Các hãng xe điện của Trung Quốc “phả hơi nóng vào gáy” Tesla với các công nghệ mới

Sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô địa phương bán các loại xe có công nghệ ưa thích…

tempimagel8wzap-6176.jpg

Dạo gần đây, các công ty xe điện Trung Quốc không chỉ cạnh tranh trên phạm vi lái xe, mà còn thêm mô hình mới với tốc độ nhanh và tích hợp một số loại tính năng khác như: máy chiếu trong xe hơi, tủ lạnh và hỗ trợ lái xe.

Tuy nhiên, những sản phẩm của Tesla không đi kèm với những phụ kiện tân tiến như xe của Trung Quốc và Elon Musk chỉ cung cấp một phiên bản giới hạn của công nghệ hỗ trợ người lái tại đất nước tỷ dân.

Bên cạnh đó, những chiếc ô tô sở hữu công nghệ mới này còn có giá thành thấp hơn giá xe của gã khổng lồ Tesla.

DOANH NGHIỆP XE ĐIỆN TRUNG QUỐC TRỊ GIÁ HÀNG TRIỆU USD

tempimageshaxoa-1882.jpg
SUV điện Aito M9

Li Yi, chủ tịch và giám đốc điều hành của Appotronics, một công ty màn hình laser có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết rằng: “Xe điện ở Trung Quốc trở thành một sản phẩm điện tử tiêu dùng. Nó tương tự như ngành công nghiệp điện thoại di động”. Ông cũng chia sẻ thêm, ở đất nước tỷ dân xe điện sẽ giải trí hơn bởi nó có nhiều tiện ích tân tiến nhất, còn ở Châu Âu, mọi người sẽ tập trung nhiều hơn vào chức năng.

Bên cạnh đó, có hơn 20 tính năng ADAS độc đáo như cảnh báo điểm mù hoặc chế độ xem camera vòm là những mặt hàng phổ biến nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, FSD không đứng đầu danh sách các tính năng ADAS mà khách hàng sẵn sàng trả tiền.

FDS là tính năng tự lái hoàn toàn

Appotronics tuyên bố họ đã tạo ra màn hình chiếu 32 inch mở ra bên trong chiếc SUV M9 mới ra mắt từ thương hiệu Aito của Huawei.

Tính đến ngày 1/1, hãng xe điện Aito cho biết đơn đặt hàng cho M9 đã vượt quá 30.000 xe, với việc giao hàng sẽ bắt đầu vào cuối tháng 2.

Mẫu xe M9 gồm 6 chỗ đi kèm với tủ lạnh, ghế trước có thể thu gọn.Bên cạnh đó, thay vì hãng sử dụng bảng điều khiển vật lý, thì nó được dùng công nghệ chiếu thông tin phủ trên đường, được gọi là AR HUD.

Giá của chiếc xe đời mới nhất này có giá bán khoảng 470.000 NDT đến 570.000 NDT

So sánh với mẫu Model Y của Tesla, một chiếc SUV cỡ trung, có giá khởi điểm là 258.900 NDT trong khi mẫu sedan Model S có giá khởi điểm là 698.900 NDT.

Trong số các đối thủ cạnh tranh nổi tiếng khác, Li Auto SUV L9 có giá khởi điểm 429.900 NDT và đi kèm với AR HUD, tủ lạnh và công nghệ hỗ trợ lái xe.

Xpeng SUV G9, được coi là công ty hàng đầu ở Trung Quốc về công nghệ hỗ trợ lái xe trên đường phố, có giá từ 289.900 NDT.

Theo HSBC, hơn 100 mẫu EV mới sẽ ra mắt vào năm 2024 tại Trung Quốc.

Yiming Wang, nhà phân tích tại China Renaissance Securities cho biết, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các mẫu xe mới đã tập trung vào các tính năng trong xe và khả năng hỗ trợ người lái. Công nghệ này tiên tiến hơn nhiều so với những chiếc xe điện trước đây hoặc các phương tiện chạy bằng xăng truyền thống. Bên cạnh đó, giá cả và tối đa hóa số dặm là hai cân nhắc hàng đầu khác cho người tiêu dùng.

