CEO SDesign Housing Nguyễn Phượng Anh: "Dựng nhân trước khi dựng nghiệp"

“Dựng nhân trước khi dựng nghiệp” - đó là những chia sẻ chân thành của nhà thiết kế nội thất - nữ doanh nhân Nguyễn Phượng Anh, người đã đi từ vị trí Giám đốc sáng tạo SDesign đến CEO của SDesign Housing.
CEO SDesign Housing Nguyễn Phượng Anh: "Dựng nhân trước khi dựng nghiệp"

“Dựng nhân trước khi dựng nghiệp” chính là tư duy của những người có bước đi đúng hướng và mong muốn đạt được những thành công bền vững. Nó như một hành trình có nhân thì có quả. Một hành trình tử tế thì đích đến luôn có những thành quả tử tế chào đón...” Đó là những chia sẻ chân thành của nhà thiết kế nội thất - nữ doanh nhân Nguyễn Phượng Anh, người đã đi từ vị trí Giám đốc sáng tạo SDesign đến CEO của SDesign Housing.

Trong suốt cuộc trò chuyện với Thương Gia, Phượng Anh nhắc nhiều đến hai người thầy của mình, Giáo sư - Kiến trúc sư Salvador Pe’rez Arroyo và Tổng giám đốc SDesign Hải Yến bằng tất cả sự trân trọng, kính ngưỡng với người đã đồng hành và dìu dắt mình suốt 10 năm cùng SDesign. Câu chuyện của chị đi từ sự tử tế làm nghề bằng lòng nhiệt thành say mê, và khép lại là nỗi trăn trở nặng tâm với SDesign Housing - đứa con tinh thần mà Phượng Anh đã thai nghén hàng chục năm nay.

Nhắc đến thiết kế Kiến trúc và Nội thất, người ta liên tưởng nhiều hơn tới nghề của phái mạnh, điều gì đã khiến chị gắn bó say mê hàng chục năm?

Tôi chọn nghề và nghề đã mỉm cười chọn tôi. Tôi chọn trở thành nhà thiết kế Nội thất như là chọn người yêu vậy. Lúc đó đúng là tôi đang chọn người yêu thật, và đã chọn luôn anh người yêu cũng đang học khoa Nội thất năm cuối. Giờ cũng là người bạn đời của tôi, luôn bên cạnh tôi 15 năm nay. Trước đó tôi đã nghĩ mình sẽ làm nhà thiết kế Thời trang nên mới thi vào khoa thiết kế Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Nhưng rồi một quyết định rẽ lối với say mê đã đưa tôi đến ngành Nội thất.

Nguyễn Phượng Anh cùng một lúc học cả 2 khoa - nội thất và tạo dạng tại ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, sau khi ra trường và trước khi "bén duyên" với SDesign, cô đã trải qua nhiều vị trí từ 12 công ty nội thất lớn nhỏ trong và ngoài nước.

Chị có nhắc đến “cuộc gặp gỡ định mệnh” với hai người thầy “quan trọng nhất cuộc đời”. Xin chị chia sẻ cụ thể hơn?

Gặp được “quý nhân” là may mắn lớn của mỗi con người. Nhưng ở SDesign, tôi còn gặp tới hai “quý nhân”. Đó là GS - Kiến trúc sư Salvador Pe’rez Arroyo, một kiến trúc sư hàng đầu thế giới với 50 năm làm nghề để lại những dấu ấn ở các công trình kiến trúc ấn tượng khắp nơi trên thế giới: Pháp; Ý; Nga; Tây Ban Nha... cho đến khi tới Việt Nam. Tôi may mắn trở thành một trong 3 học trò đầu tiên của ông ở Việt Nam.

Năm 2011 ông cùng chị Nguyễn Hải Yến thành lập Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Salvador Pe’rez Arroyo và Cộng sự - SDesign. Tôi luôn coi ông như một người thầy, còn ông luôn coi tôi là một cộng sự đắc lực. Vượt qua những thử thách và chọn lọc kinh nghiệm tôi được “trao cờ thủ lĩnh”. Chủ tịch Salvador và TGĐ Hải Yến là những người thầy của tôi. Một người truyền nghề, một người truyền kinh nghiệm. Cả hai người truyền lửa cho tôi trong cả công việc và cuộc sống.

Chị Phượng Anh cùng hai người thầy của mình.
Chị Phượng Anh cùng hai người thầy của mình.

Vai trò của chị khi đó ở SDesign như thế nào ?

Khi đó KTS Salvador Pe’rez Arroyo mời tôi cùng ông xây dựng tiêu chuẩn thiết kế và phong cách thiết kế cho SDesign cũng như những quy định thẩm mỹ trong phong cách SDesign. Ôngđưaragợiýyêucầuvàýtưởng. Tôi cũng đưa ra ý đồ và cùng đóng góp phát triển ý tưởng rồi thể hiện trên thiết kế. Từ đó những thiết kế ấn tượng đầu tiên được ra đời. Và thực sự chúng tôi rất ăn ý nhau từ ý tưởng đến thể hiện để có được những thiết kế đẹp và hợp lý nhất. Ngoài ra tôi còn được giao cho vai trò quản lý, tuyển dụng và đào tạo nhân sự có chuyên môn cho đội ngũ thiết kế trong công ty.

