10 quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trên thế giới

Các quốc gia có mức lạm phát cao nhất vào năm 2023 hầu hết đều là những quốc gia đang phát triển, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina ghi nhận mức cao nhất trong nhóm G20...
tỷ lệ lạm phát

Lạm phát là một trong những chủ đề được quan tâm nhất hiện nay trên thế giới. Cuộc chiến Nga - Ukraine và tình hình đại dịch tại Trung Quốc trong năm qua đã làm đảo lộn thị trường hàng hóa và năng lượng toàn cầu, dẫn đến sự mất cân bằng khiến nguồn cung gián đoạn và giá cả tăng cao. 

Các quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng và thực phẩm nhập khẩu bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với lạm phát tăng lên mức cao hai con số gây ra hậu quả nặng nề cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp địa phương, trong khi đó, các ngân hàng trung ương buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát. 

Dựa trên dữ liệu từ Trading Economics, dưới đây danh sách các quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trên thế giới hiện nay (tính đến tháng 3/2023).

1. Venezuela

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 440%

Cộng hòa Bolivar Venezuela là một quốc gia Nam Mỹ với nền kinh tế trị giá 191 tỷ USD. 

Rất khó để có được dữ liệu lạm phát của nước này, đặc biệt là khi ngân hàng trung ương Venezuela đã không còn công bố bất kỳ ước tính nào kể từ tháng 10/2022. Dữ liệu về tỷ lệ lạm phát 440% mà Trading Economics thu thập được đến từ Đài quan sát tài chính kinh tế Venezuela, một cơ quan độc lập gồm các nhà kinh tế địa phương và quốc tế.

Cuộc khủng hoảng tỷ giá hối đoái thường xuyên xảy ra là nguyên nhân chính cho sự gia tăng giá cả một cách "tàn khốc", tác động tiêu cực đến đất nước trong nhiều năm qua. 

2. Syria

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 139%

Cộng hòa Ả Rập Syria là một quốc gia Tây Á có tổng GDP được ghi nhận gần đây nhất vào năm 2021 trị giá 136 tỷ USD. 

Quốc gia này đã phá giá 50% đồng tiền tệ của mình vào tháng 1/2023 xuống mức vẫn thấp hơn đáng kể so với đồng USD, hiện giao dịch ở mức tương đương 4.522 bảng Syria/USD.

3. Li-băng

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 124%

Trong nhiều năm qua, Li-băng đã phải đối mặt với hết cuộc khủng hoảng kinh tế này đến cuộc khủng hoảng kinh tế khác. 

Lạm phát của quốc gia Tây Á này tăng vọt lên 124% vào tháng 1/2023 và ngân hàng trung ương Li-băng buộc phải phá giá tới 90% đồng tiền của mình  vào tháng 2/2023 – khiến các siêu thị, cửa hàng địa phương phải niêm yết giá cả mặt hàng bằng đồng USD thay thế. 

4. Argentina

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 98,8%

Cộng hòa Argentina là quốc gia lớn thứ hai ở Nam Mỹ với tổng GDP là 1,2 nghìn tỷ USD. 

Trong khi lạm phát đang giảm ở một số quốc gia thì Argentina lại ngược lại, với tỷ lệ lạm tháng 1/2023 ở mức 98,8%; tăng 3,8% so với mức kết thúc năm 2022. 

Hiện tại, ngân hàng trung ương Argentina đang tăng lãi suất chính sách lên mức cao 75% trong bối cảnh một số người tin rằng điều tồi tệ nhất vẫn xảy ra, bởi lạm phát có thể tăng vọt lên 99,9% trong năm 2023.

5. Zimbabwe

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 92,3%

Trong nhiều thập kỷ qua, Cộng hòa Zimbabwe liên tục phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng.

Lạm phát ở Zimbabwe hiện ở mức 92,3% và theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nước này có thể chạm mốc 204,6% trong năm nay. 

Tỷ lệ lạm phát 92,3% trong tháng 2/2023 đánh dấu mức giảm so với 101,5% của tháng 1 khi Zimbabwe thay đổi phương pháp đo lường lạm phát bằng cách  kết hợp giá cả bằng cả đồng USD và ZWD (Zimbabwean dollar).

6. Sudan

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 83,6%

Cộng hòa Sudan là một quốc gia Đông Bắc Châu Phi có tổng GDP vào khoảng 207 tỷ USD và là một trong những nước có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất thế giới. 

Lạm phát của Sudan vào tháng 1/2023 được ghi nhận ở mức 83,6% và theo ước tính của IMF, sẽ ở mức 76,9% trong năm nay. 

7. Suriname

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 55,5%

Cộng hòa Suriname là một quốc gia Nam Mỹ giành được độc lập từ Vương quốc Anh vào năm 1975.

Đây là một trong những quốc gia nhỏ nhất trên thế giới về dân số và có tổng GDP là 10,7 tỷ USD. Tình hình lạm phát cao ở mức 55,5% cùng với các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" đang gây ra tình trạng bất ổn trong nước, với nhiều nhóm người dân gần đây đã xông vào văn phòng quốc hội để biểu tình. 

8. Thổ Nhĩ Kỳ

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 55,18%

Cuộc khủng hoảng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành tiêu điểm trong 5 năm trở lại đây, khi đồng Lira Thổ Nhì Kỳ liên tục giảm xuống các mức thấp mới so với USD.

Đằng sau sự sụp đổ của đồng Lira là lãi suất thấp của Thổ Nhĩ Kỳ, với tổng thống viện dẫn lý do tôn giáo để giữ lãi suất thấp. Điều này cũng đã thúc đẩy lạm phát tăng cao tới 57% vào năm ngoái. Hiện tại, lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ đang ở mức 55,18%.

9. Ghana

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 53,6%

Cộng hòa Ghana là một quốc gia ven biển Tây Phi có thu nhập GDP bình quân đầu người thuộc mức thấp nhất trên thế giới là 2.369 USD.

Lạm phát tháng 1/2023 của Ghana là 53,6%, đã giảm xuống từ mức 54,1% của tháng cuối năm 2022 - mức cao nhất trong hai thập kỷ đối với quốc gia này.

10. Sri Lanka

Tỷ lệ lạm phát mới cập nhật: 50,6%

Trong năm qua, Sri Lanka liên tục được nhắc đến khi trở thành quốc gia châu Á đầu tiên không trả được các nghĩa vụ nợ. Hậu quả của việc này là sự thiếu hụt trầm trọng nhiên liệu và các mặt hàng thiết yếu khác ở Sri Lanka dẫn đến lạm phát cao. Tuy nhiên, lạm phát đang có xu hướng giảm, với mức ghi nhận cho tháng 2/2023 là 50,6% so với mức 51,7% vào tháng 1 và 59,2% vào tháng 12/2022.

Có thể bạn quan tâm