Ả Rập Saudi có thể đầu tư thêm 50 tỷ USD trong năm nay để tăng công suất khai thác dầu

Công ty dầu khí nhà nước Aramco của Arab Saudi, dưới áp lực từ phương Tây để tăng sản lượng trong bối cảnh giá dầu tăng cao, đã cam kết tăng đầu tư lên khoảng 50% trong năm 2022 khi báo cáo lợi nhuận năm 2021 tăng gấp đôi.
Ả Rập Saudi có thể đầu tư thêm 50 tỷ USD trong năm nay để tăng công suất khai thác dầu

Giá dầu đã nhảy vọt 50% vào năm ngoái khi nhu cầu phục hồi từ đại dịch Covid-19, và sau đó tăng trên 100 USD/thùng lên mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 2/2022 sau khi Nga tấn công Ukraine, khiến các quốc gia phương Tây thúc giục các nhà sản xuất lớn gấp rút tăng sản lượng.

Aramco cho biết họ sẽ tăng chi tiêu vốn đầu tư lên 40-50 tỷ USD trong năm nay, với mức tăng trưởng hơn nữa dự kiến ​​cho đến khoảng giữa thập kỷ. 

Khi được hỏi liệu Aramco có bơm thêm dầu để lấp đầy khoảng trống trên thị trường hay không, Giám đốc điều hành Amin Nasser cho biết họ sẽ sản xuất theo hướng dẫn của Bộ năng lượng Arab Saudi. Công ty cho biết họ có kế hoạch nâng "công suất bền vững tối đa" dầu thô của mình lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027 và muốn tăng sản lượng khí đốt lên hơn 50% vào năm 2030. Sản lượng hydrocacbon trung bình của họ là 12,3 triệu thùng dầu tương đương/ngày trong năm ngoái.

Aramco đã kiếm được 110 tỷ USD lợi nhuận ròng vào năm 2021, tăng từ con số 49 tỷ USD một năm trước đó và so với ước tính trung bình 106 tỷ USD từ các nhà phân tích, theo Refinitiv Eikon. Với sự gia tăng cả về sản lượng và giá cả, các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận ròng của công ty sẽ đạt 140 tỷ USD vào năm 2022.

Cổ phiếu của Aramco đã tăng hơn 4% vào phiên giao dịch đầu tuần lên mức cao nhất là 43,85 riyals/cp, định giá công ty ở mức 8,76 nghìn tỷ riyals (2,34 nghìn tỷ USD).

Định giá 2 nghìn tỷ USD là mục tiêu được Thái tử Mohammed bin Salman kỳ vọng trước khi công ty IPO vào năm 2019. Và mức tăng mơí đây đã đưa Aramco vượt lên trên Microsoft, nhưng vẫn xếp sau 2,68 nghìn tỷ USD của Apple. 

Tháng trước, Chính phủ Arab Saudi cho biết Thái tử Mohammed, người đang dẫn đầu xu hướng đầu tư lớn nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc, đã chuyển 4% cổ phần của Aramco cho quỹ tài sản có chủ quyền của đất nước.

Yousef Husseini, trưởng nhóm vật liệu tại EFG Hermes Research, cho biết: “Aramco đang tăng cường tái đầu tư một cách đáng kể và họ có khả năng sử dụng (dòng tiền tự do) để giảm đòn bẩy bảng cân đối kế toán”. Aramco cho biết dòng tiền tự do của họ là 107,5 tỷ USD vào năm ngoái, so với 49,1 tỷ USD vào năm 2020. Công ty tuyên bố chia cổ tức 75 tỷ USD cho năm 2021, phù hợp với cam kết trước đó.

Công ty cho biết họ cũng có kế hoạch phát triển khả năng xuất khẩu hydro đáng kể và trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon.

Có thể bạn quan tâm