Các hãng xe điện của Trung Quốc “phả hơi nóng vào gáy” Tesla với các công nghệ mới

Sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô địa phương bán các loại xe có công nghệ ưa thích…

tempimagel8wzap-6176.jpg

Dạo gần đây, các công ty xe điện Trung Quốc không chỉ cạnh tranh trên phạm vi lái xe, mà còn thêm mô hình mới với tốc độ nhanh và tích hợp một số loại tính năng khác như: máy chiếu trong xe hơi, tủ lạnh và hỗ trợ lái xe.

Tuy nhiên, những sản phẩm của Tesla không đi kèm với những phụ kiện tân tiến như xe của Trung Quốc và Elon Musk chỉ cung cấp một phiên bản giới hạn của công nghệ hỗ trợ người lái tại đất nước tỷ dân.

Bên cạnh đó, những chiếc ô tô sở hữu công nghệ mới này còn có giá thành thấp hơn giá xe của gã khổng lồ Tesla.

DOANH NGHIỆP XE ĐIỆN TRUNG QUỐC TRỊ GIÁ HÀNG TRIỆU USD

tempimageshaxoa-1882.jpg
SUV điện Aito M9

Li Yi, chủ tịch và giám đốc điều hành của Appotronics, một công ty màn hình laser có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết rằng: “Xe điện ở Trung Quốc trở thành một sản phẩm điện tử tiêu dùng. Nó tương tự như ngành công nghiệp điện thoại di động”. Ông cũng chia sẻ thêm, ở đất nước tỷ dân xe điện sẽ giải trí hơn bởi nó có nhiều tiện ích tân tiến nhất, còn ở Châu Âu, mọi người sẽ tập trung nhiều hơn vào chức năng.

Bên cạnh đó, có hơn 20 tính năng ADAS độc đáo như cảnh báo điểm mù hoặc chế độ xem camera vòm là những mặt hàng phổ biến nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, FSD không đứng đầu danh sách các tính năng ADAS mà khách hàng sẵn sàng trả tiền.

FDS là tính năng tự lái hoàn toàn

Appotronics tuyên bố họ đã tạo ra màn hình chiếu 32 inch mở ra bên trong chiếc SUV M9 mới ra mắt từ thương hiệu Aito của Huawei.

Tính đến ngày 1/1, hãng xe điện Aito cho biết đơn đặt hàng cho M9 đã vượt quá 30.000 xe, với việc giao hàng sẽ bắt đầu vào cuối tháng 2.

Mẫu xe M9 gồm 6 chỗ đi kèm với tủ lạnh, ghế trước có thể thu gọn.Bên cạnh đó, thay vì hãng sử dụng bảng điều khiển vật lý, thì nó được dùng công nghệ chiếu thông tin phủ trên đường, được gọi là AR HUD.

Giá của chiếc xe đời mới nhất này có giá bán khoảng 470.000 NDT đến 570.000 NDT

So sánh với mẫu Model Y của Tesla, một chiếc SUV cỡ trung, có giá khởi điểm là 258.900 NDT trong khi mẫu sedan Model S có giá khởi điểm là 698.900 NDT.

Trong số các đối thủ cạnh tranh nổi tiếng khác, Li Auto SUV L9 có giá khởi điểm 429.900 NDT và đi kèm với AR HUD, tủ lạnh và công nghệ hỗ trợ lái xe.

Xpeng SUV G9, được coi là công ty hàng đầu ở Trung Quốc về công nghệ hỗ trợ lái xe trên đường phố, có giá từ 289.900 NDT.

Theo HSBC, hơn 100 mẫu EV mới sẽ ra mắt vào năm 2024 tại Trung Quốc.

Yiming Wang, nhà phân tích tại China Renaissance Securities cho biết, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các mẫu xe mới đã tập trung vào các tính năng trong xe và khả năng hỗ trợ người lái. Công nghệ này tiên tiến hơn nhiều so với những chiếc xe điện trước đây hoặc các phương tiện chạy bằng xăng truyền thống. Bên cạnh đó, giá cả và tối đa hóa số dặm là hai cân nhắc hàng đầu khác cho người tiêu dùng.