Chị nói SDesign Housing là sự “kế thừa và thoát thai” SDesign, vậy sự “kế thừa” đó được thể hiện thế nào thưa chị?

Từ những ngày đầu tiên ấy, hai thầy trò đã định hình phong cách thiết kế cũng như tiêu chuẩn thẩm mỹ cho SDesign. Cùng với những người đồng nghiệp tận tâm, SDesign đã thực hiện nhiều thiết kế rất độc đáo và để lại dấu ấn cho khách hàng và cộng đồng. Thế mạnh chung của chúng tôi là những thiết kế hiện đại theo hướng phi kết cấu, đồng thời tư duy về sự độc đáo phá cách được kết hợp trong các thiết kế cổ điển và tân cổ điển. Chúng tôi muốn tạo ra những thiết kế đặc biệt trong không gian sống và sinh hoạt. Một thiết kế ấn tượng dù trong không

gian theo hướng cổ điển hay hoàn toàn hiện đại thì đều phải dành cho người sử dụng nó hay người bắt gặp nó những cảm xúc đẹp, tinh tế và đáng sống. Nó không chỉ đơn giản là một chi tiết, một mảng tường, một hình khối, một trang trí; mà nó là tư duy đặt chúng ở cạnh nhau như thế nào để ra một ý đồ mới mẻ. Đó chính là sự kế thừa trong tư duy thiết kế từ SDesign đến SDesign Housing.

SDesign Housing của tôi hôm nay là sự kế thừa và thoát thai lớn lên để song hành cùng SDesign mà thầy Salvador và chị Hải Yến dày công gây dựng.

Chắc chị còn muốn nói thêm về sự “thoát thai” thưa chị?

Trên cương vị một “nhạc trưởng” cho các thiết kế của SDesign Housing, tôi cần những ý tưởng, tìm tòi những giải pháp không gian mới mẻ. Tìm thẩm mỹ trong thị giác là sự kết hợp tiếng nói của địa hình, kiến trúc, kết cấu, vật liệu, sắc màu và ánh sáng. Từ thẩm mỹ đến thiết kế nội thất còn cần phải có sự ảnh hưởng cảm hứng từ thời trang và cả xu thế xã hội nữa.

SDesign Housing chọn Mix Style khôn khéo của phong cách Hiện đại, Hậu hiện đại và Tân cổ điển đến cổ điển. Tôi muốn tạo sự hài hòa linh hoạt bên cạnh cái độc đáo. Tôi càng muốn tạo ra những thứ độc đáo, thậm chí lạ lẫm bên cạnh những thứ hài hòa. Khách hàng chấp nhận tư duy của người thiết kế, thì cái mới mới được tạo ra. Nếu chúng ta cứ đi bắt chước nhau thì đó là đi ngược với sáng tạo. Luôn sáng tạo cũng là luôn mới.

CEO SDesign Housing Nguyễn Phượng Anh: "Dựng nhân trước khi dựng nghiệp" ảnh 2

Gần 15 năm làm nghề, chị có một châm ngôn, một triết lý nào tâm đắc cho riêng mình để phát triển SDesign Housing hay không?

Tôi rất tâm đắc câu: “Dựng nhân trước khi dựng nghiệp”. Đó không chỉ là tư duy cho nghề sáng tạo, mà còn là châm ngôn dựng nghiệp của những người thành đạt. Người đi trước dày công gây dựng, người đi sau tiếp nối và phát huy. Nó như một hành trình có nhân có quả, một hành trình của sự kế thừa từ cái tâm và lòng tử tế trong làm nghề. Một hành trình tử tế thì đích đến của chúng luôn là những thành quả tử tế chào đón. Công việc Kiến trúc Nội thất của tôi là một nghề kiến tạo cái đẹp và tư vấn về tiêu chuẩn không gian sống cho mọi người, cho nên những giá trị tôi nhận được thực sự là nó đẹp - đẹp lắm.

Những cộng sự của tôi hiện tại đều là nhân tố quan trọng trong hành trình tương lai của SDesign Housing. Cái tâm của người làm sáng tạo sẽ tạo nên những thiết kế đẹp, thiết kế đẹp quay trở lại tạo nên cái tầm của kiến trúc sư và nhà thiết kế. Còn lòng tin của khách hàng giúp sản phẩm có cơ hội được thăng hoa.

"Cái tâm của người làm sáng tạo sẽ tạo nên những thiết kế đẹp, thiết kế đẹp quay trở lại tạo nên cái tầm của kiến trúc sư và nhà thiết kế. Còn lòng tin của khách hàng giúp sản phẩm có cơ hội được thăng hoa..."

