Châu Âu “quay cuồng” vì các đợt nắng nóng kéo dài gây hạn hán và cháy rừng

Trong tháng quá, châu Âu đã liên tục phải đối phó với tình trạng thất thoát do nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt, khi cháy rừng khiến người dân phải sơ tán và người nông dân mất tới 80% sản lượng trồng trọt.
Châu Âu “quay cuồng” vì các đợt nắng nóng kéo dài gây hạn hán và cháy rừng

Sau nhiều ngày chiến đấu, các nhân viên cứu hỏa Pháp đã bắt đầu thấy được những dấu hiệu chậm lại đầu tiên của các đám cháy ở khu vực phía tây nam Gironde vào chiều 11/8. 

Marc Vermeulen, giám đốc chữa cháy của Gironde, cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày: “Đám cháy không phát triển nhiều vào ban ngày, mặc dù độ ẩm rất thấp và nhiệt độ cao, đặc biệt là nhờ hành động kết hợp của các phương tiện sẵn có”.

Tuy nhiên, tình hình vẫn còn nhiều thách thức. Các đám cháy ở Gironde đã thiêu rụi 7.400 ha rừng tính đến chiều 11/8 và 10.000 người đã phải sơ tán khỏi khu vực. Theo Martin Guesperau, Phó ủy viên phụ trách quốc phòng và an ninh của tỉnh Nouvelle-Aquitaine, đám cháy có chu vi 40 km, cần tới rất nhiều nhân lực.

Pháp

Cùng ngày, Pháp đã kích hoạt Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU, cho phép các nước thành viên EU khác chuyển nguồn lực của họ tới hỗ trợ. Nhóm lính cứu hỏa đầu tiên của Đức đã ở hiện trường và các đội Romania, Ba Lan, Áo đến vào 12/8. Tổng cộng, bốn nước sẽ cử 361 lính cứu hỏa và 101 phương tiện đến trợ giúp, theo Guesperau.

Ông Guesperau cho biết thêm, bốn máy bay chữa cháy từ Hy Lạp và Thụy Điển đã đến vào 11/8 và hai máy bay từ Ý cũng sẽ đến vào 12/8 theo giờ địa phương. 

"Hôm nay, chúng tôi được hưởng lợi hoàn toàn từ sự đoàn kết của châu Âu", Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne nói với các phóng viên trong chuyến thăm thị trấn Hostens, trung tâm của đám cháy Gironde. Hơn một nửa số vụ cháy năm nay tại Pháp đã xảy ra ở Gironde.

Cháy rừng ở Pháp đặc biệt dữ dội vào mùa hè này, hoành hành khắp miền nam và tây nam của đất nước trong khi bùng phát ở các vùng Normandy và Brittany - xa hơn về phía bắc so với mức điển hình. Hỏa hoạn đã thiêu rụi 41.400 ha ở Pháp kể từ ngày 10/6, tăng mạnh so với 2.040 ha bị mất cùng kỳ năm ngoái, văn phòng báo chí của Bộ Nội vụ Pháp nói với CNN.

Ý, Tây Ban Nha và Anh cũng chịu ảnh hưởng

Hiệp hội nông nghiệp Coldretti cho biết tại Ý, nông dân ở một số vùng của đất nước đã mất tới 80% sản lượng trong năm nay do thời tiết khắc nghiệt. Hiệp hội ước tính, thiệt hại vượt quá mức 6 tỷ euro (6,2 tỷ USD), bằng 10% sản lượng nông nghiệp hàng năm của Ý.

Ý

Ở những nơi khác trên Địa Trung Hải, cơ quan thời tiết quốc gia của Tây Ban Nha AEMET đã cảnh báo nhiệt độ cao trên khắp đất nước khi đợt nắng nóng vẫn tiếp diễn. Cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở nhiều vùng khác nhau, với sự tập trung ở khu vực đông bắc của Tây Ban Nha gần biên giới với Pháp. Nhiệt độ dự kiến ​​sẽ tăng lên đến 40°C, theo AEMET.

Vương quốc Anh cũng đang hứng chịu thêm một tuần nhiệt độ cao nữa, với thủ đô London được mô tả như "hộp đất khô" khi lực lượng cứu hỏa chiến đấu với sự gia tăng "chưa từng có" của đám cháy cỏ trong thành phố vào mùa hè này. Lực lượng cứu hỏa London đã giải quyết 340 đám cháy cỏ, rác và đất trống trong tuần đầu tiên của tháng 8, so với 42 đám cháy trong cùng kỳ năm năm ngoái, tương đương với mức tăng gấp 8 lần. 

Đội trưởng Đội cứu hỏa yêu cầu người dân London không tổ chức tiệc nướng ngoài trời hoặc ban công, chú ý vứt rác một cách an toàn và dập tắt thuốc lá đúng cách.

Có thể bạn quan tâm