Li Yi hy vọng nhu cầu về công nghệ xe hơi sẽ giúp phân khúc kinh doanh mới của mình tạo ra doanh thu khoảng 40 triệu đến 100 triệu USD. Công ty niêm yết tại Thượng Hải trước đây đã kiếm được khoảng 300 triệu USD doanh thu tổng mỗi năm.

CÁC CÔNG TY XE ĐIỆN TẠI TRUNG QUỐC ĐANG CÓ GÌ HƠN TESLA?

tempimageuy9btl-5728.jpg
SUV điện Aito M9

Khi được hỏi về Tesla, chủ tịch Appotronics nói rằng những nhà sản xuất ô tô Mỹ muốn tập trung vào điều gì đó hoàn toàn khác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý theo kinh nghiệm của Appotronics, khách hàng Trung Quốc sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho công nghệ xe hơi, trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ tập trung hơn vào việc giảm chi phí.

Điều này là do pin ô tô điện và các bộ phận khác không được sản xuất tại Mỹ, cho nên các doanh nghiệp Mỹ đã trả phí bảo hiểm cho các thành phần cốt lõi của ô tô điện.

Trên thực tế, các công ty Trung Quốc muốn thống trị chuỗi cung ứng xe điện. Đó là lý do tại sao BYD đã thành công ngay khi bắt đầu. BYD đã vượt qua Tesla về tổng sản lượng ô tô vào năm 2023 và đa phần hãng bán được ô tô có pin nhiều hơn so với gã khổng lồ xe điện Mỹ đã làm được trong quý IV.

Theo đó, những gã khổng lồ ô tô nước ngoài truyền thống như Volkswagen đang phải vật lộn để thích ứng với sự gia tăng của ô tô điện ở Trung Quốc. Trong khi các công ty trong nước bao gồm công ty điện thoại thông minh Xiaomi và công ty khởi nghiệp Zeekr do Geely hậu thuẫn, đang gấp rút sản xuất ô tô điện.

Omer Ganiyusufoglu, một thành viên của Học viện Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia Đức nhận xét rằng: “Tôi nghĩ hệ thống của Đức đến từ cơ khí còn hệ thống của Trung Quốc đang trở thành kỹ thuật số”. Khi thiết kế một chiếc ô tô, các kỹ sư Đức nghĩ về mã lực trước tiên, trong khi các kỹ sư Trung Quốc bắt đầu với thiết kế buồng lái và sau đó là nội thất.

Người lái xe hỗ trợ đã nổi lên trong năm ngoái như một tính năng cạnh tranh cho ô tô điện ở Trung Quốc.

Phiên bản của Tesla để giúp lái xe trên đường cao tốc được gọi là Autopilot có sẵn, nhưng tính năng FSD của công ty trong đường phố thì không.

Các nhà quản lý Trung Quốc đang dần cho phép xe khách sử dụng nhiều tính năng hỗ trợ người lái hơn trong các thành phố, chẳng hạn như phanh tại đèn giao thông. Chính quyền Trung Quốc vào tháng 11 cũng đã công bố một sự thúc đẩy trên toàn quốc để phát triển các công nghệ hỗ trợ lái xe và tự lái thông qua các chương trình thí điểm.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho các tính năng như vậy ở mức độ nào.

Shay Natarajan, một đối tác tại Mobility Impact Partners, một quỹ cổ phần tư nhân đầu tư vào vận tải cho biết: “Mặc dù khách hàng, đặc biệt là những người ở Trung Quốc, luôn chỉ ra trong các cuộc khảo sát rằng họ sẵn sàng trả tiền cho các tính năng an toàn và điều hướng chung hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Tuy nhiên, câu trả lời của họ thay đổi khi họ được hỏi về các tính năng ADAS cụ thể và việc mua hàng của họ”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…