Vì sao nhiều nhà hàng Ấn Độ thẳng tay loại cà chua ra khỏi thực đơn

Do thiếu hụt nguồn cung khiến giá cả tăng cao, nhiều nhà hàng fast-food tại Ấn Độ buộc phải loại bỏ cà chua ra khỏi thực đơn của họ…

Giá cà chua đã tăng đột biến tại Ấn Độ trong thời gian qua
Giá cà chua đã tăng đột biến tại Ấn Độ trong thời gian qua

Cà chua đang dần biến mất khỏi các thực đơn nhà hàng ở Ấn Độ, với chuỗi fast-food Burger King là “nạn nhân” mới nhất bị ảnh hưởng bởi giá cả nguyên vật liệu tươi sống tăng cao.

Trong tuần trước, thương hiệu bánh mì Subway Ấn Độ thông báo sẽ tính thêm phí cho một lát phô mai hoặc cà chua trong hầu hết các loại bánh, Reuters đưa tin.

Vào tháng trước, McDonald’s Ấn Độ đã đưa ra thông báo về việc cơ sở của họ trên khắp đất nước sẽ tạm thời loại bỏ cà chua khỏi món bánh mì kẹp thịt (hamburger) với lý do về chất lượng, giá cả và thiếu nguồn cung. “Bất chấp những nỗ lực lớn của chúng tôi, các nhà hàng McDonald’s hiện không thể có đủ số lượng cà chua đạt tiêu chuẩn của hãng. Do đó, chúng tôi buộc phải phục vụ tới khách hàng những món ăn không có cà chua”, thông báo được dán ở các cửa hàng McDonald’s nêu rõ.

Giờ đây, các cửa hàng ở Ấn Độ của Burger King đều cho biết họ không thể thêm cà chua vào món ăn của mình. Không rõ liệu thay đổi này sẽ áp dụng cho tất cả hay chỉ một số cửa hàng của hãng.

Nhưng những lát cà chua bị thiếu trong bánh mì kẹp thịt của McDonald’s hay Burger King chỉ là mối quan tâm nhỏ nhất trong tâm trí của những người Ấn Độ bình thường. Bởi việc thiếu cà chua để sử dụng cho những món ăn chính hàng ngày, ví dụ như cà ri, dhal và rau củ nấu chín mới là điều khiến họ khổ tâm.

Tại Ấn Độ, cà chua là một loại thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực địa phương. Tuy nhiên, loại quả được yêu thích này lại ngày càng xa tầm với của nhiều người tiêu dùng trong nước.

Mới đây, ngân hàng trung ương Ấn Độ đã nâng dự báo lạm phát cho năm tài chính hiện tại từ mức 5,1% lên 5,4%, với lý do giá một số loại thực phẩm tăng cao ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

“Giá rau củ tăng đột biến, dẫn đầu là cà chua, sẽ gây áp lực tăng đáng kể đối với quỹ đạo lạm phát toàn phần trong ngắn hạn,” ngân hàng viết trong một tuyên bố.

Theo nông dân và các chuyên gia nông nghiệp, giá cà chua ở Ấn Độ đã tăng hơn 400% trong những tháng gần đây do mất mùa sau những đợt nắng nóng như thiêu đốt và sau đó là mưa lớn, mặc dù giá đã “dịu lại” phần nào trong tháng 8.

Vào cuối tháng 7, một kg cà chua được bán ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ có giá 203 rupee (~58 nghìn đồng), cao hơn gần ba lần so với năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Tiêu dùng Ấn Độ. Vào thời điểm đó, giá cà chua còn được so sánh là đắt hơn cả xăng (khoảng ~29 nghìn đồng/lít).

Theo bà Jocelyn Boiteau, tiến sĩ tại Viện Nông nghiệp và Dinh dưỡng Tata-Cornell cho biết, giá cà chua “phi mã” một phần là do thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu. Theo đó, chỉ một số khu vực ở miền nam Ấn Độ có điều kiện thích hợp để trồng cà chua trong những tháng mùa hè, vì vậy bất kỳ vấn đề liên quan đến khí hậu nào ở những khu vực đó đều có thể tác động đến nguồn cung cà chua tươi ở cấp quốc gia.

Một nông dân trồng cà chua ở bang Haryana chia sẻ với phóng viên The Guardian rằng vụ thu hoạch cà chua của ông năm nay chỉ bằng một nửa so với 30.000 kg cà chua thông thường hàng năm.

Mùa hè năm nay, toàn bộ Ấn Độ đã bị rung chuyển bởi lượng mưa chưa từng có kéo theo sau những đợt nắng nóng gay gắt, cho thấy Ấn Độ là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất bởi tác động của khủng hoảng khí hậu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…