Đại gia Việt mất ngủ vì những 'con tàu ma' trôi dạt

Hàng chục con tàu của Hanjin đang không bến đỗ còn các thủy thủ trên tàu ngày càng cạn kiệt thức ăn và nước ngọt. Trong khi đó, hàng nghìn tấn hàng hóa của các công ty không biết số phận ra sao. Trong
Đại gia Việt mất ngủ vì những 'con tàu ma' trôi dạt

Hàng chục con tàu của Hanjin đang không bến đỗ còn các thủy thủ trên tàu ngày càng cạn kiệt thức ăn và nước ngọt. Trong khi đó, hàng nghìn tấn hàng hóa của các công ty không biết số phận ra sao. Trong số đó có rất nhiều ông chủ DN Việt Nam đang mất ăn, mất ngủ vì lỡ gửi hàng hóa trị giá triệu USD cho hãng tàu này.

Hàng nghìn TV, xe hơi trên biểnVật vờ ngoài khơi đó là tình cảnh của nhiều con tàu Hanjin sau vụ sụp đổ của hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc. Đội tàu của Hanjin chuyên chở mọi thứ, từ xe hơi đến quần áo và tivi hay đồ chơi và sự việc xảy ra ngay khi các công ty đang hối hả xuất nhập khẩu hàng hóa để chất đầy các kệ chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.Samsung cho biết hãng có số hàng hóa trị giá khoảng 38 triệu USD đang bị mắc kẹt trên 2 con tàu của Hanjin ngoài khơi Long Beach, California.Sau khi Hanjin nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở Seoul vào tuần trước, thì 85 con tàu đã rời bến của hãng này bỗng rơi vào thảm cảnh lênh đênh giữa biển mà không biết ngày cập bờ.Các cảng biển ở Mỹ, châu Á và châu Âu đồng loạt từ chối cho tàu của Hanjin vào cảng. Các nước đều lo ngại sẽ không thể thu được tiền phí từ Hanjin hoặc những container sẽ bị các chủ nợ bắt giữ, khiến hoạt động của cảng bị gián đoạn.

Đại gia Việt mất ngủ vì những 'con tàu ma' trôi dạt ảnh 1
Những con tàu không bến đỗ và hàng nghìn tấn hàng hóa trên biển

Ông Kim Ho Kyung, một nhà quản lý thuộc tổ chức công đoàn của Hanjin, cho biết: “Tàu của chúng tôi có thể trở thành tàu ma, thực phẩm và nước uống đang cạn dần, chúng tôi không nơi cập cảng phải lênh đênh ở hải phận quốc tế”.Theo lời của một thuyền trưởng, dù được cấp phép cập cảng ở Nhật nhưng tàu phải rời đi ngay lập tức, trong khi đó yêu cầu về thực phẩm và nước uống bị từ chối. “Chúng tôi cần sự trợ giúp đảm bảo an toàn cho các thủy thủ, hiện tại chúng tôi đang không biết tình trạng này kéo dài bao lâu”, ông cho hay.

Mỗi tàu container của Hanjin có khoảng 24 thủy thủ và có đủ thực phẩm, nước ngọt và các mặt hàng thiết yếu khác đủ dùng trong vài tuần. Theo hãng tư vấn Drewry Maritime Services, thông thường một con tàu chở 8.000 container sẽ tiêu tốn 8.376 USD mỗi ngày.

Hanjin đã bắt đầu cung cấp thực phẩm, nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác cho thủy thủ trên 6 con tàu của hãng đang neo đậu ở một số cảng gồm Rotterdam và Singapore.Các luật sư của Hanjin đang cố gắng đàm phán với các nước, một số con tàu đang hướng đến Singapore, Hamburg hay Busan với hi vọng có thể cập cảng.Thiên đường nào cho Hanjin?Các con tàu ma của Hanjin đang tìm kiếm một thiên đường nơi họ được cung cấp thức ăn và nước uống. Còn hãng này đang đi tìm kiếm một nguồn lực tài chính để vực dậy khỏi khủng hoảng.Số phận của Hanjin đang chưa có câu trả lời. Chính phủ Hàn Quốc đã công bố bơm cho Hanjin 90 triệu USD vốn vay dài hạn, lãi suất thấp để giúp vực dậy hãng này. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang xem xét bơm thêm 90 triệu USD vốn vay lãi suất thấp nữa nếu Hanjin có tài sản thế chấp.Còn theo cơ quan nghề cá và hải dương Hàn Quốc, Hanjin cần tới khoảng 540 triệu USD để trang trải các khoản chi phí chưa trả như tiền nhiên liệu, phí bốc dỡ container…

