Các biện pháp trừng phạt đối với nhôm của Nga có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực tới chuỗi cung ứng toàn cầu

Nhôm là “đối tượng” mới nhất trong các cơn sóng gió kinh tế toàn cầu khi giá giảm giữa bối cảnh các cáo buộc bán phá giá nhôm của Nga làm suy yếu nhu cầu toàn cầu và chi phí hoạt động tăng cao.
Các biện pháp trừng phạt đối với nhôm của Nga có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực tới chuỗi cung ứng toàn cầu

Đầu tuần này, dự trữ nhôm tại các kho của Sở giao dịch kim loại London (LME) đã tăng vọt, làm dấy lên lo ngại về khả năng bán phá giá nhôm có xuất xứ từ Nga.

Nhà phân tích kim loại và khai thác của Wolfe Research, Timna Tanners nói với CNBC: “Thật đáng thất vọng cho thị trường nhôm khi chứng kiến ​​một cú đúp do nhu cầu toàn cầu suy yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc, và cả việc Nga bán phá giá nhôm trên thị trường”.

Giảm triển vọng cho nhôm

Nửa cuối năm 2022 được cho là “ảm đạm” đối với thị trường nhôm toàn cầu - trừ khi có một số động thái ngăn chặn khả năng bán phá giá kim loại có xuất xứ từ Nga và nâng cao nhu cầu từ Trung Quốc, cả về phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng bất động sản, bà Tanners nói thêm. “Cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Trung Quốc có thể được cải thiện nhanh chóng bởi Chủ tịch Tập Cận Bình đã một lần nữa khẳng định trong Đại hội Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân thủ các chính sách Covid-zero của mình”. 

Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do nhu cầu ở những nơi khác giảm sâu khi lãi suất tăng, bà Tanners nhận xét. 

Các nhà sản xuất nhôm như Alcoa của Mỹ và nhiều doanh nghiệp châu Âu cũng đang phải đối mặt với chi phí vận hành cao hơn, chủ yếu là do giá điện tăng cao. Bà Tanners giải thích: “Điện chiếm khoảng 30% tổng chi phí cho một nhà máy luyện nhôm, vì vậy họ đã hoàn toàn bị siết chặt trong một số hoạt động ở châu Âu.”

Nhà phân tích Matthew Miller của CFRA Research cũng ngạc nhiên về khoản lỗ trong quý thứ ba gần đây của Alcoa Hoa Kỳ, vì lí do giá nhôm bán ra xuống thấp và chi phí năng lượng và nguyên liệu chính cao hơn.

Tồn kho trong Dự trữ là một dấu hiệu xấu

Vivek Dhar, nhà phân tích hàng hóa năng lượng và khai thác của CBA cho biết, sự tồn kho gia tăng là một dấu hiệu xấu cho thấy giá kim loại cơ bản đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về suy thoái. “Giá LME có thể giao dịch ở mức chiết khấu so với cơ bản nếu sàn giao dịch này trở thành ‘bãi thải’ cho kim loại của Nga,” ông nói thêm rằng Nga chiếm khoảng 17% sản lượng nhôm của thế giới.

Chiến lược gia kinh tế hàng hóa ING Ewa Manthey viết trong một lưu ý: “Nếu Nhà Trắng xem xét lệnh cấm nhập khẩu nhôm từ nhà sản xuất Nga Rusal hoặc tiến hành các biện pháp trừng phạt, thì nó hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nhôm toàn cầu.”

Bà Manthey cho biết điều này đã được chứng kiến ​​vào năm 2018 khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tỷ phú Nga Oleg Deripaska và các công ty mà ông sở hữu, bao gồm cả Rusal. Bà cho biết thêm, Rusal không chỉ là nhà sản xuất nhôm nguyên sinh chính, mà còn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu để sản xuất kim loại, bauxit và alumin. “Các lệnh trừng phạt năm 2018 nhằm vào Rusal đã ảnh hưởng đến các hoạt động ở Guinea và Jamaica, trong khi các nhà máy luyện kim ở châu Âu phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô.”

Có thể bạn quan tâm