Dấu ấn “thiên đường thuế” trong BIN Corporation Group của Shark Lê Hùng Anh

Hầu hết các doanh nghiệp trong hệ sinh thái BIN Corporation Group có vốn từ các pháp nhân đặt tại “thiên đường thuế”. BIN Corporation Group cũng sẵn sàng cung cấp các dịch vụ quốc tế cho các “thượng đế” có nhu cầu.

“Ông lớn” kinh doanh dịch vụ quốc tế

Chương trình truyền hình Shark tank Việt Nam mùa 5 đang được khởi chiếu trên Kênh truyền hình quốc gia VTV, với sự xuất hiện lần đầu tiên của “cá mập” Lê Hùng Anh – CEO Tập đoàn BIN Corporation Group. Vị này được giới thiệu là doanh nhân trẻ tuổi (SN 1987), gốc Quảng Nam khởi nghiệp bằng “hai bàn tay trắng”, từng thất bại nhiều lần trước khi gây dựng BIN Corpration Group thành công ở nhiều quốc gia như hiện nay.

Trước đó ông Lê Hùng Anh cũng đã xuất hiện trên chương trình "Cơ hội cho ai?" mùa 3 của VTV, hay hàng loạt bài viết trên các kênh truyền thông.

BIN Corporation Group
BIN Corporation Group do Shark Lê Hùng Anh gây dựng thì nhiều doanh nghiệp có số vốn rất khiêm tốn, và dòng vốn “chảy vào” vào chủ yếu của các pháp nhân đến từ “thiên đường thuế”

Dưới bàn tay của "Shark Lê Hùng Anh", BIN Corporation Group trở thành Tập đoàn quốc tế đa ngành, với nhiều dịch vụ có yếu tố quốc tế như: One IBC - chuyên cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp ở nước ngoài và các dịch vụ liên quan đến trụ sở ở nước ngoài; DNBC Financial Group - dịch vụ chuyển tiền và lập tài khoản thanh toán toàn cầu; GIS - cung cấp dịch vụ hỗ trợ Visa, định cư toàn cầu.

Để thực hiện các dịch vụquốc tế, BIN Corporation Group đã xây dựng cho mình mạng lưới các công ty liên kết, thành viên trên hàng trăm quốc gia như: Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Singapore,… Trong đó có nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ được gọi là “Thiên đường thuế”, như Hồng Kông, Vigin Islands, Cyprus, Malta, quần đảo Samoa,… bởi chính sách thuế hấp dẫn (không đánh thuế hoặc thuế suất gần như bằng 0).

“Góc khuất” dòng tiền

Trong Chương trình Shark tank mùa 5, dù là “cá mập mới” nhưng ông Lê Hùng Anh cũng đã liên tiếp chiếm sóng, tuyên bố đầu tư vào những start up.

Nhưng tìm hiểu về hệ sinh thái BIN Corporation Group, thì nhiều doanh nghiệp có số vốn rất khiêm tốn, và dòng vốn “chảy vào” vào chủ yếu của các pháp nhân đến từ “thiên đường thuế”.

Cụ thể như thương hiệu One IBC, tháng 3/2019 ông Lê Hùng Anh và bà Phạm Thị Kim Anh sáng lập Công ty TNHH One IBC Việt Nam (One IBC Việt Nam), vốn điều lệ 1 tỷ đồng.

Thực chất One IBC Việt Nam chỉ là một trong số những thành viên của mạng lưới One IBC, được quản lý bởi One IBC Limited - một pháp nhân đăng ký tại Đặc Khu Hành chính Hồng Kông. Có văn phòng đăng ký tại Đơn vị 1411, tầng 14, Tháp Cosco, 183 Queen's Road Central, Sheung Wan, Hồng Kông, chuyên cấp dịch vụ đăng ký doanh nghiệp và dịch vụ uỷ thác. 

Shark Lê Hùng Anh
Năm 2016, cặp đôi Lê Hùng Anh - Phạm Thị Kim Anh thành lập Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản BIN (BIN Property) với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng.

Mạng lưới One IBC này xuất hiện tại nhiều nước, điểm nổi bật là nhiều trụ sở của mạng lưới này đều đặt tại những thiên đường thuế khác như: British Virgin Islands, Cyprus, Malta, quần đảo Cayman, Samoa,…

Ngoài Công ty TNHH One IBC Việt Nam, tháng 2/2020 nhóm này còn sáng lập Công ty CP One IBC với vốn điều lệ chỉ 720 triệu đồng.

Sau đó dòng vốn đến từ các thiên đường thuế cũng dần xuất hiện. Cụ thể, đến ngày 11/12/2020, đã có 14 pháp nhân nước ngoài đầu tư vào Công ty CP IBC, nhưng vốn điều lệ cũng chỉ nâng từ 720 triệu đồng lên 3,02 tỷ đồng.

