"Cuộc khủng hoảng Ever Given” có thể mang về cho Ai Cập 1 tỷ USD

Osama Rabie, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý kênh đào Suez thuộc sở hữu nhà nước Ai Cập cho biết họ có thể yêu cầu khoản bồi thường lên đến 1 tỷ USD.
"Cuộc khủng hoảng Ever Given” có thể mang về cho Ai Cập 1 tỷ USD

Các nhà chức trách Ai Cập có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1 tỷ USD cho nỗ lực “cứu” Ever Given thoát khỏi tình trạng mắc kẹt trên kênh đào Suez. Tuy nhiên, chưa rõ đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm cho yêu cầu này. 

Osama Rabie, chủ tịch và giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý kênh đào Suez thuộc sở hữu nhà nước, nói với kênh Sada El Balad của Ai Cập: “Chúng tôi sẽ yêu cầu 1 tỷ USD tiền bồi thường”. 

Ông Rabie cho biết con số này dựa trên thiệt hại về doanh thu kênh, chi phí thiết bị và máy móc, và nhân lực của 800 nhân viên cứu hộ đã giải phóng con tàu.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu một số tiền hợp lý,” ông Rabie nói, theo bản dịch của NBC News, mà không nêu rõ ai sẽ phải chịu trách nhiệm thanh toán.

“Chúng tôi đã "giúp" họ rất nhiều khi giải cứu con tàu mà không gây ra bất kỳ thiệt hại hoặc tổn thất nào lớn,” ông nói thêm."Toàn bộ con tàu có thể đã bị mất."

Con tàu container lớn 200.000 tấn đã được giải thoát sau sáu ngày mắc kẹt ở kênh đào Suez. Vụ việc đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong ngành vận tải biển quốc tế, chiếm 9 tỷ USD thương mại toàn cầu mỗi ngày và khiến 422 con tàu khác bị ảnh hưởng. 

Các nhà chức trách cho biết việc mọi ách tắc giao thông tại kênh sẽ được giải quyết vào 3/4, nhưng hậu quả nó để lại có thể là lâu dài đối với các cảng và chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Ông Rabie cho biết ông hy vọng một thỏa thuận bồi thường có thể đạt được “trong hai hoặc ba ngày” và nếu không, Ai Cập sẽ giữ con tàu ở Hồ Great Bitter, phía bắc kênh đào Suez, nơi nó hiện đang được kiểm tra bảo dưỡng.

“Chúng tôi có thể thỏa thuận về một khoản bồi thường nhất định, hoặc đưa ra tòa. Nếu họ quyết định ra tòa, thì con tàu sẽ bị giữ lại,” ông Rabie cảnh báo.

CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…