Đế chế của các Japan Inc.: Thay đổi hay là chết?

Suốt một thời gian, kinh tế Nhật Bản chịu ảnh hưởng lớn từ các Japan Inc. Hình thành vào những năm 1990, các doanh nghiệp này có “bề dày” tồn tại, mối quan hệ mật thiết với chính phủ, dẫn đến chi phối
Đế chế của các Japan Inc.: Thay đổi hay là chết?

Seth Fischer – nhà sáng lập kiêm giám đốc đầu tư của Oasis Management – Quỹ quản lý đầu tư quốc tế, liên tục gây sức ép lên các công ty “top” của “làng Japan Inc.”. Mục tiêu là làm lung lay chế độ độc quyền, thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mặc dù đã có vài kết quả khả quan nhưng “cuộc cách mạng nội tại” ở các doanh nghiệp này dường như chưa bắt đầu. Tuy nhiên, Fischer khẳng định, mọi yếu tố đã sẵn sàng.

“Tôi cảm thấy, thời cơ đã đến. Ban điều hành của các tập đoàn này đang thay đổi. Họ cởi mở hơn và sẵn sàng làm mọi việc để tạo ra thay đổi tích cực. Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi hơn từ các HĐQT, ban điều hành công ty. Điều đáng nói, đó không còn là những lời hứa suông”, Fischer nói với Asian Nikkei.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Nhật Bản cũng thể hiện sự lạc quan về vấn đề này. Các kiến nghị chất vấn tính minh bạch đã tăng mạnh trong năm 2018. Thống kê cho thấy, 47 doanh nghiệp Nhật Bản phải trả lời trực tiếp câu hỏi của các nhà đầu tư.

Cội nguồn của sự thức tỉnh

Mong muốn thay đổi hệ thống doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản bắt đầu sau vụ gian lận tài chính lên đến 1,7 tỷ USD của Olympus năm 2011. Đây là sự kiện được nhận định là “đòn công phá” vào hệ thống kinh tế Nhật Bản, vén lên “bức mành tài chính bí mật” của các Japan Inc.

Năm 2011, hãng máy ảnh và thiết bị của Nhật Bản này cùng Gyrus Group - công ty con tại Anh bị giới chức Anh truy tố gian lận tài chính. Bê bối này tái diễn đầu tháng 1 năm nay khiến HĐQT của hãng sản xuất ống kính máy ảnh hàng đầu Nhật Bản phải ngay lập tức chấp nhận sự giám sát từ ValueAct Capital - một tổ chức điều hành hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ. Yasuo Takeuchi – Giám đốc điều hành của Olympus phải thừa nhận rằng, “sự xuất hiện của ValueAct là hoàn toàn thích hợp để nâng cao giá trị của chúng tôi”.

Công cuộc tái cấu trúc đang được thực hiện triệt để khi Olympus tuân theo yêu cầu bổ nhiệm các thành viên trong HĐQT của ValueAct. Nhờ đó, cổ phiếu của Olympus đã tăng khoảng 40% so với cuối năm ngoái.

Một Japan Inc., đầy tai tiếng khác - Toshiba, cũng đang chịu một áp lực lớn không kém. Tháng 3 vừa qua, Quỹ đầu tư Hoa Kỳ King Street Capital Management đã gửi thư cho Giám đốc điều hành của Toshiba - Nobuaki Kurumatani, yêu cầu công ty này bổ nhiệm giám đốc độc lập mới để “phát huy tối đa sức mạnh và thúc đẩy những cải tiến nội bộ”.

Nhật Bản đã đạt đến giai đoạn 2/3 của cuộc cách mạng quản trị khi cho phép các giám đốc độc lập nước ngoài xuất hiện trong HĐQT. Một sự thay đổi rất lớn nếu nhìn vào “truyền thống” của các Japan Inc.

HĐQT của Toshiba phải tăng tính quyết đoán, tìm ra giải pháp tạo nên sự tăng trưởng để khơi dậy giá trị ẩn sâu của Toshiba. “Đây là yêu cầu cấp bách”, lá thư nhấn mạnh.

Mọi nỗ lực nhằm đưa các hoạt động kinh doanh của Japan Inc. ra ánh sáng trở nên dễ dàng hơn sau những động thái của Thủ tướng Shinzo Abe, diễn ra 4 năm trước. Thủ tướng Abe đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm “đại tu bổ” luật quản trị doanh nghiệp, “ép” các công ty công bố thông tin liên quan đến sở hữu chéo của các thành viên trong HĐQT cùng nhiều kế hoạch kinh doanh khác. Thậm chí, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) còn yêu cầu phải tiết lộ cách tính lương của giới điều hành.

Giới truyền thông Nhật Bản đánh giá, làn sóng “đòi hỏi minh bạch” tại Nhật Bản đang ở mức cao nhất lịch sử. Các Japan Inc. phải đối mặt với sức ép lớn chưa từng có, đặc biệt là trong các đại hội cổ đông thường niên, tổ chức vào tháng 6 hàng năm.

Âm hưởng của “Abenomics”

Thực chất, “cuộc cách mạng minh bạch” trong quản trị doanh nghiệp đã xuất hiện tại Nhật Bản vào những năm 1990 sau giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế bong bóng. Những cái tên đi đầu được nhắc đến là Yoshiaki Murakami với “Quỹ Murakami” hay Steel Partners của Hoà Kỳ.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực cải tổ này bị Nhật Bản “chối bỏ” bởi sức nặng từ văn hoá doanh nghiệp - luôn tôn thờ sự hợp tác, kết nối. Mối quan hệ trong kinh doanh được xây dựng dựa trên sự đồng thuận “đa bên”.

Làn sóng cải tổ này chỉ tái bùng nổ sau bài phát biểu của Thủ tướng Abe tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Ông Abe đã kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế đến Nhật Bản bằng một câu nói ngắn gọn: “Buy my Abenomics”.

Ngay sau đó, hàng loạt các nhà đầu tư quốc tế đã đổ vốn vào quốc gia này, khiến mọi phân khúc thị trường, từ tài chính, chứng khoán,… sôi động hẳn lên.

Chính sách kinh tế Abenomics được coi là sự thành công của Thủ tướng đương nhiệm Nhật Bản. Ba mũi tên - ba nội dung cốt lõi trong chính sách này, gồm “ngân sách – tiền tệ - cải cách”, đã tạo nên thay đổi lớn cho giới doanh nhân Nhật Bản.

Sự ảnh hưởng này đã lan toả đến hầu hết các quốc gia mới nổi ở Châu Á. Chính phủ của các nước đều áp dụng chính sách này để thúc đẩy mở cửa thị trường và khơi thông dòng vốn nước ngoài.

Mặc dù vẫn còn nhiều hoài nghi về sự khả thi của cuộc cải tổ này nhưng giới doanh nhân, đặc biệt là cá nhân và tổ chức nước ngoài tại Nhật Bản vẫn tỏ ra lạc quan. Họ cho rằng, Nhật Bản đã đạt đến giai đoạn 2/3 của cuộc cách mạng quản trị khi cho phép các giám đốc độc lập nước ngoài xuất hiện trong HĐQT. Một sự thay đổi rất lớn nếu nhìn vào “truyền thống” của các Japan Inc.

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…