Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị Mỹ áp thuế toàn bộ hàng hóa

Từ lâu, Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ áp thuế toàn bộ các mặt hàng còn lại xuất xứ từ Trung Quốc, trị giá hơn 257 tỉ USD và nguy cơ này ngày càng cao nếu hai cường quốc không sớm đạt được thỏa thuận.
Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị Mỹ áp thuế toàn bộ hàng hóa

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng: "Trung Quốc muốn có một thỏa thuận và tôi nói rằng họ chưa sẵn sàng. Tôi chỉ nói rằng họ chưa sẵn sàng. Chúng tôi đã hủy một số cuộc gặp bởi vì tôi nói họ chưa sẵn sàng để lập thỏa thuận”.

Khi được hỏi liệu ông có áp thêm thuế trong trường hợp có sự đáp trả từ Trung Quốc, Trump trả lời “Chắc chắn, tất nhiên”.

Dù vẫn chưa có quyết định cụ thể, nhưng phía Mỹ đã chuẩn bị sẵn danh sách các mức thuế suất mới sẽ được áp dụng trong trường hợp hai nhà lãnh đạo không thể đạt mục tiêu giảm căng thẳng thương mại.

Lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chuẩn bị gặp bên lề tại hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Argentina vào cuối tháng 11.

Thông tin trên đã khiến chứng khoán thế giới đồng loạt giảm giá vào chiều 29/10. Chỉ số Dow Jones giảm 1% vào thời điểm đóng cửa, trong khi Nasdaq ngót mất 1,6% giá trị.

Mỹ ngày 24/9 áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu. Thuế suất trên sẽ tăng lên 25% kể từ đầu năm 2019. Đây là đợt thuế thứ ba của chính quyền Mỹ nằm trong chiến lược gây sức ép buộc Trung Quốc thay đổi hành vi thương mại.

Trung Quốc cùng ngày đáp trả bằng thuế suất 5 – 10% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, khoảng hơn 5.000 mặt hàng. Ông Trump trước đó dọa áp thuế với thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu nếu Bắc Kinh đáp trả đợt thuế thứ ba.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa của nhau từ tháng 7/2018.

Có thể bạn quan tâm