Thổ Nhĩ Kỳ tăng 55% mức lương tối thiểu do lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Động thái này của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm bớt tác động của việc gia tăng chi phí sinh hoạt.
lương tối thiểu

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tuyên bố tăng 55% mức lương tối thiểu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến hàng triệu người gặp phải khó khăn tài chính, cản trở các doanh nghiệp nhỏ hoạt động hiệu quả và khiến nhiều người dân không thể mua được hàng hóa cơ bản.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình từ thủ đô Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đã nói rằng mức lương tối thiểu hàng tháng sẽ được nâng lên 8.500 lira (455 USD) bắt đầu từ năm 2023. 

Hơn 30% lực lượng lao động của Thổ Nhĩ Kỳ đang ở bậc lương tối thiểu, theo các quan chức nước này. “Hiện tại, mức lương tối thiểu ở Thổ Nhĩ Kỳ là cao nhất trong 20 năm qua,” Ragip Soylu, giám đốc văn phòng Thổ Nhĩ Kỳ của Middle East Eye, đã viết trong một bài đăng trên Twitter. 

Động thái này được đưa ra nhằm giảm bớt tác động của việc gia tăng chi phí sinh hoạt, nhưng các nhà kinh tế lo ngại nó cũng sẽ làm tăng lạm phát. Tỷ lệ lạm phát chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang ở mức cao nhất trong 24 năm là 84,4%.

Xem thêm

Doanh nghiệp kìm giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng

Doanh nghiệp kìm giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng

Bắt đầu từ tháng 4, giá các mặt hàng thiết yếu ở các chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh đã lập giá mới vì giá nguyên liệu đầu vào tăng. Trong khi đó, một số doanh nghiệp, nhà phân phối tham gia chương trình bình ổn giá của TP Hồ Chí Minh vẫn đang nỗ lực kìm giá để chia sẻ khó khăn với người dùng.
Mỹ: Khủng hoảng chi phí sinh hoạt có thể kết thúc vào năm 2023

Mỹ: Khủng hoảng chi phí sinh hoạt có thể kết thúc vào năm 2023

Năm 2022 là một năm đầy khó khăn đối với các nhà đầu tư và người tiêu dùng Mỹ. Lạm phát đang đạt mức cao nhất trong 40 năm; chỉ số S&P 500 giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái; GDP của Mỹ đã giảm trong hai quý liên tiếp, làm dấy lên câu hỏi liệu nền kinh tế Mỹ có đang bước vào suy thoái hay không.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…