Trung Quốc dồn dập đóng tàu sân bay đổ bộ trực thăng

Ngày 31/8/2019, trên mạng xã hội xuất hiện bức ảnh đầu tiên của tàu sân bay trực thăng đa nhiệm Type 075 của Hải quân Trung Quốc đang được đóng tại Thượng Hải. Theo bức ảnh này, tàu sân bay đổ bộ trực
Trung Quốc dồn dập đóng tàu sân bay đổ bộ trực thăng

Theo bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội, chiếc tàu đã được lắp sàn sân bay và một boong thượng, khiến tàu đổ bộ sân bay trực thăng giống như một tàu sân bay chiến đấu thông thường.

Trước đây, trên mạng Internet đã xuất hiện các bức ảnh đồ họa, mô phỏng tàu Type 075. Trong đó hầm tàu chứa các trang thiết bị quân sự của Lính thủy đánh bộ và hải quân, khoang trên của hầm tàu và boong sàn sân bay là các máy bay trực thăng, khoang phía sau chứa các tàu đổ bộ hải quân tốc độ cao. Tàu có thể chứa tới 28 máy bay trực thăng các loại, boong thượng có sáu điểm cất - hạ cánh máy bay.

Tàu đổ bộ trực thăng hải quân Trung Quốc Type-075 - Ảnh: Navy Recognition

Tạp chí Navy Recognition của Trung Quốc cho biết, tàu sân bay đổ bộ trực thăng sẽ là chiến hạm mạnh và có kích thước tương đương với các tàu sân bay lớn nhất thế giới. Những tàu sân bay đổ bộ trực thăng sẽ mang lại cho hải quân Trung Quốc năng lực tác chiến mới, đặc biệt đối với các cuộc tấn công đánh chiếm đảo xa và chống ngầm.

Theo những thông tin đầu tiên, tàu sân bay Type 075 có lượng giãn nước gần 40.000 tấn, gần tương đương với các tàu sân bay trực thăng Mỹ Wasp. Một số nguồn tin khác cho rằng, tàu sân bay trực thăng Trung Quốc không lớn hơn 35.000 tấn.

Những thông tin cho thấy, đây là dự án đầy tham vọng, đặc biệt nếu tính đến việc Trung Quốc cùng một lúc đóng 3 tàu sân bay đổ bộ trực thăng, sau đó sẽ đóng thêm 3 tàu tiếp theo.

 Ảnh: Navy Recognition

Với số lượng tàu sân bay và tàu sân bay trực thăng đang phát triển với tốc độ chóng mặt, cho thấy Hải quân Trung Quốc đang đẩy mạnh việc tăng cường sức mạnh cả về số lượng và chất lượng. Những chiến hạm mới liên tiếp xuất hiện cho thấy Trung Quốc đang trở thành một siêu cường hải quân, cạnh tranh sức mạnh trực tiếp với Mỹ trên các đại dương.

Tàu sân bay đổ bộ trực thăng Type – 075 là tàu thế hệ mới, khác hoàn toàn so với các chiến hạm đổ bộ có lượng giãn nước lớn của Hải quân Trung Quốc. Type -075 cho phép Hải quân Trung Quốc có thể triển khai sử dụng nhiều loại trực thăng chiến đấu khác nhau, có thể tác chiến hiệu quả với các chiến hạm nổi, chống ngầm, đổ bộ không biển đánh chiếm đảo và tác chiến hiệu quả chống lại các lực lượng phòng thủ bờ biển.

Ảnh: Navy Recognition

Điểm đặc biệt quan trọng, tàu sân bay Type – 075 được trang bị các xuồng đổ bộ, các phương tiện chiến đấu của một đơn vị Lính thủy đánh bộ mạnh. Với những trang bị có sẵn trên chiến hạm, một tàu sân bay đổ bộ trực thăng có thể hoàn thành nhiệm vụ tấn công đánh chiếm một đảo tương tự như Điếu ngư/Senkaku. Ngoài ra, Type – 075 cũng được lắp đặt các trang thiết bị để có thể sử dụng như một kỳ hạm trong cụm tàu sân bay tấn công.

Theo những thông tin mạng xã hội, tàu có lượng giãn nước vượt xa tàu đổ bộ sân bay Mitral (21000 tấn), và mang được gần 30 chiếc trực thăng các loại (Z-8, Z-9, Z-18, Ка-28, Ка-31). Tàu được trang bị 2 tổ hợp pháo phòng không tự động 30 mm H/PJ 11 và hai tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp HQ-10.

Russian Gazeta

Có thể bạn quan tâm