Trung Quốc dần yếu thế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trước hành động của Mỹ đánh thuế 10% và tăng đến 25% vào cuối năm nay lên 200 tỷ USD, Trung Quốc đáp trả bằng việc đánh thuế hơn 5.000 loại hàng trị giá 60 tỷ USD trả đũa Mỹ, giá trị hàng hóa mà Trung
Trung Quốc dần yếu thế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc sẽ đánh thuế lên thêm 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ bắt đầu từ ngày 24/9, cùng lúc với Mỹ thực hiện động thái tương tự. Đây là vòng thuế quan thứ 3 mà hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới "ăn miếng trả miếng" với nhau.

Tuy nhiên, giá trị hàng hóa đem ra đánh thuế của Mỹ gấp nhiều lần phía Trung Quốc, hơn nữa Mỹ chỉ mới đánh thuế cao vào gần 50% hàng nhập khẩu từ Trung Quốc còn Bắc Kinh đã đánh thuế gần như toàn bộ hàng nhập khẩu từ Mỹ, cho thấy sự yếu thế của Trung Quốc trong cuộc chơi thuế quan với Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/9 cho biết nước này đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế bổ sung trị giá 200 tỷ USD đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Trước đó, ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 267 tỷ USD.

Theo Nhà Trắng việc họ chậm đánh thuế cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong một thời gian là để các nhà sản xuất Mỹ có thể làm quen với tình hình, thay đổi hệ thống cung ứng nguyên liệu sản xuất của mình từ Trung Quốc sang một quốc gia khác, hoặc về Mỹ.

Ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng cho biết là ông Trump đã "không hài lòng" với các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Theo các cố vấn của ông Trump, dù Trung Quốc có đưa ra một số nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, nhưng những nhượng bộ này ông Trump cho rằng chưa đủ mạnh.

Có thể bạn quan tâm