã không tuân theo các thoả thuận hợp tác kinh tế và hoà bình như đã hứa, bên cạnh việc nhập khẩu máy bay chiến đấu F-35 và triển khai các cuộc tập trận quân sự với Hoa Kỳ. Chủ tịch Kim Jong Un cũng nói rằng, cuộc thử nghiệm phóng tên lửa vừa qua là một lời cảnh báo đối với những “kẻ hiếu chiến” từ quân đội Hàn Quốc và buộc tội người Hàn Quốc “thoả thuận hai mặt” khi nhấn mạnh ủng hộ hoà bình nhưng vẫn nhập khẩu vũ khí mới và tiến hành tập trận quân sự.

Triều Tiên cũng lên tiếng cáo buộc Washington đã phá vỡ lời hứa kết thúc các cuộc tập sự với Hàn Quốc như đã nói tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước vào tháng 6/2018 và cảnh báo nước này có thể sẽ quay trở lại với những vụ thử nghiệm hạt nhân tên lửa và tên lửa.

Mặc dù thông điệp mới đây hướng đến Seoul một cách rõ ràng, nhưng đồng thời cũng là một tín hiệu để gửi đến Washington. Ở một mức độ nào đó, đây là một động thái tạo áp lực tối đa của Triều Tiên đối với Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm