Chiến tranh Thổ Nhĩ Kỳ - Ai Cập vì Libya chực bùng nổ: Cairo mua gấp 500 tăng T-90MS của Nga

Ngày 27/06/2020, theo nguồn tin từ trang Defense Blog, Ai Cập đã ký hợp đồng với Nga để được cấp phép chế tạo 500 xe tăng chiến đấu T-90MS. Sự việc này diễn ra khi Ai Cập tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào cuộc chiến ở Libya.

Trang Defense Blog, dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, Bộ Quốc phòng và Công nghiệp quân sự Ai Cập đã ký hợp đồng với Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng duy nhất Rosoboronexport của Nga.

Theo hợp đồng này, tập đoàn sản xuất xe tăng Uralvagonzavod sẽ xây dựng một nhà máy với dây chuyền lắp ráp xe tăng T-90MS theo giấy phép được cấp cho Ai Cập.

Xe tăng T-90MS thử nghiệm ở Kuwait

T-90MS là phiên bản nâng cấp sâu của xe tăng T-90S. Xe được trang bị động cơ 1.130 mã lực, kính ngắm hiện đại hóa PNM Sosna-U, hệ thống vũ khí điều khiển từ xa UDP T05BV-1 lắp súng máy 7.62 mm, hệ thống dẫn đường hoàn toàn mới sử dụng định vị vệ tinh GLONASS.

Xe tăng được lắp giáp phản ứng nổ Relikt (ERA) mới bao phủ phần lớn khung sườn, gầm và tháp pháo.

Việc mua xe tăng chiến đấu T-90MS sẽ nâng cao khả năng chiến đấu tấn công của Lực lượng Vũ trang Ai Cập, và cho phép nước này có được khả năng sửa chữa, bảo dưỡng và phát triển xe tăng chiến đấu của chính mình.

Việc mua sắm T-90MS diễn ra đồng thời với việc Tổng thống Ai Cập tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào cuộc chiến Libya, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường cung cấp vũ khí trang bị cho lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA)

Ngày 24/06/2020, ông Aguila Saleh Issa, chủ tịch Hạ viện Libya, có trụ sở tại Tobruk tuyên bố người dân Libya chính thức yêu cầu Ai Cập can thiệp bằng lực lượng quân sự theo yêu cầu của tình hình thực tế. Theo ông Saleh, đây sẽ là sự can thiệp hợp pháp nếu các nhóm lính đánh thuê Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) vượt qua ranh giới đỏ.

Lằn ranh đỏ này là tình huống lính đánh thuê Syria và GNA tấn công vào thành phố biển Sirte. Ông Saleh cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển hơn 15.000 lính đánh thuê Syria đến Tripoli, hàng trăm vũ khí trang thiết bị quân sự và hàng nghìn cố vấn, quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xuất hiện ở Libya.

Tối ngày 23/06/2020 , Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập - ông Sameh Shoukry tuyên bố - Ai Cập đề xuất một lệnh ngừng bắn tại Libya và bắt đầu tiến trình hòa bình. Ông nhấn mạnh, Ai Cập chống lại bất kỳ lực lượng khủng bố nào và không cho phép Libya rơi vào tay các nhóm chiến binh thánh chiến.

Ai Cập cũng tổ chức một cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập, đề xuất dự thảo nghị quyết bác bỏ và ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào Libya, với mục đích rõ ràng chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Ai Cập mua xe tăng với số lượng lớn không đơn thuần chỉ là phương tiện chiến đấu. Bằng phương pháp này, Ai Cập mở cửa cho Nga có thể tiếp cận gián tiếp chiến trường Libya và phối hợp cùng Ai Cập trong lĩnh vực quân sự khi cần thiết, nhằm đảm bảo chiến thắng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường Libya.

Có thể bạn quan tâm