Cổ phiếu Nvidia giảm mạnh sau khi chính phủ Mỹ hạn chế kinh doanh chip cho Trung Quốc

Theo tiết lộ từ Nvidia, công ty đã được chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu ngừng bán chip cho Trung Quốc và Nga.
Cổ phiếu Nvidia giảm mạnh sau khi chính phủ Mỹ hạn chế kinh doanh chip cho Trung Quốc

Cổ phiếu của Nvidia đã giảm 6,5% trong phiên giao dịch kéo dài ngày 30/8 sau khi công ty cho biết chính phủ Mỹ đang hạn chế việc kinh doanh chip với Trung Quốc.

Trong một hồ sơ gửi lên SEC, Nvidia cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu công ty vào ngày 26/8 về một loại giấy phép mới đối với các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong tương lai, bao gồm cả Hồng Kông, để giảm nguy cơ các sản phẩm này có thể được quân đội Trung Quốc sử dụng.

Nvidia cho biết hạn chế này sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm A100 và H100, vốn là các đơn vị xử lý đồ họa được bán cho các doanh nghiệp.

“Yêu cầu giấy phép mới cũng bao gồm bất kỳ mạch tích hợp nào đạt được cả hiệu suất cao nhất và hiệu suất I/O giữa chip-với-chip bằng hoặc lớn hơn ngưỡng gần tương đương với A100, cũng như bất kỳ hệ thống nào bao gồm các mạch đó,” hồ sơ cho biết.

Công ty dự kiến ​​rằng họ có thể mất tới 400 triệu USD doanh thu tiềm năng ở Trung Quốc trong quý hiện tại sau khi dự đoán tổng doanh thu trước đó là 5,9 tỷ USD. Quy tắc mới cũng áp dụng cho việc bán hàng ở Nga, nhưng Nvidia cho biết họ không có khách hàng ở quốc gia này. 

Trong những năm gần đây, chính phủ Hoa Kỳ đã áp dụng các hạn chế xuất khẩu ngày càng nghiêm khắc đối với các sản phẩm chip điện tử được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ vì lo ngại rằng các công ty Trung Quốc có thể sử dụng chúng cho mục đích quân sự hoặc đánh cắp bí mật thương mại.

Nvidia đang tích cực xin giấy phép để tiếp tục một số mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng không biết liệu chính phủ Hoa Kỳ có cấp miễn trừ hay không.

Người phát ngôn của Nvidia nói với CNBC: “Chúng tôi đang làm việc với khách hàng của mình ở Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu mua hàng đã định hoặc trong tương lai bằng các sản phẩm thay thế và có thể tìm kiếm thêm giấy phép khi sản phẩm thay thế là vẫn chưa đủ. Các sản phẩm hiện tại cần phải có cấp phép mới là A100, H100 và các hệ thống như DGX”.

Một đại diện của AMD đã xác nhận với CNBC rằng họ cũng đã nhận được các yêu cầu tương tự từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ, sẽ áp dụng cho loại mạch MI250 được dùng cho trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, AMD tin rằng các yêu cầu mới sẽ không gây ra tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của mình. "Mặc dù chúng tôi không có quyền vạch ra những thay đổi chính sách cụ thể vào lúc này, nhưng chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để có các biện pháp bổ sung cần thiết liên quan đến công nghệ, mục đích sử dụng cuối và người dùng cuối để bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ."

Có thể bạn quan tâm