Lạm phát toàn cầu sẽ “hạ nhiệt” trong năm 2023?

Lạm phát gia tăng trên quy mô toàn cầu vào năm 2022, đạt mức cao kỷ lục ở nhiều quốc gia. Nhưng liệu tình hình có thể lắng xuống vào năm 2023…
lạm phát

Biểu đồ thông tin trên được thống kê dựa trên báo cáo triển vọng kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Mặc dù IMF dự đoán rằng lạm phát toàn cầu đã đạt đỉnh vào cuối năm 2022, nhưng tỷ lệ lạm phát vào năm 2023 dự kiến sẽ vẫn cao hơn bình thường ở nhiều nơi trên thế giới. Với tỷ lệ lạm phát toàn cầu là 8,8% vào năm 2022, IMF dự báo tỷ lệ cho năm 2023 sẽ rơi vào khoảng 6,6% và năm 2024 là 4,3%. 

Nhìn một cách tích cực, thực trạng lạm phát hai con số ở một nửa thế giới vào năm 2022 dự kiến sẽ giảm mạnh trong năm nay. Mặt khác, đối với những người bi quan, khi nhìn vào các quốc gia như Zimbabwe, Venezuela, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan thì rất khó để kỳ vọng lạm phát toàn cầu có thể trở về mức mục tiêu. 

Dưới đây là những quốc gia có tỷ lệ lạm phát dự báo cao nhất vào năm 2023.

lạm phát

Trong khi các quốc gia trên đấu tranh để duy trì sức mua thì một số nơi trên thế giới dự kiến sẽ tiếp tục phát triển tốt trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt lan rộng. Nhiều nước châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc, đều được dự đoán sẽ có lạm phát thấp hơn 3% trong năm tới.

Khi nói đến lạm phát thấp, Nhật Bản là một trong nhưng tấm gương hàng đầu. Với việc kiểm soát giá chặt chẽ, lãi suất âm và dân số già, quốc gia này dự kiến sẽ có tỷ lệ lạm phát chỉ 1,4% vào năm 2023.

Năm 2022, giá lương thực và năng lượng tăng cao chiếm phần lớn tỷ lệ lạm phát. Tuy nhiên, báo cáo triển vọng kinh tế thế giới của IMF nhấn mạnh rằng, lạm phát cơ bản không bao gồm giá lương thực, năng lượng, giao thông và nhà ở cũng là một yếu tố chính dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao trên toàn cầu.

lạm phát

Vậy điều gì tạo nên lạm phát cơ bản? Trong trường hợp này, lạm phát sẽ bao gồm áp lực chi phí chuỗi cung ứng, ảnh hưởng của giá năng lượng cao đối với nhiều ngành nghề và xu hướng trên thị trường lao động... Sự lưu hợp của các yếu tố kinh tế vĩ mô này đều góp phần làm gia tăng lạm phát.

Bên cạnh đó, cuộc chiến Nga - Ukraine và những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng đến dự báo lạm phát năm nay. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…