Bitcoin tăng trên mức 20.000 USD trong bối cảnh lạc quan về lạm phát và FTX

Bitcoin tiếp tục đà tăng vào đầu năm 2023, vượt mốc trên 20.000 USD vào 14/1 kể từ khi FTX sụp đổ vào tháng 11/2022.
bitcoin tăng

Vào sáng 14/1, Bitcoin tăng 7,5% lên 21.299 USD, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ 8/11/2022. Đồng Ether cũng tăng mạnh 9,7% và các mã token khác như Cardano và Dogecoin cũng ghi nhận sự lạc quan. Theo dữ liệu từ CoinGecko, tổng vốn hóa thị trường của “vũ trụ tiền điện tử” đã tăng trên 1 nghìn tỷ USD vào hôm nay.

Giá Bitcoin đã bị mắc kẹt trong phạm vi hẹp từ khoảng 16.000 đến 17.000 USD trong nhiều tuần trước khi có đột phá mới nhất này. 

Ông Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, nhận xét: “20.000 USD từng được coi là mức thấp đáng lo ngại nhưng giờ đây nó lại là dấu hiệu của sự hồi sinh”. 

Bitcoin tăng
Bitcoin đã vượt mốc 20.000 USD vào 14/1, lần đầu tiên kể từ đâu tháng 11/2022.

Chỉ số thị trường CoinDesk (CMI) đã tăng 14% trong tuần. Các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử cũng được hưởng lợi từ đợt tăng giá trong tuần này: Sàn giao dịch Coinbase (COIN) tăng 39% trong khi công ty khai thác bitcoin Marathon Digital Holdings (MARA) tăng 76%.

Mức tăng tích cực của tiền điện tử diễn ra trong bối cảnh báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 12/2022 của Mỹ cho thấy lạm phát đang dần hạ nhiệt. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng đang trên đà chuyển sang các mức tăng lãi suất nhỏ hơn cho đến khi áp lực giá có dấu hiệu chậm lại rõ ràng. 

Ông Sean Farrell, người đứng đầu chiến lược tài sản kỹ thuật số tại Fundstrat cho biết: “Các tài sản tiền điện tử hoạt động tốt sau công bố CPI, điều này cho thấy mối tương quan của tiền điện tử với kinh tế vĩ mô sẽ không sớm biến mất”.

Chia sẻ trong một tin nhắn vào 14/1, ông Hayden Hughes, giám đốc điều hành của nền tảng giao dịch xã hội Alpha Impact cho biết: “CPI giảm cùng với thông báo rằng các quản lý FTX đã thu hồi được 5 tỷ USD tài sản lưu động đã mang đến ‘tia sáng hy vọng’ cho thị trường tiền điện tử, với nhiều động lực tích cực hướng tới cuộc họp FOMC tiếp theo vào cuối tháng này”.

Dự đoán về xu hướng của Bitcoin trong thời gian tới, ông Nicholas Colas - đồng sáng lập công ty phân tích thị trường DataTrek Research, viết trong một lưu ý rằng diễn biến tiếp theo trong chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vẫn là rất quan trọng, nhưng "các vấn đề khác như sự mở cửa trở lại của Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng thu nhập doanh nghiệp và kinh tế Hoa Kỳ cùng lãi suất thực dương sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư”. 

“Không có điều gì sẽ đảm bảo rằng năm 2023 sẽ là một năm tuyệt vời đối với các tài sản rủi ro, nhưng có lẽ nó sẽ ‘bình thường’ hơn rất nhiều so với 2022,” ông Nicholas Colas nói thêm. 

Trong khi đó, có một nhóm các nhà đầu tư, tập đoàn và tổ chức lớn khác lại có quan điểm ngược lại. Họ tin chắc rằng Bitcoin sẽ sụt giảm trong tương lai gần. Bên cạnh đó, dự đoán của Ngân hàng Standard Chartered về Bitcoin là cực kỳ đáng ngạc nhiên khi cho rằng nó có thể giảm xuống mức 5.000 USD vào năm 2023.

Các chuyên gia nhận định rằng lãi suất tăng và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ không cho phép Bitcoin phục hồi mạnh mẽ trong tương lai gần. Với tình hình kinh tế không chắc chắn như hiện nay, các nhà đầu tư sẽ không thích loại tài sản rủi ro như Bitcoin. Và những người đang nắm giữ BTC có thể tiếp tục bán tháo tài sản của họ, tạo ra áp lực không đáng có lên thị trường một lần nữa.

Có thể bạn quan tâm