Ever Given thoát cảnh “mắc kẹt”, nhưng hậu quả để lại có thể kéo dài trong nhiều tháng

Ever Given, con tàu container khổng lồ mắc kẹt trong kênh đào Suez, chặn mọi phương tiện giao thông trong gần một tuần, đã được giải phóng vào thứ Hai (29/3).
Ever Given thoát cảnh “mắc kẹt”, nhưng hậu quả để lại có thể kéo dài trong nhiều tháng

Tàu Ever Given đã được kéo ra khỏi kênh đào Suez vào thứ Hai sau khi "cắt đứt" giao thông trên tuyến đường thủy quan trọng trong suốt sáu ngày, nhưng các chuyên gia cho rằng thương mại toàn cầu vẫn sẽ bị ảnh hưởng sự gián đoạn này. 

Douglas Kent, phó chủ tịch điều hành chiến lược và liên minh tại Hiệp hội quản lý chuỗi cung ứng cho biết: “Chúng ta có thể ăn mừng thành công của việc giải phóng con tàu và kênh đào Suez, nhưng đó chưa phải là kết thúc của câu chuyện.”

“Hậu quả để lại chắc chắn sẽ còn tồn đọng ở các cổng và cơ chế phân phối khác; tiếp tục gây gián đoạn cho hệ thống thương mại toàn cầu,” ông nói thêm.

Ever Given, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới, đã vô tình kẹt ngang trong kênh kể từ thứ Ba tuần trước. Trong suốt một tuần các thủy thủ đoàn đã làm việc cả ngày lẫn đêm để giải phóng con tàu với chiều dài 1.300 feet tương đương với Tòa nhà Empire State Building (Mỹ). Cuối cùng, con tàu đã được giải phóng sau khi hơn 10 tàu kéo đến hiện trường, cùng với thiết bị nạo vét chuyên dụng và các đội trục vớt có kinh nghiệm, tất cả cùng làm việc để hỗ trợ con tàu 220.000 tấn.

Nhưng trong khi giao thông hiện đã trở lại trên tuyến đường thủy trọng yếu, những hậu quả sau nhiều ngày phải tạm ngừng di chuyển vẫn còn đó.

Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào Suez trên những con tàu lớn như Ever Given, có thể chứa 20.000 container. Lloyd’s List ước tính, có hơn 9 tỷ USD hàng hóa đi qua con đường thủy dài 193km mỗi ngày, tương đương khoảng 400 triệu USD mỗi giờ. Các tác động trực tiếp bao gồm: tắc nghẽn tại các cảng biển cũng như tàu hàng không đến đúng vị trí, kịp thời gian cho chuyến hành trình tiếp theo. Khó khăn nhất, nó càng làm trầm trọng thêm các chuỗi cung ứng vốn đang quay cuồng vì thiếu container trong bối cảnh Covid-19. 

Trong công cuộc vận chuyện hàng hóa hiệu quả với chi phí vừa phải, các con tàu ngày càng có kích thước lớn hơn. Không phải tất cả các cảng đều có thể tiếp nhận các con tàu có kích thước như Ever Given, do vậy một số cảng trọng điểm sẽ phải đối mặt với sự ách tắc trong những ngày tới. Những tàu container lớn thường đi từ Trung Quốc đến Rotterdam - như con đường của Ever Given - nơi các container sau đó được chất lên các tàu nhỏ hơn để di chuyển đến phần còn lại của châu Âu hoặc các điểm đến khác bao gồm cả Hoa Kỳ. 

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, gần 19.000 tàu đã đi qua kênh trong năm 2020, trung bình 51,5 lượt mỗi ngày.

Đến sáng thứ Hai, tổng cộng hơn 350 tàu đã được hỗ trợ trên cả hai đầu của kênh đào Suez, vì Ever Given “cắt đứt” đường vào ở cả hai hướng. Đại lý hãng tàu GAC cho biết giao thông dự kiến ​​sẽ trở lại bình thường trong 3-4 ngày tới.

Một số công ty vận tải biển, bao gồm Hapag-Lloyd, đã quyết định định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng. Điều này làm tăng thêm ít nhất một tuần thời gian đi thuyền, đồng thời dẫn đến chi phí nhiên liệu cao hơn.

CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…