Armenia bắn rơi 3 máy bay, đánh thiệt hại nặng quân đội Azerbaijan

Sáng ngày 03/10/2020, Armenia tuyên bố, một máy bay chiến đấu Azerbaijan bị bắn rơi trên không phận Nagorno - Karabakh. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan, 3 máy bay chiến đấu của Azerbaijan đã bị bắn rơi.

Tương tự như Azerbaijan, Armenia cũng công bố nhiều video, ghi lại những chiến công của các lực lượng vũ trang Armenia.

Theo bà Shushan Stepanyan, giao chiến ác liệt đang diễn ra trên các hướng Bắc - Nam của chiến tuyến Nagorno - Karabakh, nơi Armenia tung lực lượng mới vào cuộc tấn công. Đài quan sát nhân quyền Syria (SORH), có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập cho biết, hàng chục tay súng đánh thuê Syria thiệt mạng trong các cuộc giao chiến.

Theo Bộ Quốc phòng Artsakh (Cộng hòa Nagirno – Karabakh), các sư đoàn Artsakh đang kháng cự quyết liệt, gây cho Armenia tổn thất nặng nề về sinh lực và vũ khí trang bị. Lực lượng không quân Azerbaijan không kích ác liệt vào thành phố Stepanakert ở Nagorno-Karabakh, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng xã hội.

Quân đội Armenia trên chiến trường Nagorno - Karabakh

Bộ trưởng Ngoại giao Artsakh Masis Mayilyan cho biết những điều kiện nào là cần thiết cho một lệnh ngừng bắn.

“Những kẻ khởi xướng cuộc xâm lược này, cụ thể là Azerbaijan cùng đồng minh là Thổ Nhĩ Kỳ và những kẻ khủng bố có liên quan đến Baku phải ngừng bắn. Sau khi lệnh ngừng bắn được thiết lập, chúng ta mới chuyển sang đối thoại. Còn quá sớm để nói về những điều cụ thể khi pháo binh đang "nói chuyện" và tiếng súng vẫn rền vang trên chiến tuyến.

Tôi nghĩ không nên có điều kiện tiên quyết nào, đặc biệt là về phía Azerbaijan để ngăn chặn giao tranh. Với tư cách là những kẻ bắt đầu cuộc chiến này, họ nên tỉnh táo lại, lắng nghe lời kêu gọi của Tổng thống Nga, Mỹ, Pháp, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác và dừng lại.

Về nguyên tắc, toàn bộ cộng đồng quốc tế ủng hộ việc chấm dứt đổ máu và chuyển những mâu thuẫn sang một tiến trình hòa bình, nhưng chỉ có Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ là phản đối điều này và đã trở thành những quốc gia bất hảo theo phương thức sử dụng vũ lực” - bà Mayilyan nói.

Chủ tịch Artsakh (nước Cộng hòa Nagorno – Karabakh) Araik Arutunyan tuyên bố sẽ ra chiến tuyến.

Ukraine, trong một tình huống khó hiểu khác, tuyên bố ủng hộ "sự toàn vẹn lãnh thổ" của Azerbaijan (được hiểu là tấn chiếm lại Nagorno – Karabakh).

Tổng thống Ukraina, ông Volodymyr Zelensky tuyên bố ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Armenia, tương tự như Baku luôn ủng hộ Kiev trong bất cứ tình huống nào. Vì vậy, ông Zelensky hoàn toàn không quan tâm đến việc Azerbaijan đang tiến hành cuộc tấn công vào lãnh thổ của Karabakh và Armenia, chứ không phải Armenia cố gắng tấn chiếm lãnh thổ của Azerbaijan.

Trong một diễn giải khác, Thổ Nhĩ Kỳ là một nước NATO, Israel là đồng minh thân cận của Mỹ và Ukraina hy vọng sẽ có một vị trí ở EU, vì vậy Kiev sẽ ủng hộ Azerbaijan trong mọi tình huống, khi quốc gia này được Ankara và Tel Aviv hậu thuẫn.

Có thể bạn quan tâm