Trong số này, 6 pháp nhân có cùng địa chỉ trụ sở tại thiên đường thuế Unit 1411, 14/Floor, Cosco Tower, 183 Queen’s Road Central Sheung Wan, Hongkong, Trung Quốc là: Công ty One IBC ASIA, Blue Holdings ASIA Limited, New Tech Investment Limited, Southeast Capital Limited, One IBC Limited, Everton Holdings Number 1 Limited.

Bốn pháp nhân cùng có trụ sở tại thiên đường thuế Inter shore Chambers, Road Town, Tortola, British Virgin, Islands gồm: Meadow Impressions Limited, Southern Harmony Limited, Optimal Corporate Solutions Limited, Yellow Dragon Power Limited.

Và 04 pháp nhân cùng địa chỉ trụ sở tại 1 Raffles Place, ≠40-02, One Raffles Place, Office Tower 1, Singapore 048616, Subgapore là: One IBC PTE.LTD, Horizon Pacific Holdings PTE.LTD, Super Nova Holdings PTE.LTD, Galaxy One PTE.LTD.

Trong số 14 pháp nhân đến từ nước ngoài chỉ duy nhất Công ty One IBC ASIA đăng ký góp vào Công ty CP One IBC 1 tỷ đồng, còn lại 13 pháp nhân khác đều “góp mặt” chỉ bằng số vốn khá khiêm tốn 100 triệu đồng.

Đối với thương hiệu DNBC Financial Europe thực chất được thành lập tại Litva vào năm 2017 và được cấp phép bởi Ngân hàng Trung ương Litva - hệ thống Euro. Đây là pháp nhân trung gian thực hiện các dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân như thu tiền thanh toán từ khách hàng toàn cầu, chuyển tiền mặt giữa các công ty con quốc tế và quản lý rủi ro biến động tiền tệ, để giảm chi phí gửi và chi tiêu ở nước ngoài.

Còn GIS là một thương hiệu trong hệ thống của BIN Corporation Group chuyên cung cấp dịch vụ Visa, định cư và nhập quốc tịch các nước trên thế giới như: Cyprus, Malta, Các quốc tịch Caribe như Saint Kitts & Nevis, Grenada và Dominica,… Một trong những giới thiệu của BIN về dịch vụ này là giúp các tổ chức cá nhân có thể tận dụng được cơ chế thuế thuận lợi.

Ngoài ra, BIN Corporation Group cũng xây dựng cho mình một vài doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng chưa mấy nổi bật, chủ yếu được giới thiệu là đơn vị phân phối bất động sản như Khải Hùng Group (trước đó là Khải Hưng).

Hay như năm 2016, cặp đôi Lê Hùng Anh - Phạm Thị Kim Anh thành lập Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản BIN (BIN Property) với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng.

Đến ngày 15/8/2016 BIN Property được Công ty DBC Holdings Limited có trụ sở tại Unit 25a, 25/f., Wing Hing Commercial Building, 139 Wing Lok Street, Sheung Wan, Hồng Kông đổ vào 18 tỷ đồng nâng vốn điều lệ BIN Property lên thành 38 tỷ đồng.

Có thể thấy nhóm các doanh nghiệp trong hệ sinh thái BIN Corporation Group có vốn điều lệ không nhiều. Nhưng có lẽ với mô hình của BIN Corporation Group số vốn góp cũng không quá quan trọng, bởi nhóm này đã hình thành lên hệ sinh thái đa quốc gia, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ: Thanh toán quốc tế, nhập cư, định cư, thành lập doanh nghiệp,… tại các nước sở tại, đặc biệt là những thiên đường thuế cho các “thượng đế” là các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Thực tế thời gian qua các cơ quan báo chí cũng đã phản ánh rất nhiều lùm xùm của các cá nhân, doanh nghiệp lớn liên quan đến việc mở tài khoản, chuyển tiền lòng vòng, trốn thuế, rửa tiền tại các thiên đường thuế thông qua các công ty trung gian.

Về vấn đề này, trả lời với Thuonggiaonline, BIN Group cho rằng, với việc xây dựng mạng lưới bao phủ nhiều quốc gia, trong đó có Hồng Kông, British Vigin Islands, Cyprus, Malta, quần đảo Cayman, Samoa,… đều là các nước, vùng lãnh thổ có cơ chế ưu đãi tốt, cần có cái nhìn khách quan với các đối tác này. Việc giao thương với các doanh nghiệp thuộc các quốc gia này không bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm.

BIN Group cũng khẳng định với hệ thống được kiểm soát và quản lý bằng đội ngũ được cấp phép tại các Văn phòng, Chi nhánh địa phương, tuân thủ tối đa luật pháp quốc tế, tăng cường phòng chống rửa tiền và gian lân thương mại (nếu có).

Vậy, với mô hình và các lĩnh vực kinh doanh có yếu tố quốc tế của BIN Corporation Group việc tuân thủ pháp luật thuế và đóng góp đối với Việt Nam như nào chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm