Ấn Độ đánh thuế xuất khẩu 40%, giá hành tây toàn cầu được dự đoán sẽ tăng cao

Với việc Ấn Độ đánh thuế xuất khẩu hành tây lên đến 40%, các nhà phân tích đang xem xét tác động đối với thị trường toàn cầu, đặc biệt ở các nhà nhập khẩu lớn…

Một người bán đang phân loại hành tây tại chợ rau ở thành phố New Delhi, Ấn Độ
Một người bán đang phân loại hành tây tại chợ rau ở thành phố New Delhi, Ấn Độ

Bộ Tài chính Ấn Độ mới đây đã công bố về một khoản thuế bổ sung đối với xuất khẩu hành tây, được đưa ra nhằm mục đích đảm bảo nguồn cung dự trữ và làm dịu lạm phát thực phẩm trong nước. Mức thuế mới lên đến 40% sẽ có hiệu lực ngay lập tức cho đến hết ngày 31/12/2023.

Theo dữ liệu do CRISIL cung cấp, Ấn Độ là nước xuất khẩu hành tây lớn nhất thế giới và đóng góp hơn 12% thương mại hành tây toàn cầu.

“Giá hành tây toàn cầu sẽ chịu một số áp lực nhất định từ quyết định này. Trong đó, Bangladesh, Malaysia, Sri Lanka và một số khu vực ở Trung Đông phụ thuộc lớn vào nhập khẩu từ Ấn Độ, sẽ chứng kiến giá thành biến động trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức giá cao sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn bởi nguồn cung có thể được cải thiện vào cuối năm nay”, ông Pushan Sharma, giám đốc nghiên cứu tại CRISIL Market Intelligence and Analytics nói với CNBC.

Tại Ấn Độ, hành tây là một loại lương thực không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày và được sử dụng trong các món ăn truyền thống Nam Á như biryani. Cùng với cà chua và khoai tây, ba loại rau củ này là một phần trong rổ CPI của quốc gia. Năm 2019, Ấn Độ từng cấm xuất khẩu hành tây sau khi thu hoạch giảm do lượng mưa quá nhiều.

Giá bán lẻ hành tây ở Ấn Độ đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình ở mức 30,72 rupee (~9 nghìn đồng) mỗi kg vào ngày 19/8, cao hơn so với 20,44 rupee (~6 nghìn đồng) vào năm 2022, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Ấn Độ cho thấy.

“Nguyên do của sự tăng giá phần lớn là bởi suy giảm nguồn cung. Lượng mưa lớn trong tháng 7 năm nay tại các khu vực sản xuất chính là Maharashtra và Karnataka đã dẫn đến thiệt hại cho các vụ hành tây”, ông Pushan Sharma giải thích.

Trong khi đó, lạm phát của Ấn Độ trong tháng 7 đạt mức cao nhất trong 15 tháng là 7,44% so với một năm trước, phần lớn là do chi phí thực phẩm trong nước tăng đột biến. Cụ thể, quốc gia Nam Á này đang phải vật lộn với tình hình giá rau, trái cây và ngũ cốc đều ở mức cao. Giá cà chua tại Ấn Độ đã tăng vọt hơn 300% do thời tiết bất lợi. Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ vào tháng 7 cũng đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati nhằm đảm bảo đủ nguồn cung trong nước.

“Chính phủ muốn kiềm chế giá và đảm bảo có đủ hàng cho thị trường trong nước. Nhất là khi gió mùa đến muộn cũng ảnh hưởng đến mùa màng hiện nay”, ông Samarendu Mohanty, giám đốc khu vực châu Á của công ty nông nghiệp International Potato Center (CIP) lưu ý.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?