Amazon công bố ứng dụng Q, một chatbot tương tự ChatGPT dành riêng cho doanh nghiệp

Các nhà phát triển và người dùng doanh nghiệp không chuyên về công nghệ sẽ có thể đặt câu hỏi cho Amazon Q, ứng dụng có thể kết nối với nhiều công cụ phần mềm kinh doanh khác nhau…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Hội nghị Tái tạo của Amazon Web Services (AWS)
Hội nghị Tái tạo của Amazon Web Services (AWS)

Vào 28/11, Amazon đã công bố một chatbot AI mới có tên Q, được hứa hẹn sẽ hỗ trợ người dùng tại nơi làm việc.

Sản phẩm này được công bố tại hội nghị Tái tạo của Amazon Web Services (AWS) ở Las Vegas, thể hiện nỗ lực mới nhất của Amazon nhằm thách thức Microsoft và Alphabet trong mảng phần mềm năng suất (productivity software).

Nhiều chuyên gia đã ví Amazon Q là một chatbot kiểu ChatGPT được thiết kế dành cho người dùng doanh nghiệp và sẽ có sẵn như một phần của nền tảng đám mây AWS. Nó nhắm đến những người sử dụng AWS tại nơi làm việc, bao gồm các lập trình viên, quản trị viên CNTT và nhà phân tích kinh doanh. Để đáp ứng các yêu cầu đã nhập, Q sẽ giúp các nhà phát triển viết mã, trả lời các câu hỏi về cách sử dụng dịch vụ đám mây AWS dành cho quản trị viên và tạo báo cáo kinh doanh bằng cách khai thác QuickSight, một nền tảng kinh doanh thông minh trong AWS.

Q được đặt theo tên của nhân vật trong phim James Bond, cũng tương tự như Q trong series Star Trek, các nhân viên tại Amazon tiết lộ.

Động thái mới này của Amazon diễn ra một năm sau khi công ty khởi nghiệp OpenAI được Microsoft hậu thuẫn ra mắt chatbot ChatGPT, công cụ có công đưa AI tạo sinh phổ biến hơn tới công chúng.

Theo chia sẻ của ông Adam Selipsky, giám đốc điều hành của Amazon Web Services (AWS), ban đầu Q có thể giúp người dùng hiểu được khả năng của AWS và khắc phục sự cố. Khách hàng sẽ có thể nói chuyện với Q trong các ứng dụng liên lạc như Slack của Salesforce cũng như ứng dụng chỉnh sửa văn bản của nhà sản xuất.

Q cũng sẽ xuất hiện trong Bảng điều khiển quản lý trực tuyến của AWS, cung cấp các trích dẫn tài liệu để sao lưu các phản hồi trò chuyện của mình.

Ông Adam Selipsky cho biết thêm, công cụ này có thể tự động thực hiện các thay đổi đối với mã nguồn để các nhà phát triển bớt được một phần công việc.

Ngoài ra, nó còn sở hữu dịch vụ kết nối với hơn 40 hệ thống doanh nghiệp. Do đó, với Q, mọi người có thể thảo luận về thông tin được lưu trữ trong Microsoft 365, Dropbox, Salesforce và Zendesk, cùng với dịch vụ lưu trữ dữ liệu S3 của AWS. Khách hàng cũng có thể tải lên và đặt câu hỏi về tài liệu trong khi tương tác với Q.

Hiện đã có phiên bản xem trước của Q và một số tính năng được cung cấp miễn phí. Sau khi giai đoạn xem trước kết thúc, cấp độ dành cho người dùng doanh nghiệp sẽ có giá 20 USD/người/tháng. Phiên bản có các tính năng bổ sung dành cho nhà phát triển và nhân viên CNTT sẽ có giá 25 USD/người/tháng.

Để so sánh, cả Copilot của Microsoft 365 và Duet AI của Google Workspace dành cho doanh nghiệp đều có giá 30 USD/người/tháng.

Steven Dickens, phó chủ tịch kiêm lãnh đạo tại Futurum Group, một công ty nghiên cứu ngành công nghệ, nhận xét: “AWS Q sẽ là người thay đổi cuộc chơi dành cho những khách hàng AWS, mang lại cho họ vô số lựa chọn dịch vụ. Trước đây, AWS đã từ chối gợi ý tạo trợ lý AI cho từng dịch vụ trong danh mục của mình và do đó, tôi kỳ vọng rằng Q sẽ được áp dụng rộng rãi đa mảng, cho cả nhà phát triển cũng như quản trị viên đám mây”.

Amazon đã giới thiệu một số ứng dụng dành cho người dùng cuối (end-user applications) trong những năm qua, bao gồm các công cụ để quản lý chuỗi cung ứng, email, nhắn tin được mã hóa, gọi điện video, dịch vụ khách hàng và tiếp cận marketing. Tuy nhiên, chưa có sản phẩm nào gặt hái được thành công vang dội và phần lớn doanh thu mà AWS tạo ra đều đến từ các dịch vụ lưu trữ và điện toán cốt lõi.

Có thể bạn quan tâm