Venezuela cấm các DN sa thải nhân viên, đình chỉ mọi hoạt động thu nợ tín dụng trong mùa dịch

TT Venezuela Nicolas Maduro đã công bố một loạt các biện pháp tài chính nhằm giảm thiểu sự tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đối với kinh tế.
Venezuela cấm các DN sa thải nhân viên, đình chỉ mọi hoạt động thu nợ tín dụng trong mùa dịch

Theo thống kê chính thức, Venezuela hiện có 77 trường hợp được báo cáo dương tính với Covid-19 và chưa có trường hợp tử vong. Chính phủ đã tuyên bố tình trạng báo động cấp quốc gia và áp dụng kiểm dịch trong nước. 

Trong một buổi xuất hiện trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia, TT Venezuela Nicolas Maduro chia sẻ: “Chúng ta đều có lương tâm và quyết tâm bảo vệ tất cả mọi công việc, nghề nghiệp trong nước, bảo vệ toàn bộ hoạt động của các công ty, doanh nghiệp địa phương.” 

Đồng thời, TT Maduro tuyên bố trong 6 tháng tới, các ngân hàng phải tạm ngừng việc thanh toán tín dụng, các dịch vụ viên thông sẽ không bị cắt giảm, tiền thuê nhà được tạm hoãn và sẽ có bồi thường cho các chủ sở hữu tài sản … nhưng không nêu rõ chi tiết. TT Venezuela nói thêm rằng chính phủ sẽ đưa ra một kế hoạch tài chính giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trang trải bảng lương trong 6 tháng. Ông cũng cấm các công ty sa thải nhân viên cho đến tháng 12/2020 - một phương án trước đó đã được ban hành vào năm 2015 và có gia hạn hàng năm. 

Tuy nhiên, TT Maduro đã không tạm hoãn thu thuế hay cung cấp ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp - điều mà các chính phủ khác trong khu vực đều đang thực hiện.

Trong những tuần gần đây, chính phủ của TT Maduro đã cho phép tăng giá mạnh đối với các dịch vụ như viễn thông hay dọn dẹp, và tăng đơn vị tính thuế, tìm kiếm thêm thu nhập tại thời điểm nền kinh tế đang ngày càng suy thoái do sự lây lan của Covid-19 và giá dầu giảm sút.

Tuần trước, hai tổ chức kinh doanh tại Venezuela đã yêu cầu chính phủ gia hạn nộp thuế, bên cạnh một số ưu đãi thuế khác, nhưng không nhận được phản hồi. 

Bên cạnh đó, Venezuela cũng sẽ nhận được hỗ trợ nhân đạo từ Trung Quốc và Nga. TT Maduro đã lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phại đối với nước này trong thời kỳ đại dịch.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm