Anh đóng băng khối tài sản 13 tỷ USD liên quan đến các cộng sự của Abramovich

Vương quốc Anh đã đóng băng số tài sản thuộc về hai nhà tài phiệt người Nga với trị giá lên tới 10 tỷ bảng Anh, tương đương 13 tỷ USD.
Anh đóng băng khối tài sản 13 tỷ USD liên quan đến các cộng sự của Abramovich

Vương quốc Anh đã phong tỏa khối tài sản thuộc về hai nhà tài phiệt người Nga trị giá lên tới 10 tỷ bảng Anh. Người phát ngôn của chính phủ cho biết, hai nhà tài phiệt này là Eugene Tenenbaum và David Davidovich, cộng sự thân cận của tỷ phú người Nga nổi tiếng Roman Abramovich. 

Đây là hành động đóng băng tài sản lớn nhất trong lịch sử nước Anh.

Cả tỷ phú Tenenbaum và Davidovich đều có liên quan đến một công ty đăng ký tại Jersey có tên là Evrington Investments Limited có liên quan đến Abramovich, theo các nhà chức trách Anh.

Eugene Tenenbaum
Nhà tài phiệt Eugene Tenenbaum.
David Davidovich
Nhà tài phiệt David Davidovich.

Hồ sơ của công ty cho thấy vào ngày 24/2, cùng ngày mà Nga tấn công vào Ukraine, tỷ phú Abramovich đã chuyển giao quyền kiểm soát Evrington Investments cho ông Tenenbaum. Chưa đầy một tháng sau, ông Tenenbaum chuyển giao quyền kiểm soát công ty cho Davidovich. Nhưng không phải chỉ có Tenenbaum mới tiếp quản tài sản của Abramovich vào đúng ngày xảy ra chiến sự. Vào 24/2, Abramovich đã chuyển giao quyền kiểm soát một công ty riêng, Norma Investments, cho Davidovich, theo hồ sơ của công ty. Trong quá khứ, Abramovich đã sử dụng Norma Investments để tài trợ cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng trên khắp thế giới, The Wall Street Journal đưa tin.

Bên cạnh những công ty nói trên, một trong những du thuyền lớn nhất của Abramovich, Aquamarine, cũng đã được chuyển giao cho Davidovich vào ngày 24/2, theo một cuộc điều tra của The Guardian. Về mặt kỹ thuật, siêu du thuyền dài 46 mét này thuộc sở hữu của một công ty có tên MHC Jersey Ltd., được đăng ký tại Jersey. Davidovich xác nhận với Guardian rằng ông là chủ sở hữu của cả MHC và của chính chiếc du thuyền.

Roman Abramovich
Tỷ phú Nga Roman Abramovich.

Vụ đóng băng tài sản diễn ra một ngày sau khi các nhà chức trách tại “thiên đường thuế” Jersey đóng băng tài sản trị giá hơn 7 tỷ USD bị nghi ngờ có liên quan đến ông Abramovich.

Điều đó đưa giá trị tổng hợp của tài sản bị đóng băng lên tới 20 tỷ USD. Ngoài việc đóng băng tài sản, tỷ phú Davidovich cũng bị cấm đến Anh.

Jersey là một quần đảo tự quản có nguyên thủ quốc gia là Nữ hoàng Elizabeth II của Anh.

Các quan chức Anh cho biết phán quyết của Jersey chống lại Abramovich và các hành động của Anh chống lại Tanenbaum và Davidovich đã được phối hợp với nhau. Các động thái này nhằm mục đích cắt đứt các nguồn tiền mặt tiềm năng mà Tổng thống Nga Putin có thể kêu gọi cho ngân quỹ. 

Nước Anh, và đặc biệt là London, từ lâu đã đóng vai trò là trung tâm của tầng lớp tỷ phú Nga thời hậu Xô Viết, và một số cơ sở kinh doanh mang tính bước ngoặt trong các khu vực thời thượng nhất của thành phố đóng vai trò như ngôi nhà thứ hai của các nhà tài phiệt Nga.

Các lệnh trừng phạt của Anh đối với tỷ phú Abramovich vào tháng 3 đang buộc ông phải bán câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của London là Chelsea. Một hợp đồng trị giá hàng tỷ USD để bán câu lạc bộ được cho là sắp hoàn thành, với bốn nhà thầu vẫn đang chạy đua để sở hữu một trong những đội bóng thành công nhất châu Âu.

Không giống như một tài sản nổi tiếng như Chelsea, các công ty nằm dưới quyền kiểm soát của Davidovich và Tenenbaum đại diện cho mặt còn lại của đế chế Abramovich, một mặt mà phần lớn vẫn bị che giấu.

Các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm sáng tỏ “mê cung” trên toàn thế giới về các công ty vỏ bọc mà các nhà tài phiệt Nga sử dụng để “nguỵ trang” cho nguồn gốc và điểm đến của sự giàu có.

Trong tuần qua, các “thiên đường thuế” tương đối nhỏ như Jersey và Quần đảo Cayman đã thông báo đóng băng hàng chục tỷ USD tài sản do các nhà tài phiệt Nga nắm giữ trong ngân hàng của khu vực. 

Có thể bạn quan tâm