Đại gia Việt mất ngủ vì những 'con tàu ma' trôi dạt ảnh 2
Khó vực dậy được đại gia tàu biển

Tập đoàn Hanjin tuyên bố sẽ chi 90 triệu USD, trong đó có 36 triệu USD từ tài sản cá nhân của Chủ tịch Tập đoàn Cho Yang-ho, giúp giải quyết tình hình gián đoạn, tiếp tục vận chuyển nốt những đơn hàng đang thực hiện.Ông Rahul Kapoor, Giám đốc Công ty Tư vấn hàng hải Drewry Financial Research Services cho rằng, vận tải đường biển dựa phần lớn vào niềm tin và tiếp thị quảng cáo. Theo ông, chưa có hãng vận tải biển nào có thể gượng dậy được sau khi tuyên bố phá sản. Hanjin đã đánh mất niềm tin của khách hàng chính vì thế khả năng vực dậy là rất khó.Trong khi đó, ngành vận tải biển đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo số liệu của Drewry Maritime Research, ngành vận tải biển toàn cầu đã thua lỗ suốt từ năm 2015 đến nay và được dự báo sẽ lỗ khoảng 5 tỷ USD trong năm nay. Các hãng vận tải liên tiếp sụp đổ trong bối cảnh ngành vận tải toàn cầu chật vật vì cung vượt cầu và kinh tế suy thoái.Ra đời năm 1977, công ty vận tải biển Hanjin thuộc Hanjin Group, đây là công ty vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc và cũng là một trong 10 công ty lớn nhất thế giới. Hanjin có hàng trăm con tàu, trong đó có 61 tàu chở container cỡ lớn vận chuyển hơn 100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Với 230 chi nhánh ở 60 nước trải rộng từ Mỹ, châu Âu đến châu Á.Hanjin vận chuyển 3% số container trên toàn cầu, chiếm 10% lượng hàng hóa được vận tải trên tuyến vận tải đường biển châu Á, 10% trên tuyến vận tải đường biển châu Âu.

Nam Hải/VNN

Có thể bạn quan tâm

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khẩn trương chuẩn bị đội ngũ nội các và nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Những lựa chọn này hứa hẹn sẽ giúp định hình chiến lược lãnh đạo mới của ông trong bốn năm tới…

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Những quốc gia giàu có nhất thế giới không chỉ được định hình bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào hay quy mô dân số nhỏ, mà còn bởi các chính sách tài chính thông minh và khả năng duy trì sự thịnh vượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động…

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục 81.000 USD, với các chỉ báo phái sinh cho thấy đà tăng mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục. Tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi chiến thắng của ông Donald Trump và các quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thỏa thuận sơ bộ với Intel trong chuyến thăm khuôn viên Intel Ocotillo tại Arizona hồi tháng 3

Chính quyền Biden và ngành chip đẩy nhanh tiến trình nhận hỗ trợ trước khi ông Donald Trump nhậm chức

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang “chạy đua” để hoàn tất các thỏa thuận hỗ trợ ngành chip trước khi ông Donald Trump nhậm chức. Việc này càng cấp bách hơn khi nhiều công ty hàng đầu như Intel và Samsung vẫn đang trong giai đoạn đàm phán để nhận trợ cấp trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ Mỹ…

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Trong cả cuộc marathon bầu cử Tổng thống Mỹ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là lo ngại về khả năng trở lại chiếc ghế quyền lực của một trong những nhà lãnh đạo khó đoán định nhất: "Trump 2.0".

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

Tính tới 11h30 ngày 6/11, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với những phiếu đã kiểm, Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng gần như chắc chắn giành thắng lợi tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Câu hỏi hiện tại là Trump 2.0 sẽ như thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Cuộc đua tới chiếc ghế quyền lực nhất thế giới đang diễn ra, và sẽ sớm đi tới màn cao trào ngày 5/11. Với tiền lệ từ sau cuộc bầu cử trước, nước Mỹ cũng đang nín thở chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump hoặc bà Harris được tuyên bố thắng cuộc...