“Dựng nhân trước khi dựng nghiệp”, một triết lý làm nghề nhân văn và sâu sắc được đúc kết qua 10 năm thử thách tại SDesign. Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về triết lý thú vị này?

“Dựng nhân” với tôi có 5 tài sản quan trọng: Tài sản thứ nhất là “nhân danh”, tức tên gọi, nền tảng đầu tiên mà cha mẹ cho ta ngay khi sinh ra đời. Thứ hai là “nhân cách”, tức giá trị sống của con người dựa trên sự hoàn thiện hóa bản thân trong môi trường gia đình nhà trường và xã hội.

Tài sản thứ ba là “nhân nghĩa”, tức là quan điểm sống tử tế và lương thiện. “Tâm sinh tướng” chính là như thế, người nhân nghĩa dù không xinh đẹp vẫn toát lên một cốt cách trong sáng riêng. Thứ tư là “nhân thân”, tức những người đồng hành trên những đoạn đường một cách trọn vẹn, không ngại khó khăn, không màng lợi lộc. Cho đến giờ nhìn lại những đoạn đường đời, tôi thấy mình có nhiều quý nhân phù trợ lắm, có lẽ tôi phúc lớn, nhân cách tốt nên có lực hấp dẫn thu hút quý nhân thì phải.

Cuối cùng, nhưng cũng quan trọng nhất là “nhân tố”. Khí chất hay tầm thường, tỏa sáng hay nhạt nhòa, thành hay bại, sang hay hèn đều từ năng lượng ở tố chất mà ra. Tố chất là tiềm năng, năng lực bên trong; quý giá như kim cương vậy, phải đào bới, kiếm tìm và sàng lọc qua thời gian.

Khai thác được tố chất của chính mình chính là làm cho bản thân mình có giá

trị và là động cơ để thực hiện những điều ý nghĩa. Khai thác được tố chất của người khác tức là xây dựng được một đội ngũ tập thể nổi trội vững mạnh. Tìm ra nhân tố trong bản thân để được là chính mình, tìm ra nhân tố trong công việc để quyết định thành bại, tìm ra nhân tố trong tập thể để có những đột phá nổi trội - điều quan trọng nhất trong nghề sáng tạo mà SDesign Housing theo đuổi.

Không thể phủ nhận, thiết kế nội thất trong những năm gần đây trở thành một nghề “thời thượng” và “nở rộ” mỗi ngày. Vậy SDesign Housing có sự khác biệt nào để tự tin phát triển?

Để kết hợp được tất cả các phong cách thiết kế đang được thịnh hành ngày nay, bắt buộc phải hiểu bản chất từng phong cách để có sự chọn lọc và tư vấn phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Chúng tôi đã rất thành công với Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch và triển lãm Quảng Ninh, các công trình khách sạn và các Villa cao cấp trong Hà Nội. Mỗi khách hàng đều trở thành bạn của chúng tôi. Đó là vì chất riêng, tầm vóc riêng của các thiết kế mà SDesign đứng sau, không thể lẫn vào đâu.

Việc thị trường nội thất nở rộ là đáng mừng, việc các phần mềm hỗ trợ bày trí nội thất phổ biến cũng đáng mừng. Nhưng tư duy sáng tạo thì phải ở trong một bộ não sống. Máy móc chỉ là thứ giúp ta hình dung trực quan sớm hơn một bước. Các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất làm nghề chính thống không những không bị lãng quên, mà còn hữu hình được xã hội phân cấp rõ ràng hơn trong xu thế nở rộ ấy. Với SDesign Housing, chúng tôi luôn quan tâm đến chất lượng, sản phẩm và vật liệu cũng như quy trình thi công, đặc biệt là sáng tạo, thẩm mỹ. Và những khách hàng thông minh cũng vậy...

CEO SDesign Housing Nguyễn Phượng Anh: "Dựng nhân trước khi dựng nghiệp" ảnh 3

CEO SDesign Housing Nguyễn Phượng Anh: "Dựng nhân trước khi dựng nghiệp" ảnh 4

Với SDesign cùng SDesign Housing song hành chị có những đúc kết gì cho hành trình của nghề trong tương lai?

DN tốt là tìm được hướng tốt đi và phát triển vững mạnh, DN hay là tâm niệm làm tốt và tạo được cách làm riêng. DN thịnh vượng là được khách hàng tin tưởng giao cho những việc khó và quan trọng. Nghề thiết kế kiến trúc và nội thất luôn là một nghề nghiệp thời thượng, nó song hành với sự thịnh suy của xã hội, biến động xã hội như thế nào, các công trình kiến trúc luôn có ngôn ngữ riêng cho thời điểm ấy. Con người sung túc ấm no như thế nào, tâm hồn màu sắc trong mỗi không gian sống đều có triết lý riêng của nó. Nghề của tôi là một công việc góp phần ghi lại những dấu ấn cho cuộc sống con người và cả lịch sử xã hội nữa. Tôi tin thế !

Cảm ơn chị và chúc SDesign Housing thành công trên con đường tương lai!

Có thể bạn quan tâm