Apple tìm cách dần thay thế chip của bên thứ ba bằng các thiết kế nội bộ

Theo Bloomberg News đưa tin, công ty Apple Inc đang có kế hoạch thay thế chip Broadcom Inc trong các sản phẩm của mình bằng một thiết kế nội bộ vào năm 2025.
thay thế chip

Nhà sản xuất iPhone đã nỗ lực để hạn chế sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip thứ ba, bằng cách chuyển sang tự thiết kế và sản xuất dòng chip của riêng mình cho các mẫu máy tính Mac gần đây, thay thế cho các mẫu của Intel Corp.

Ngoài ra, Apple cũng có kế hoạch thay thế chip Wi-Fi và Bluetooth của Broadcom, theo báo cáo của Bloomberg News. 

Là khách hàng lớn nhất của nhà sản xuất chip Hoa Kỳ, các đơn đặt hàng từ Apple chiếm khoảng 20% doanh thu của Broadcom.

Stacy Rasgon, một nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính AB Bernstein, cho biết quyết định của Apple có thể khiến doanh thu của Broadcom bị ảnh hưởng khoảng 1 tỷ USD đến 1,5 tỷ USD hàng năm. 

Tuy nhiên, ông Rasgon nói thêm rằng các chip tần số vô tuyến, hay còn gọi là RF, của Broadcom rất phức tạp trong cả thiết kế và sản xuất nên nó khó có thể bị thay thế trong thời gian ngắn.

Cổ phiếu của Broadcom đóng cửa ngày 9/1 thấp hơn 2%.

Cũng theo báo cáo, Apple đang tìm cách hoán đổi chip modem di động của Qualcomm Inc bằng chip của riêng mình vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Theo nhà phân tích William Yang của Jefferies, Apple vẫn sử dụng modem X65 của Qualcomm cho modem 5G trong dòng iPhone 14 và dự kiến sẽ triển khai phiên bản mới của loại chip này trong các mẫu iPhone 15 có thể sẽ được phát hành vào cuối 2023. 

Về phía mình, Qualcomm cho biết họ tin rằng Apple sớm loại bỏ dần chip của mình trong các sản phẩm công nghệ cuả họ trong tương lai. 

Có thể bạn quan tâm