Li Yi hy vọng nhu cầu về công nghệ xe hơi sẽ giúp phân khúc kinh doanh mới của mình tạo ra doanh thu khoảng 40 triệu đến 100 triệu USD. Công ty niêm yết tại Thượng Hải trước đây đã kiếm được khoảng 300 triệu USD doanh thu tổng mỗi năm.

CÁC CÔNG TY XE ĐIỆN TẠI TRUNG QUỐC ĐANG CÓ GÌ HƠN TESLA?

tempimageuy9btl-5728.jpg
SUV điện Aito M9

Khi được hỏi về Tesla, chủ tịch Appotronics nói rằng những nhà sản xuất ô tô Mỹ muốn tập trung vào điều gì đó hoàn toàn khác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý theo kinh nghiệm của Appotronics, khách hàng Trung Quốc sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho công nghệ xe hơi, trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ tập trung hơn vào việc giảm chi phí.

Điều này là do pin ô tô điện và các bộ phận khác không được sản xuất tại Mỹ, cho nên các doanh nghiệp Mỹ đã trả phí bảo hiểm cho các thành phần cốt lõi của ô tô điện.

Trên thực tế, các công ty Trung Quốc muốn thống trị chuỗi cung ứng xe điện. Đó là lý do tại sao BYD đã thành công ngay khi bắt đầu. BYD đã vượt qua Tesla về tổng sản lượng ô tô vào năm 2023 và đa phần hãng bán được ô tô có pin nhiều hơn so với gã khổng lồ xe điện Mỹ đã làm được trong quý IV.

Theo đó, những gã khổng lồ ô tô nước ngoài truyền thống như Volkswagen đang phải vật lộn để thích ứng với sự gia tăng của ô tô điện ở Trung Quốc. Trong khi các công ty trong nước bao gồm công ty điện thoại thông minh Xiaomi và công ty khởi nghiệp Zeekr do Geely hậu thuẫn, đang gấp rút sản xuất ô tô điện.

Omer Ganiyusufoglu, một thành viên của Học viện Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia Đức nhận xét rằng: “Tôi nghĩ hệ thống của Đức đến từ cơ khí còn hệ thống của Trung Quốc đang trở thành kỹ thuật số”. Khi thiết kế một chiếc ô tô, các kỹ sư Đức nghĩ về mã lực trước tiên, trong khi các kỹ sư Trung Quốc bắt đầu với thiết kế buồng lái và sau đó là nội thất.

Người lái xe hỗ trợ đã nổi lên trong năm ngoái như một tính năng cạnh tranh cho ô tô điện ở Trung Quốc.

Phiên bản của Tesla để giúp lái xe trên đường cao tốc được gọi là Autopilot có sẵn, nhưng tính năng FSD của công ty trong đường phố thì không.

Các nhà quản lý Trung Quốc đang dần cho phép xe khách sử dụng nhiều tính năng hỗ trợ người lái hơn trong các thành phố, chẳng hạn như phanh tại đèn giao thông. Chính quyền Trung Quốc vào tháng 11 cũng đã công bố một sự thúc đẩy trên toàn quốc để phát triển các công nghệ hỗ trợ lái xe và tự lái thông qua các chương trình thí điểm.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho các tính năng như vậy ở mức độ nào.

Shay Natarajan, một đối tác tại Mobility Impact Partners, một quỹ cổ phần tư nhân đầu tư vào vận tải cho biết: “Mặc dù khách hàng, đặc biệt là những người ở Trung Quốc, luôn chỉ ra trong các cuộc khảo sát rằng họ sẵn sàng trả tiền cho các tính năng an toàn và điều hướng chung hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Tuy nhiên, câu trả lời của họ thay đổi khi họ được hỏi về các tính năng ADAS cụ thể và việc mua hàng của họ”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…