Alibaba “vật lộn” với cáo buộc hàng giả

Tập đoàn Thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đang phải vật lộn với những cáo buộc từ các công ty nước ngoài về việc tập đoàn này bán hàng giả.
Alibaba “vật lộn” với cáo buộc hàng giả

Liên minh Quốc tế chống Hàng giả (IACC) đã đình chỉ tư cách hội viên của Alibaba sau khi nhiều hội viên của IACC cho rằng Alibaba là nơi bán hàng giả lớn nhất thế giới.

Đổ lỗi cho luật pháp

Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập Alibaba đã đổ lỗi cho vấn đề hàng giả là do luật pháp yếu kém của Trung Quốc. Theo đó, vào tháng 3 vừa qua, ông đã viết một lá thư ngỏ cho các đại biểu tham dự Đại hội Đảng Cộng sản, kêu gọi họ phạt tù thật nặng những người làm hàng giả.

Để tỏ rõ quyết tâm chống hàng giả, Alibaba đã kiện một số cơ sở bán hàng giả, làm việc với cảnh sát để càn quét các nhà máy làm hàng giả và bổ sung thêm nhiều nhân viên để xử lý khiếu nại hàng giả. Alibaba cũng sở hữu một hệ thống bảo vệ dữ liệu lớn, với hơn 2.000 người được tuyển dụng để phát hiện hàng giả dựa trên nền tảng phần mềm giám sát do chính Alibaba phát triển.

Ông Bharat Dube, Giám đốc điều hành Cty Strategic IP Information tại Singapore cho rằng, khoảng 50% hàng hoá bán trên Taobao là giả hoặc vi phạm các quyền sở hữu trí tuệ.

Hàng giả “bùng nổ

Tỷ phú Jack Ma thừa nhận rằng, hàng giả ngày nay rất tinh vi, không khác gì hàng thật, khiến cho việc chống hàng giả ngày càng khó khăn hơn.

Theo Ông Bharat Dube, vẫn còn rất nhiều thứ mà Alibaba cần làm như kiểm tra tư cách người bán hàng và chất lượng các sản phẩm trước khi đưa lên sàn giao dịch điện tử. Chỉ có như vậy, Alibaba mới không bị cuốn vào “trò chơi” của những kẻ làm hàng giả.

Tuy nhiên, ông Paul Haswell, một đối tác của Cty Luật Pinsent Masons lập luận rằng Alibaba có hàng tỷ mặt hàng được đăng bán. Do đó, tập đoàn này không thể giám sát từng giao dịch để loại bỏ hàng giả hoàn toàn.
Hiện nay, các trang web mua sắm trực tuyến như Taobao, Amazon đang thâm nhập mạnh mẽ vào Việt Nam. Với một "kho lưu trữ" hàng hóa khổng lồ và không được xác minh chính xác nguồn gốc, người tiêu dùng Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng trực tuyến, khi mà đã có quá nhiều bài học nhãn tiền về hàng giả đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Alibaba.

Theo Cẩm Anh / Enternews.vn

enternews.vn/alibaba-vat-lon-voi-cao-buoc-hang-gia http://enternews.vn/alibaba-vat-lon-voi-cao-buoc-hang-gia-119916.html

Có thể bạn quan tâm