Vì sao nhiều nhà hàng Ấn Độ thẳng tay loại cà chua ra khỏi thực đơn

Do thiếu hụt nguồn cung khiến giá cả tăng cao, nhiều nhà hàng fast-food tại Ấn Độ buộc phải loại bỏ cà chua ra khỏi thực đơn của họ…

Giá cà chua đã tăng đột biến tại Ấn Độ trong thời gian qua
Giá cà chua đã tăng đột biến tại Ấn Độ trong thời gian qua

Cà chua đang dần biến mất khỏi các thực đơn nhà hàng ở Ấn Độ, với chuỗi fast-food Burger King là “nạn nhân” mới nhất bị ảnh hưởng bởi giá cả nguyên vật liệu tươi sống tăng cao.

Trong tuần trước, thương hiệu bánh mì Subway Ấn Độ thông báo sẽ tính thêm phí cho một lát phô mai hoặc cà chua trong hầu hết các loại bánh, Reuters đưa tin.

Vào tháng trước, McDonald’s Ấn Độ đã đưa ra thông báo về việc cơ sở của họ trên khắp đất nước sẽ tạm thời loại bỏ cà chua khỏi món bánh mì kẹp thịt (hamburger) với lý do về chất lượng, giá cả và thiếu nguồn cung. “Bất chấp những nỗ lực lớn của chúng tôi, các nhà hàng McDonald’s hiện không thể có đủ số lượng cà chua đạt tiêu chuẩn của hãng. Do đó, chúng tôi buộc phải phục vụ tới khách hàng những món ăn không có cà chua”, thông báo được dán ở các cửa hàng McDonald’s nêu rõ.

Giờ đây, các cửa hàng ở Ấn Độ của Burger King đều cho biết họ không thể thêm cà chua vào món ăn của mình. Không rõ liệu thay đổi này sẽ áp dụng cho tất cả hay chỉ một số cửa hàng của hãng.

Nhưng những lát cà chua bị thiếu trong bánh mì kẹp thịt của McDonald’s hay Burger King chỉ là mối quan tâm nhỏ nhất trong tâm trí của những người Ấn Độ bình thường. Bởi việc thiếu cà chua để sử dụng cho những món ăn chính hàng ngày, ví dụ như cà ri, dhal và rau củ nấu chín mới là điều khiến họ khổ tâm.

Tại Ấn Độ, cà chua là một loại thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực địa phương. Tuy nhiên, loại quả được yêu thích này lại ngày càng xa tầm với của nhiều người tiêu dùng trong nước.

Mới đây, ngân hàng trung ương Ấn Độ đã nâng dự báo lạm phát cho năm tài chính hiện tại từ mức 5,1% lên 5,4%, với lý do giá một số loại thực phẩm tăng cao ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

“Giá rau củ tăng đột biến, dẫn đầu là cà chua, sẽ gây áp lực tăng đáng kể đối với quỹ đạo lạm phát toàn phần trong ngắn hạn,” ngân hàng viết trong một tuyên bố.

Theo nông dân và các chuyên gia nông nghiệp, giá cà chua ở Ấn Độ đã tăng hơn 400% trong những tháng gần đây do mất mùa sau những đợt nắng nóng như thiêu đốt và sau đó là mưa lớn, mặc dù giá đã “dịu lại” phần nào trong tháng 8.

Vào cuối tháng 7, một kg cà chua được bán ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ có giá 203 rupee (~58 nghìn đồng), cao hơn gần ba lần so với năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Tiêu dùng Ấn Độ. Vào thời điểm đó, giá cà chua còn được so sánh là đắt hơn cả xăng (khoảng ~29 nghìn đồng/lít).

Theo bà Jocelyn Boiteau, tiến sĩ tại Viện Nông nghiệp và Dinh dưỡng Tata-Cornell cho biết, giá cà chua “phi mã” một phần là do thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu. Theo đó, chỉ một số khu vực ở miền nam Ấn Độ có điều kiện thích hợp để trồng cà chua trong những tháng mùa hè, vì vậy bất kỳ vấn đề liên quan đến khí hậu nào ở những khu vực đó đều có thể tác động đến nguồn cung cà chua tươi ở cấp quốc gia.

Một nông dân trồng cà chua ở bang Haryana chia sẻ với phóng viên The Guardian rằng vụ thu hoạch cà chua của ông năm nay chỉ bằng một nửa so với 30.000 kg cà chua thông thường hàng năm.

Mùa hè năm nay, toàn bộ Ấn Độ đã bị rung chuyển bởi lượng mưa chưa từng có kéo theo sau những đợt nắng nóng gay gắt, cho thấy Ấn Độ là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất bởi tác động của khủng hoảng khí hậu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…