Biển Đông: Đài Loan thử tên lửa hành trình trong tháng quân đội Trung Quốc diễn tập

Đài Loan lên kế hoạch tiến hành 6 đợt thử tên lửa trong tháng 3/2021, cùng các cuộc diễn tập trận quân sự khác, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, khi Quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn kéo dài một tháng trên Biển Đông.

Ngày 3/3/2021, Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan (được chính phủ) tài trợ lên kế hoạch phóng thử tên lửa ngoài khơi bờ biển phía đông và phía nam Đài Loan, cùng với 5 lần phóng khác được lên kế hoạch từ ngày 10 - 19/3, theo thông báo của Cơ quan Thủy sản Đài Loan.

Cuộc thử nghiệm này nhằm kiểm tra và thu thập những dữ liệu thực tế về tính năng kỹ chiến thuật của tên lửa, được phóng từ căn cứ quân sự Jiupeng thuộc quận Pingtung và phía đông quận Taitung cực nam của hòn đảo này.

Thông báo cũng cho biết "không có trần bay" đối với độ cao các vụ thử tên lửa trong các ngày 10-11 / 3 và 18-19 / 3, có nghĩa là tầm bắn có thể kéo dài 300km vào Thái Bình Dương, bao gồm vùng biển ngoài khơi các quận Hoa Liên và Đài Đông, đảo Orchid.

Thông báo của Đài Bắc không đề cập đến tên lửa nào sẽ được thử nghiệm, nhưng Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan bán chính thức dẫn lời một quan chức của viện đã nghỉ hưu giấu tên cho biết, phóng thử nghiệm khả năng là tên lửa hành trình Hsiung Feng-2E (Brave Wind-2E) và phiên bản tầm xa của tên lửa chiến thuật Thunderbolt-2000.

Hsiung Feng-2E có tầm bắn 600km, có khả năng bay sâu vào lục địa Trung Quốc, phiên bản tầm xa của Thunderbolt-2000 được cho là có tầm bắn 200-300km, có thể vươn tới bờ biển quốc gia này.

Cùng thời gian này, lực lượng không quân Đài Loan tiến hành 5 cuộc diễn tập bắn đạn thật từ ngày 3/3 đến ngày 25/3 tại vùng biển gần Chialutang, tây nam Đài Loan. Các cuộc diễn tập diễn ra gần khu vực nhận dạng phòng không phía tây nam của đảo (ADIZ).

Hải quân Đài Loan cũng tổ chức hai cuộc diễn tập ngày 8 và 11/2 gần Chialutang nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Lực lượng tuần duyên Đài Loan tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông ngày 23/3, sau khi tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật ngày 1/3 tại quần đảo Pratas – nhóm đảo do Đài Loan kiểm soát và Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Các cuộc diễn tập của Đài Loan diễn ra khi Quân đội Trung Quốc (PLA) tiến hành cuộc tập trận kéo dài một tháng, bắt đầu vào ngày 1/2, trong một khu vực có bán kính 5km (3,1 dặm) phía tây của bán đảo Lôi Châu ở tỉnh Quảng Đông.

Các nhà phân tích địa chính trị nhận định rằng, mặc dù các vụ thử tên lửa và diễn tập quân sự của Đài Loan được lên kế hoạch trước thời hạn, nhưng việc công khai lịch trình cũng là lời cảnh báo đối với Bắc Kinh khi sự đe dọa quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đối với hòn đảo này.

“Đối mặt với các mối đe dọa liên tục từ Trung Quốc, các cuộc thử nghiệm tên lửa và các cuộc diễn tập quân sự của các lực lượng Đài Loan nhằm khẳng định với Bắc Kinh, Đài Loan có khả năng tự vệ”, Su Tzu-yun, nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh (National Defense and Security Research), một tổ chức nghiên cứu do chính phủ tài trợ cho biết.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, phải được đặt dưới sự kiểm soát của quốc gia này, bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh đã đình chỉ trao đổi chính thức với đảo, tổ chức một loạt các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn nhằm vào Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ, theo tư tưởng ủng hộ độc lập, được bầu làm tổng thống năm 2016 và từ chối chấp nhận nguyên tắc một Trung Quốc. .

Hơn 1.000 lượt máy bay chiến đấu của PLA đã tiến vào khu vực nhận dạng phòng không ADIZ phía tây nam của Đài Loan từ năm ngoái, như một phần của chiến dịch gây áp lực lên Đài Bắc. Những sự kiện này khiến các chuyên gia quân sự đưa ra cảnh báo về nguy cơ sự cố ngoài ý muốn, châm ngòi cho một cuộc xung đột xuyên eo biển.

Ông Su nói rằng, Đài Loan nhận thức được những rủi ro và rất thận trọng trong các động thái quân sự của mình. Ông cho rằng: “Các cuộc thử nghiệm và tập trận này là… các biện pháp an ninh nội địa nhằm bảo vệ Đài Loan, nỗ lực nâng cao kỹ năng chiến đấu của các lực lượng vũ trang và trình độ công nghệ của những loại vũ khí sản xuất trong nước của Đài Loan”.

Chieh Chung, nhà nghiên cứu cấp cao về an ninh quốc gia tại Quỹ chính sách Quốc gia (National Policy Foundation), một tổ chức tư tưởng của đảng Quốc Dân đảng đối lập, cho biết Đài Loan đẩy mạnh phát triển vũ khí của mình chủ yếu do sức mạnh quân sự của đại lục tăng nhanh. Ông nói: “Phát triển vũ khí của riêng mình, chúng tôi cố gắng duy trì sự cân bằng quân sự giữa hai bên, hoặc ít nhất là không bị tụt lại phía sau".

Có thể bạn quan tâm